Học sinh Việt Nam giành 2 HCV tại Olympic quốc tế về Thiên văn và Vật lý thiên văn

04:12, 07/12/2021
.
Trong kỳ thi Olympic quốc tế về Thiên văn và Vật lý thiên văn năm 2021, đội tuyển học sinh Việt Nam gồm 5 thành viên đều giành huy chương, trong đó có 2 Huy chương Vàng, một Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.
 
Năm học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam đều giành huy chương tại Olympic quốc tế Thiên văn và Vật lý thiên văn năm 2021
Năm học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam đều giành huy chương tại Olympic quốc tế Thiên văn và Vật lý thiên văn năm 2021
Đây là thành tích cao nhất trong các lần dự thi Olympic quốc tế về Thiên văn và Vật lý thiên văn của học sinh Việt Nam. Điều đặc biệt là các học sinh đã làm nên chiến thắng đều tới từ lớp 12 Lý 1 Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam: Nguyễn Khánh Tâm và Trần Đình Dũng đoạt Huy chương Vàng; Nguyễn Mạnh Đức đoạt Huy chương Bạc; Lê Đức An và Đinh Trần Hải Chiến giành Huy chương Đồng.
 
Olympic quốc tế về Thiên văn và Vật lý thiên văn (tên viết tắt tiếng Anh là IOAA) là kỳ thi thường niên dành cho học sinh trung học trên toàn thế giới, được tổ chức để ghi nhận vai trò to lớn của lĩnh vực Thiên văn học và Vật lý thiên văn trong đời sống. Kỳ thi IOAA được điều hành bởi một uỷ ban quốc tế với các thành viên được bầu chọn từ các tổ chức khắp nơi trên thế giới.
 
IOAA đầu tiên được tổ chức ở Chiang Mai, Thái Lan vào tháng 11/2007. Tại kỳ thi IOAA lần thứ 10 năm 2016 tại Ấn Độ, năm đầu tiên tham dự, đội tuyển Hà Nội đại diện cho đội tuyển Việt Nam đã đạt thành tích một Huy chương Bạc và 4 Giải Khuyến khích. Với thành tích này, Bộ GD&ĐT tin tưởng tiếp tục giao nhiệm vụ cho Sở GD&ĐT Hà Nội xây dựng đội tuyển đại diện cho Việt Nam tham dự các kỳ thi IOAA tiếp theo.
 
Tại các kỳ thi IOAA lần thứ 11 năm 2017 tại Thái Lan, lần thứ 12 năm 2018 tại Trung Quốc, lần thứ 13 năm 2019 tại Hungary, đội tuyển Việt Nam đều xuất sắc giành được các huy chương Vàng, Bạc, Đồng. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, kỳ thi IOAA lần thứ 14 năm 2021 tại Colombia được tổ chức trực tuyến từ ngày 14/11 đến ngày 21/11 với sự tham dự của 50 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm 60 đội, là kỳ thi đông nhất từ trước tới nay.
 
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cho dù đề thi có đổi mới trong phần thi thực hành nhưng các học sinh Hà Nội đại diện cho đội tuyển Việt Nam vẫn tự tin vượt khó, chinh phục thành công với 100% số thí sinh đoạt giải. Đây là thành tích cao nhất trong các lần dự thi IOAA của Việt Nam.
 
Theo Nhật Nam/Chinhphu.vn
 

.