Học sinh lớp 5 viết phần mềm học Toán

03:11, 29/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đó là phần mềm “Em học giỏi Toán tư duy tiểu học qua lập trình Scratch” do em Ngô Trường Phúc, lớp 5B, Trường Tiểu học Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), nghiên cứu, thiết kế đã vinh dự đoạt giải Nhì của Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ 6 (2020 - 2021). Phần mềm này giúp học sinh (HS) tiểu học giỏi toán tư duy, tập trung học tập và có thể vừa học vừa chơi, giảm bớt sự căng thẳng.
 
Những ngày này, HS ở nhiều địa phương trong tỉnh tiếp tục học trực tuyến. Học theo hình thức này phần nào gây ra áp lực cho giáo viên lẫn HS. Thế nhưng, với Phúc thì việc học trực tuyến trở nên nhẹ nhàng hơn khi em đã tự nghiên cứu và thiết kế thành công phần mềm “Em học giỏi toán tư duy tiểu học qua lập trình Scratch”.
 
Em Ngô Trường Phúc chia sẻ tại tọa đàm hiến kế các giải pháp thúc đẩy hoạt động đổi mới, sáng tạo trong học sinh, sinh viên năm 2021.
Em Ngô Trường Phúc chia sẻ tại tọa đàm hiến kế các giải pháp thúc đẩy hoạt động đổi mới, sáng tạo trong học sinh, sinh viên năm 2021.
Đây là phần mềm học tập xây dựng trên nền tảng lập trình Scratch, gồm 11 nội dung chính trong toán tư duy tiểu học. Mỗi nội dung được thiết kế gồm có phần lý thuyết, 10 bài tập để HS luyện tập và có bài giải đi kèm. Phần mềm có phần luyện tập chung để HS củng cố kiến thức và một số đề toán quốc tế. Bên cạnh đó còn có các trò chơi giúp HS vừa khám phá, vừa học tập, vừa giải trí. Phần mềm mở rộng đối tượng cho cả thầy, cô giáo và những người yêu thích, muốn giỏi về toán tư duy tiểu học.
 
Những đam mê sáng tạo đã mang lại cho em Ngô Trường Phúc nhiều giải thưởng quý giá, đó là: Huy chương vàng Olympic Toán Singapore và Châu Á SASMO năm 2020 và 2021, huy chương vàng Olympic Toán Mỹ AMO năm 2021, huy chương vàng chung kết quốc gia toán AIMO, huy chương bạc chung kết Quốc tế Toán AIMO, huy chương bạc Olympic Toán TITAN Việt Nam năm 2020 và 2021, huy chương đồng Olympic Toán quốc tế SIMOC năm 2021...

Phần mềm thể hiện được tính năng quản lý, đánh giá hoạt động của người dùng bằng cách chấm điểm sau mỗi bài tập và cả trò chơi. Tùy theo điều kiện, phần mềm có khả năng triển khai được cả trực tuyến và ngoại tuyến trên máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng.

 
Xuất phát từ niềm đam mê học Toán và lập trình từ nhỏ, em Phúc thấy rằng việc học Toán, nhất là học toán tư duy giúp em phát triển và phát huy não bộ. Ngoài ra, học Toán còn giúp phát triển các kỹ năng như tập trung, quan sát, tưởng tượng, tư duy và ghi nhớ nhanh. Còn học lập trình giúp em thỏa sức sáng tạo... 
 
Phúc cho biết, em thường xuyên luyện tập các bài toán trong sách hoặc các tài liệu in sẵn. Tuy nhiên, điều đó không hấp dẫn vì không có hiệu ứng, hình ảnh, âm thanh. Nhất là trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, HS được bố mẹ trang bị cho điện thoại thông minh, máy tính... nếu sử dụng đúng mục đích thì sẽ đạt hiệu quả cao trong học tập. “Em rất vui vì đã nghiên cứu và thiết kế trong thời gian 3 tháng để tạo ra phần mềm giúp các bạn HS tiểu học có thể tự học môn toán tư duy ở nhà, hỗ trợ tốt cho việc học Toán trên lớp; đồng thời chinh phục được các kỳ thi HS giỏi Toán”, Phúc nói.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 

.