Phải cảnh giác cao độ

09:10, 04/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hôm nay, thứ Hai ngày 4/10, học sinh (HS) của 2 huyện gồm: Nghĩa Hành và Trà Bồng sẽ đến trường để học trực tiếp. Đây là những địa phương đã khống chế được dịch trong nhiều ngày qua và đạt ngưỡng an toàn.
[links()]
 
Cùng với các huyện Sơn Hà, Minh Long, Ba Tơ, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Lý Sơn đã dạy học trực tiếp từ trước, 3 huyện nói trên sẽ bắt tay vào dạy trực tiếp để đạt tiến độ của chương trình mà năm học đã đặt ra. Vậy là, chỉ còn 5 địa phương gồm TP.Quảng Ngãi, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, TX.Đức Phổ và Bình Sơn là phải học trực tuyến vì những địa phương này đang có những ca F0 xuất hiện rải rác trong cộng đồng. Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã dỡ bỏ ở những địa phương này, nhưng nguy cơ bùng phát dịch luôn chực chờ nếu việc chống dịch không quyết liệt. Duy trì học trực tuyến là vì thế.
 
Do đặc thù của công việc và điều kiện khó khăn của cả thầy giáo lẫn HS, học trực tuyến là việc chẳng đặng đừng. Tuy nhiên, giải pháp tình thế này đã giúp cho ngành giáo dục đảm bảo tiến độ của chương trình dù chất lượng của việc dạy và học trực tuyến còn nhiều điều cần phải bàn thêm.
 
Hôm nay, hàng nghìn HS của 2 huyện nói trên đến trường để học trực tiếp nhưng trong một tâm thế dè dặt và cảnh giác, dù việc đến trường để được gặp thầy cô, bạn bè và được nhìn tận mắt phấn trắng với bảng đen là điều mà bất cứ em HS nào cũng háo hức, trông đợi.
 
Suốt nhiều tháng qua, chưa lúc nào có một kỳ nghỉ hè dài như thế đối với HS. Dịch Covid-19 đã làm đảo lộn mọi trật tự cuộc sống, trong đó có việc dạy và học. Gần như tỉnh nào cũng có dịch, số người mắc và chết vì dịch Covid-19 tăng lên từng ngày, song không vì thế mà ngành giáo dục phải dừng hoạt động như các doanh nghiệp hoặc các cơ quan nhà nước. Duy trì hoạt động trong khi dịch ngày một tăng, đó là một nỗ lực rất lớn của toàn ngành. Năm học 2020 - 2021 cũng đã kết thúc. Các kỳ thi, đặc biệt là Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được tiến hành trong hoàn cảnh thắt ngặt, song toàn ngành cũng đã vượt qua. Các trường đại học cũng đã có cơ sở để tuyển sinh năm học mới qua kỳ thi này.
 
Cuộc tập dượt sống chung với dịch đã được toàn xã hội thích nghi dần, trong đó có thầy giáo và HS. Vì vậy, việc chuyển từ trạng thái trực tuyến sang trực tiếp và ngược lại thì cũng không có gì phải ngạc nhiên và bỡ ngỡ cả. Thích nghi để tồn tại là điều mà bất cứ ai cũng phải làm quen để sống chung với dịch trong điều kiện bình thường mới.
 
Tuy nhiên, cũng cần phải nhấn mạnh rằng, chuyển từ trực tiếp sang học trực tuyến thì gặp khó khăn, song đó chỉ là cái khó của thao tác, của công nghệ; còn chuyển từ trực tuyến sang trực tiếp thì cũng là khó nhưng tính chất đã khác hoàn toàn. Dạy trực tiếp là đối mặt với nguy cơ bị dịch tấn công. Vì vậy, việc cảnh giác khi dạy trực tiếp là điều hết sức cần thiết, cần phải được quán triệt một cách bài bản, cụ thể và nghiêm túc. Bất cứ một sự chủ quan, lơ là nào khi dạy trực tiếp đều phải trả giá đắt.
 
Từ nhiều ngày qua, các địa phương chuẩn bị dạy trực tiếp hẳn đã xây dựng các kịch bản để đón HS đến trường. Tin rằng, bằng sự cảnh giác cao độ và những kinh nghiệm tích lũy được từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, các trường sẽ có những giải pháp khả thi nhất để vừa được dạy cách dạy quen thuộc, vừa giữ được an toàn tuyệt đối cho các em và thầy cô giáo.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.