Vẫn phải online

09:09, 13/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Do dịch bệnh, năm học mới không thể khai giảng đồng loạt trên phạm vi cả nước được nên có những địa phương, đầu tuần này mới chính thức bước vào năm học mới. Dịch bệnh đã buộc ngành giáo dục phải thích nghi với tình hình mới. Một trong những điều cần sớm thích nghi là dạy và học online, dù cả thầy và trò phải đối mặt với vô vàn khó khăn.
[links()]
 
Học sinh THCS và THPT thì các em sớm thích nghi với cách học mới này, nhưng đối với học sinh tiểu học, đó quả là một thử thách không nhỏ. Dạy trực tiếp trên lớp, thầy trò đối diện nhau mà nhiều em không tập trung nghe giảng huống chi là chỉ qua màn hình. Cha mẹ buộc phải đóng vai trò là người thầy thứ hai bên cạnh con mình, nếu muốn chúng không lơ đễnh trong lúc thầy, cô giáo giảng bài trên... laptop.
 
Tuy nhiên, đó chỉ là những khó khăn ở phía chủ quan, một khó khăn khác không dễ khắc phục là phương tiện phục vụ học tập cho các em. Dịch đã làm cho nhiều gia đình khánh kiệt, miếng ăn với họ đã  khó huống là phải sắm cho con máy tính để học trực tuyến, trong khi ngân sách nhà nước không đủ gánh vác cho hàng triệu học sinh mua sắm máy tính lúc này.
 
Một nguyên nhân khách quan khác, khó khăn do sự xuất hiện khó lường của dịch Covid-19 khiến ngành giáo dục ở nhiều nơi rơi vào thế bị động. Những nơi có dịch, đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì học online là con đường duy nhất, song có một số địa phương không có dịch thì vẫn học trực tiếp. Thế nhưng, khai giảng học trực tiếp chưa ấm chỗ thì ở nơi đó xuất hiện ổ dịch, lại chuyển qua trực tuyến. Toàn bộ  phụ huynh chưa sẵn sàng cho tình huống này nên khiến hàng nghìn học sinh rơi vào tình cảnh không biết phải như thế nào trong lúc này.
 
Về phía giáo viên, nhiều thầy cô giáo có nhà ở vùng đang áp dụng Chỉ thị 16 nhưng lại dạy trên địa bàn đang áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ hoặc “thấp” hơn nữa vì nơi đó không có dịch nên những giáo viên này khá lúng túng trước các chốt kiểm dịch người ra vào từ vùng đỏ sang vùng xanh. 
 
Những khó khăn đang  gặp phải sau ngày khai giảng như thế đang diễn ra ở các địa phương hiện nay. Bởi vậy, tất cả các thầy, cô giáo, học sinh và phụ huynh nên xác định phải học online lúc này vì không còn con đường nào khác, trước khi chờ vắc xin phủ sóng toàn bộ học sinh vào cuối năm nay để các em có thể học trực tiếp.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.