Lắng nghe thiếu nhi nói

09:09, 23/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Diễn đàn “Điều em muốn nói” do Hội đồng Đội tỉnh tổ chức đã thu hút sự tham gia của các em thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Đây là năm thứ 3 Hội đồng Đội tỉnh tổ chức diễn đàn này, qua đó góp phần xây dựng môi trường học tập, vui chơi lành mạnh, thân thiện cho thiếu nhi.
[links()]
 
Diễn đàn ý nghĩa
 
Theo Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học (Tỉnh đoàn), Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nguyễn Thị Hằng, năm nay, diễn đàn "Điều em muốn nói" có chủ đề "Phát huy quyền tham gia ý kiến của trẻ em trong gia đình và trường học". Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên diễn đàn được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Diễn đàn lần này đã tiếp nhận hơn 100 lượt ý kiến của các em thiếu nhi bày tỏ nguyện vọngđược người lớn quan tâm nhiều hơn để trẻ em phát triển toàn diện. 
 
Diễn đàn “Điều em muốn nói” được tổ chức trực tuyến đã tạo không gian để thiếu nhi chia sẻ, bày tỏ quan điểm của mình.
Diễn đàn “Điều em muốn nói” được tổ chức trực tuyến đã tạo không gian để thiếu nhi chia sẻ, bày tỏ quan điểm của mình.
Em Bùi Phạm Khánh Trâm, học sinh lớp 9A, Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) cho biết, khi được chọn đại diện cho học sinh toàn trường tham gia diễn đàn “Điều em muốn nói”, em đã tổng hợp lấy ý kiến của các bạn về vấn đề thường gặp trong gia đình và trường học. Hầu hết các bạn đều mong muốn bố mẹ, thầy cô lắng nghe, chia sẻ với các em nhiều hơn. “Đối với những việc chúng em làm chưa đúng thì mong bố mẹ, thầy cô nên giải thích, chỉ rõ để chúng em hiểu chứ không nên la mắng, áp đặt, khiến chúng em bị tổn thương. Về phần mình, chúng em sẽ phấn đấu chăm ngoan, học tập tốt hơn”, em Trâm bày tỏ.
 
Đối với thiếu nhi ở miền núi, hải đảo, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Các em tâm sự, ngoài việc học, thì còn phụ giúp bố mẹ làm thuê, lột vỏ keo, bắt cá để kiếm tiền trang trải cuộc sống. "Trẻ em nơi nào cũng cần được chăm sóc về sức khỏe, y tế, giáo dục, song ở vùng cao, hải đảo, điều kiện kinh tế còn khó khăn đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển toàn diện của thiếu nhi”, chị Nguyễn Thị Hằng trăn trở. 
 
Lắng nghe và thấu hiểu
 
Qua diễn đàn “Điều em muốn nói” đã có nhiều ý tưởng sáng tạo, thiết thực được các em thiếu nhi đề xuất để Luật Trẻ em đi vào cuộc sống. Em Bùi Phạm Khánh Trâm kiến nghị, các trường học nên thành lập đội “Tuyên truyền măng non”. Với sự hỗ trợ của giáo viên, đội sẽ tổ chức các buổi tọa đàm để thiếu nhi cùng nhau chia sẻ, tâm sự những vấn đề gặp phải trong cuộc sống và học tập, từ đó cùng nhau tìm ra giải pháp tốt nhất, giúp các em rèn luyện đức tính tốt để trở thành con ngoan, trò giỏi. 
 
Theo cô giáo Nguyễn Thị Thu Hòa - Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trần Hưng Đạo, thầy, cô giáo cần quan tâm, lắng nghe mong muốn của học sinh để tạo môi trường học tập, vui chơi thân thiện. Trước khi tổ chức các hoạt động, để thu hút đông đảo học sinh tham gia, mang lại cho các em kiến thức bổ ích, nhà trường nên nghe ý kiến học sinh đại diện cho các lớp...  
 
Chị Nguyễn Thị Hằng nhấn mạnh, từ diễn đàn, mong rằng các trường sẽ có nhiều mô hình hay, ý nghĩa để lắng nghe trẻ em nói và đồng hành hỗ trợ để góp phần giúp trẻ em phát triển toàn diện. Thời gian tới, Hội đồng Đội tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức nhiều hoạt động hướng dẫn kỹ năng sống cho trẻ em. Đoàn, đội trong trường học cũng cần tổ chức có hiệu quả hoạt động tuyên truyền, định hướng để trẻ em thực hiện tốt quyền trẻ em.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.