Dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1: Cùng nhau vượt khó

09:09, 24/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Việc dạy và học đối với học sinh (HS) lớp 1 gặp nhiều khó khăn trong điều kiện các em không đến trường gặp nhiều khó khăn vì HS nhỏ tuổi, bỡ ngỡ khi chuyển từ hoạt động vui chơi sang môi trường học tập nghiêm túc. Do đó, cần sự nỗ lực rất lớn của giáo viên (GV) và phụ huynh trong việc giảng dạy cho HS.
[links()]
 
Cô giáo nỗ lực, phụ huynh đồng hành 
 
Cô giáo Trần Thị Xuân Lan, chủ nhiệm lớp 1I, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) cho biết, gần 100% HS của lớp tham gia học trực tuyến qua phần mềm Google Meet. Lớp học diễn ra đều đặn từ thứ Hai đến thứ Sáu, vào lúc 19 - 20 giờ, học 2 môn Toán và tiếng Việt. Thời gian mỗi buổi học được rút ngắn để HS không mệt mỏi. “Sau gần 2 tuần dạy trực tuyến, HS đã quen dần với nền nếp và hào hứng trong học tập. Phụ huynh tích cực đồng hành cùng cô giáo. Dạy học trực tuyến đối với lớp 1 rất vất vả, nhưng GV sẽ nỗ lực hết mình để giảng dạy cho các em những kiến thức cốt lõi. Khi học tập trực tiếp tại trường sẽ hướng dẫn các em cặn kẽ hơn”, cô giáo Lan chia sẻ.
 
Cô giáo Trần Thị Xuân Lan, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) trong một tiết dạy học sinh lớp 1.
Cô giáo Trần Thị Xuân Lan, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) trong một tiết dạy học sinh lớp 1.
Việc dạy và học trực tuyến đối với lớp 1 hầu hết được GV chủ nhiệm bố trí vào buổi tối, bởi lẽ HS lớp 1 chưa thể tự học trực tuyến nên cần có phụ huynh ở bên cạnh hướng dẫn. Giáo viên cùng với phụ huynh hướng dẫn HS từ tư thế ngồi, cách cầm bút, học từng con chữ, số đếm... Chị Lý Thị Mỹ Hiền, có con học lớp 1, Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), cho biết, lúc đầu gia đình rất lo lắng khi con học trực tuyến, nhưng với sự giảng dạy nhiệt tình của cô giáo, con tiếp thu bài tốt. “Gia đình luôn có người ở bên cạnh khi con học trực tuyến, qua đây giúp mọi người ý thức hơn việc đồng hành cùng con trong học tập, biết được phương pháp dạy học của GV để hỗ trợ con học tập tốt hơn”, chị Hiền nói.
 
Học sinh miền núi gặp khó
 
Năm học này, HS lớp 1 ở các huyện miền núi không được học tăng cường tiếng Việt trong thời gian 1 tháng trước khi bước vào năm học mới. Các em cũng không được đến trường để làm quen với môi trường, nền nếp học tập trước khi vào học chương trình chính khóa. Cô giáo Đinh Thị Mau, Trường Tiểu học Sơn Hạ 2 (Sơn Hà) cho biết, không được tăng cường tiếng Việt trước khi bước vào năm học mới là thiệt thòi đối với HS lớp 1 ở miền núi. Nhiều em là người dân tộc thiểu số, gặp khó trong việc nói và viết tiếng Việt. Đối với học trực tuyến thì cả lớp chỉ có 4/22 HS đủ điều kiện, vì hầu hết gia đình các em đời sống kinh tế gia đình khó khăn. Vậy nên chỉ mong các em đến trường học để trực tiếp giảng dạy cho các em.
 
Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Hạ 2 Vũ Như Nghĩa, toàn trường có 5 lớp 1, với tổng số 97 HS, trong đó chỉ có 10 em học trực tuyến. Nhà trường tổ chức dạy trực tuyến 3 buổi/tuần, các môn Toán, tiếng Việt và tiếng Anh. Buổi sáng, GV dạy học trực tuyến, buổi chiều đến nhà giao bài tập và hướng dẫn HS học.  
 
Đối với Trường Tiểu học Trà Bình (Trà Bồng), việc dạy và học trực tuyến cho HS lớp 1 thuận lợi hơn, bởi đa số gia đình HS đời sống kinh tế ổn định, phụ huynh quan tâm đến việc học của con. Trường có 100% HS tham gia học trực tuyến. Tuy nhiên, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trà Bình Đào Thị Tâm chia sẻ, việc dạy học trực tuyến áp lực lớn đối với GV, bởi lẽ trong tiết dạy không chỉ giảng dạy, giao tiếp với HS mà với cả phụ huynh. “Qua dạy học trực tuyến, nhà trường mong phụ huynh góp ý trên tinh thần xây dựng, để có sự điều chỉnh kịp thời đối với những mặt chưa được, đồng thời phát huy mặt tích cực nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy”, cô Tâm bày tỏ.
 
 
Linh hoạt hình thức kiểm tra bài
 
Đối với lớp học trực tuyến, GV kiểm tra bài tập về nhà của HS lớp 1 bằng cách phụ huynh cho con đọc, viết bài rồi chụp lại bài con viết, quay video con đọc bài gửi lại qua Zalo, Messenger... cho cô giáo. Giáo viên sẽ nhận xét đối với từng bài làm của HS và gửi lại cho phụ huynh để hướng dẫn HS học tập tốt hơn.  

 

P.LÝ -  TR.PHƯƠNG
 
 
 
 
 

.