Chi trả phụ cấp thâm niên: Niềm vui trước thềm năm học mới

04:08, 19/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chính phủ đã ban hành Nghị định 77/2021/NĐ-CP quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo. Đây là tin vui, tạo động lực để các nhà giáo tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. 
[links()]
Nghị định 77 của Chính phủ quy định nhà giáo tham gia giảng dạy, giáo dục có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ 5 năm (60 tháng) được tính hưởng phụ cấp thâm niên bằng 5% mức lương hiện hưởng, cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có). Từ năm thứ sáu trở đi, mỗi năm (đủ 12 tháng) được tính thêm 1%. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành (1/8/2021). Chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo quy định tại Nghị định 77 được áp dụng từ ngày 1/7/2020.
 
Cô và trò Trường THPT Trần Quốc Tuấn trong một tiết thực hành tại phòng thí nghiệm (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021).
Cô và trò Trường THPT Trần Quốc Tuấn trong một tiết thực hành tại phòng thí nghiệm (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021).
Trước đó, Nghị định 54/2011/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2011. Luật Giáo dục 2019 ra đời và có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 quy định về tiền lương nhà giáo. Theo đó, tại Điều 76 của Luật Giáo dục 2019 quy định: “Nhà giáo được xếp lương phù hợp với vị trí việc làm và lao động nghề nghiệp, được ưu tiên hưởng phụ cấp đặc thù nghề theo quy định của Chính phủ”. Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực thi hành nhưng vẫn chưa có văn bản hướng dẫn, tuy nhiên nhiều địa phương, trong đó có Sở GD&ĐT Quảng Ngãi, đã có văn bản tạm dừng chi trả phụ cấp thâm niên nhà giáo từ ngày 1/7/2020, làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều nhà giáo. 
 
Ngoài ra, Nghị định 77 quy định, nhà giáo đang giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập vẫn giữ ngạch viên chức ngành giáo dục, đào tạo (có 2 chữ số đầu của mã số ngạch là 15) mà chưa được chuyển xếp sang chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục, đào tạo (mã số V07), chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp (mã số V09) thì vẫn được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo. 
 
Việc tiếp tục chi trả phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo là hợp lý, không chỉ giúp tăng thu nhập hằng tháng để đảm bảo cuộc sống, mà mức phụ cấp thâm niên còn được dùng để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, thu nhập lương hưu của nhà giáo cũng tăng lên phần nào. 
 
Cô giáo Võ Thị Hoa, giáo viên Trường Tiểu học số 1 Trà Sơn (Trà Bồng) chia sẻ, gần 35 năm đứng lớp, tôi đã cống hiến cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giáo dục ở miền núi. Ngoài tiền lương thì không có khoản thu nhập nào khác. Việc tiếp tục chi trả phụ cấp thâm niên là nguồn động viên đối với nhà giáo, giúp anh chị em cải thiện đời sống. 
 
"Hơn 20 năm giảng dạy, đến nay tôi được hưởng phụ cấp thâm niên bằng 20% mức lương hiện hưởng. Phụ cấp thâm niên không chỉ đơn thuần được tính thẳng vào tiền lương hằng tháng của nhà giáo, mà còn được dùng để đóng và hưởng bảo hiểm xã hội của mỗi nhà giáo. Vì vậy, tôi rất vui khi Chính phủ quyết định tiếp tục chi trả phụ cấp thâm niên cho nhà giáo”, một giáo viên đang công tác tại trường THPT ở huyện Bình Sơn phấn khởi nói.
 
 Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 

.