Áp lực cận kề năm học

08:08, 25/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Việc đón người từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam về lánh dịch đã khiến cho hạ tầng cơ sở dùng làm nơi cách ly của các tỉnh quá tải. Đối với một số tỉnh phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 và 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ lại càng quá tải hơn vì phải đón những ca F0, F1 tại chỗ.
 
[links(right)]
 
Khi số người cách ly còn ít, chọn doanh trại bộ đội, các bệnh viện tuyến huyện lâu nay bỏ trống nhiều phòng làm khu cách ly, nhưng giờ thì hầu như đã đầy, kể cả các khách sạn có thu phí cũng không còn trống. Vì vậy, trường học như là giải pháp cuối cùng mới có thể chứa hết số người cách ly ngày một đông lên. Trừ một vài điểm cách ly ở ký túc xá các trường đại học và trường dạy nghề còn tương đối đầy đủ về chỗ ở và khu vệ sinh, phần lớn còn lại là các trường phổ thông nên rất tạm bợ. Từ chỗ ăn ở, tắm giặt, khu vệ sinh... vốn dĩ luộm thuộm vì học sinh đang nghỉ hè, giờ nhếch nhác thêm do phải đón một lượng người quá sức chịu đựng của các trường này.
 
Ngoài chuyện ăn ở tạm bợ, nhiều người lại thiếu ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh nên không ít trường học làm khu cách ly sau 1 tháng đã thành những bãi rác. Đây cũng chính là lý do để dịch Covid-19 có điều kiện lây lan nhanh. Không chỉ có dịch Covid-19, khu cách ly ở các trường còn tiềm ẩn nhiều loại dịch bệnh khác nữa. Vì ăn ở quá tạm bợ nên đã xuất hiện nhiều ca F0 trong khu cách ly do lây chéo. Điều đó cắt nghĩa vì sao nhiều người được xét nghiệm âm tính trước và sau khi vào khu cách ly, đến khi sắp hết ngày cách ly thì lại dương tính.
 
Nếu không quản lý chặt, bảo ban nhau từ những người trong khu cách ly thì sẽ dẫn đến tình trạng nhiều người cách ly đến ngày thứ 13, nhưng sang ngày 14, chỉ cần trong khu ấy có người dương tính thì cả khu phải tiếp tục cách ly thêm nhiều ngày nữa! Có người về hơn tháng nay, dù không dương tính vẫn cứ cách  ly là vậy.
 
Một mối lo nữa là, còn không bao lâu nữa là đến ngày khai giảng năm học mới, các trường được trưng dụng làm khu cách ly thì tính thế nào để đón học sinh đây? Nhất là có nhiều khu cách ly chưa biết đến bao giờ thì mới hết F0 khi liên tục xuất hiện những ca dương tính trong đó?
 
Nếu như ngay lúc này mà ngành y tế không dùng làm khu cách ly nữa thì việc chuẩn bị để đón năm học mới của các trường vẫn không kịp huống là hiện giờ vẫn còn có ca dương tính.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.