Nét đẹp khuyến học

08:02, 19/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịp đầu năm, hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi nổi bằng nhiều việc làm thiết thực, nhằm khích lệ, động viên thế hệ "măng non" phấn đấu học tốt.
[links()]
Lan tỏa rộng khắp
 
Đã thành thông lệ, suốt 9 năm qua, cứ vào mùng 4 Tết, Hội Khuyến học xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) đều tổ chức gặp mặt, trao thưởng cho các tân sinh viên địa phương. Dịp tết Nguyên đán năm nay, Hội Khuyến học xã Tịnh Đông đã trao 26 suất quà cho các tân sinh viên, với tổng trị giá 5,2 triệu đồng.
 
Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tịnh Đông Phạm Quang Trí cho biết: "Tuyên dương, khen thưởng dịp đầu năm nhằm thúc đẩy phong trào học tập tại địa phương. Thông qua những buổi gặp mặt khuyến học đầu năm, thế hệ trẻ sẽ cùng giao lưu, gắn kết cùng nhau và thấy được sự quan tâm của thế hệ đi trước đến việc học của mình". 
 
Dòng họ Trần Sáu xã Vạn Phước, xã Đức Hòa (Mộ Đức) khen thưởng đầu xuân Tân Sửu cho con cháu nội ngoại.
Dòng họ Trần Sáu xã Vạn Phước, xã Đức Hòa (Mộ Đức) khen thưởng đầu xuân Tân Sửu cho con cháu nội ngoại.

Không chỉ Hội Khuyến học xã Tịnh Đông, hoạt động KHKT đầu năm diễn ra ở khắp các hội, chi hội, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Tại huyện Bình Sơn, 30 suất học bổng KHKT, với tổng trị giá 30 triệu đồng đã được Hội Khuyến học huyện trao cho 30 sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

"Số tiền này được trích từ quỹ khuyến học do Hội Khuyến học huyện kêu gọi, vận động từ các cơ quan, doanh nghiệp, mạnh thường quân... Hoạt động KHKT dịp đầu năm mới được hội duy trì, phát triển, với mong muốn tiếp sức, tạo động lực cho các sinh viên khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đạt được thành tích tốt trong học tập", Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Bình Sơn Hồ Tấn Sỹ chia sẻ.

Là một trong 30 sinh viên được nhận học bổng, em Tô Văn Việt, ở xã Bình Phước (Bình Sơn) xúc động sẻ chia: "Học bổng từ Hội Khuyến học đã san sẻ phần nào chi phí tàu xe sau Tết và một phần chi phí sinh hoạt của bản thân. Em sẽ tiếp tục nỗ lực học tập để lại có cơ hội được nhận học bổng ý nghĩa này".
 
Tại xã Bình Hải (Bình Sơn), nhân dịp Tết đến, Xuân về, địa phương cũng đã trao gần 60 suất học bổng cho học sinh nghèo và tân sinh viên, với tổng số tiền gần 20 triệu đồng. Hoạt động thường niên này của Hội Khuyến học xã Bình Hải đã gieo vào lòng thế hệ trẻ những tình cảm tốt đẹp về phong trào khuyến học của quê hương.
 
"Tre già lo cho măng non"
 
Hoạt động KHKT không chỉ diễn ra tại khắp các hội, chi hội khuyến học, đây còn là nét đẹp truyền thống vào dịp đầu năm mới được nhiều dòng họ duy trì.
 
Chăm lo, quan tâm đến việc học của thế hệ măng non, nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, những người con của dòng họ Bùi Ba La dẫu đang sinh sống và làm việc tại khắp các tỉnh, thành trong cả nước, nhưng đều "ghi nhớ" và gửi tiền về đóng góp vào quỹ khuyến học, khuyến tài của dòng họ mình.
 
"Ông Bùi Bốn dẫu gần trăm tuổi, nhưng vẫn nhớ đến các cháu nơi quê nhà, nên vừa gửi về 10 triệu đồng góp cho quỹ khuyến học, rồi 3 bậc "bô lão" khác của dòng họ, người thì sống ở Mỹ, người ở Lâm Đồng, TP.Hồ Chí Minh, nhưng đều gửi về tặng quỹ khuyến học 9 triệu đồng nhân dịp đầu xuân. Nhờ đó mà dòng họ Bùi Ba La luôn có một nguồn quỹ dồi dào để thực hiện trao quà, tặng học bổng cho các cháu học sinh, sinh viên nhân dịp đầu xuân", Trưởng ban Khuyến học dòng họ Bùi Ba La Bùi Mạnh tự hào.
 
Tại nhà thờ họ Trần Sáu, xã Vạn Phước, xã Đức Hòa (Mộ Đức), vào ngày mùng 4 tết Nguyên đán năm nay, các bậc "cây cao bóng cả" của dòng họ cũng tổ chức trao thưởng cho con em trong họ là những học sinh, sinh viên có thành tích học tốt.
 
“Xuân Tân Sửu này, chúng tôi đã trao 150 suất quà khuyến học đầu năm, với tổng trị giá 25 triệu đồng cho các cháu nỗ lực học hành. Hoạt động khuyến học này được dòng họ duy trì từ năm 1992 đến nay. Để có nguồn quỹ khuyến học dồi dào, những "cây cao bóng cả", những "đàn anh, đàn chị" trong họ sau khi thành đạt đã tự nguyện đóng góp vào quỹ để khuyến khích thế hệ sau. Những suất quà khuyến học tuy của ít lòng nhiều, nhưng đong đầy ý nghĩa, góp phần cổ vũ, động viên con cháu trong họ thi đua học tập”, Phó Trưởng Ban khuyến học dòng họ Trần Quang Kim Sơn chia sẻ.
 
Bài, ảnh: Ý THU
 
 
 

.