Giáo viên chủ động trong đổi mới giáo dục

22:11, 24/02/2021 [GMT+7]
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để tiếp tục thực hiện thay sách giáo khoa đối với lớp 2, lớp 6 vào năm học 2021 - 2022 và các khối lớp trong những năm đến, ngành giáo dục đã chủ động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên. 
Những năm qua, toàn ngành giáo dục quyết tâm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29. Nhằm giúp học sinh (HS) giữ vai trò trung tâm, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong mọi hoạt động, các thầy, cô giáo đặc biệt chú trọng việc đổi mới phương pháp giáo dục. Năm học này, toàn ngành quyết tâm thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông mới.  
 
Một tiết học tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn.      Ảnh: TR.PHƯƠNG
Một tiết học tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn. Ảnh: TR.PHƯƠNG

 

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông và thay sách giáo khoa mới đối với khối lớp 6 vào năm học tới, thầy giáo Nguyễn Thế Nhân, dạy môn Vật lý - Công nghệ, Trường THCS Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) đã tham gia tập huấn 3 mô đun trong  tổng số 9 mô đun của chương trình mới. Ngoài tập huấn trực tiếp tại Quảng Ngãi, Quảng Nam, thầy giáo Nhân còn tham gia tập huấn trực tuyến... Qua các lớp tập huấn giúp nắm bắt chương trình tổng thể, cách kiểm tra, đánh giá, chuẩn bị bài dạy đáp ứng yêu cầu đổi mới. 

Ngoài ra, để góp phần thực hiện hiệu quả chương trình mới, giáo viên đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy. Là giáo viên cốt cán, được Sở GD&ĐT chọn tham gia các đợt tập huấn do Bộ GD&ĐT tổ chức, thầy giáo Phan Ánh Quang - Tổ trưởng Tổ Địa lý (Trường THPT Trần Quốc Tuấn) cho rằng, để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và thay sách giáo khoa mới một cách đồng bộ, việc thực hiện Thông tư 26 quy định về nhận xét, đánh giá HS cần phải được chú trọng. 
 
Theo thầy Quang, giáo viên phải luôn đổi mới theo hướng phát triển phẩm chất năng lực HS. Chuyển từ phương pháp dạy học truyền thụ kiến thức một chiều sang dạy theo cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng; đổi mới quan hệ giữa thầy và trò; phát huy tính chủ động, tích cực, rèn luyện tinh thần tự học cho HS.  "Dù sử dụng bất cứ phương pháp dạy học nào thì cũng phải đảm bảo nguyên tắc học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ, tự chiếm lĩnh kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên", thầy Quang nhấn mạnh. 
 
Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT số 2 Tư Nghĩa Bùi Văn Quảng bày tỏ: Chương trình Giáo dục phổ thông mới dạy học theo chủ đề nên đòi hỏi giáo viên phải có nền tảng kiến thức. Mỗi giáo viên cần có sự chuẩn bị tâm thế và đón đầu bằng việc tiếp cận chương trình, phương pháp dạy học mới, tham gia các hội thảo đổi mới giáo dục, các diễn đàn... Có như vậy mới thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông và thay sách giáo khoa mới.
 
TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 
.
.