Tổng kết Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số

07:01, 22/01/2021
.
(Baoquangngai.vn) - Sở GD&ĐT vừa tổ chức hội nghị tổng kết Quyết định số 80 của UBND tỉnh thực hiện Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2017-2020, định hướng đên năm 2025 trên địa bàn tỉnh.
[links()]
Sau 3 năm thực hiện đề án, hầu hết các chỉ tiêu, mục tiêu đã đạt và vượt kế hoạch. Chất lượng hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ em, học sinh vùng DTTS trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học được nâng  lên rõ rệt.

Tỷ lệ trẻ em người DTTS trong độ tuổi nhà trẻ được huy động ra lớp năm sau cao hơn năm trước. 100% trẻ em người DTTS được tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi.

Tỷ lệ học sinh tiểu học ra lớp đạt 100% và hoàn thành chương trình tiểu học đạt trên 98%. Chất lượng môn tiếng Việt, học sinh DTTS hoàn thành đạt tỷ lệ 95,76% cao hơn năm học 2015-2016 là 43%.
 
Dạy tiếng Việt cho trẻ người DTTS chuẩn bị bước vào lớp 1.
Dạy tiếng Việt cho trẻ người DTTS chuẩn bị bước vào lớp 1.

Nhiều hoạt động tăng cường tiếng Việt được cơ sở giáo dục, giáo viên triển khai sáng tạo cả về hình thức tổ chức và phương pháp giáo dục.

Môi trường tiếng Việt phong phú, đa dạng, tạo nhiều cơ hội để trẻ được giao tiếp, làm giàu ngôn ngữ tiếng Việt cho trẻ, tạo nền tảng giúp nâng cao chất lượng dạy và học toàn cấp và là giải pháp góp phần thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hội nghị cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế trong triển khai đề án như: tỷ lệ nhà trẻ DTTS ra lớp chưa đạt chỉ tiêu hằng năm. Cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy học, giáo viên còn thiếu. Một bộ phận phụ huynh chưa nhận thức đúng về tăng cường tiếng Việt cho các em…
 
Khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện đề án.
Khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện đề án.

Về định hướng triển khai đề án đến năm 2025, toàn tỉnh phấn đấu có ít nhất 50% trẻ em người DTTS trong độ tuổi nhà trẻ, có ít nhất 95% trẻ em người DTTS trong độ tuổi mẫu giáo ra lớp. Duy trì vững chắc tỷ lệ trẻ em DTTS trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp với độ tuổi ở mức 100%.

Phấn đấu 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, tiểu học vùng DTTS được bồi dưỡng công tác quản lý, phương pháp, kỹ năng tổ chức các hoạt động tăng cường tiếng Việt; 100% trường mầm non, trường tiểu học vùng DTTS bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động dạy và học tăng cường tiếng Việt.

Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 10 tâp thể và 9 cá nhân; Sở GD&ĐT tặng giấy khen cho 14 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện đề án.

A.KIỀU

.