Sách giáo khoa lớp 1 mới: Được triển khai giảng dạy ra sao?

10:12, 28/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên các trường tiểu học giảng dạy sách giáo khoa (SGK) lớp 1 mới. Sau gần một học kỳ triển khai, các trường tiểu học trong tỉnh đã dần bắt nhịp với những thay đổi mới, phù hợp với thực tiễn của địa phương.
[links()]
Khởi đầu khó khăn
 
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên học sinh (HS) trước khi vào lớp 1 ở nhà khá lâu. Các em hầu như không được học chương trình mầm non cho trẻ 5 tuổi, không được học nhận biết các mặt chữ và các hướng dẫn làm quen học tập, chuẩn bị tâm lý, tinh thần trước khi vào lớp 1. Đối với HS dân tộc thiểu số không được tăng cường tiếng Việt trong thời gian hè... là trở ngại rất lớn cho giáo viên. Mặt khác, các năm học trước, HS lớp 1 có 2 tuần tựu trường trước khi khai giảng để cô và trò làm quen, nhưng năm học này việc học chính thức diễn ra ngay sau khai giảng. Các em không có nhiều thời gian làm quen nền nếp học tập... 
Sở GD&ĐT tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại Trường Tiểu học thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng).
Sở GD&ĐT tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại Trường Tiểu học thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng).
Trong bối cảnh khó khăn như vậy, SGK lại hoàn toàn mới, nên những ngày đầu đến lớp cô và trò khá bỡ ngỡ. Ngay tháng đầu tiên triển khai chương trình, dư luận phản ánh SGK môn tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều có một số ngữ liệu chưa phù hợp. Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Hội đồng Quốc gia thẩm định SGK và tác giả tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý để chỉnh sửa cho phù hợp. Tại Quảng Ngãi, bộ sách Cánh Diều được Trường IEC và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh chọn đưa vào giảng dạy.
 
Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) Bùi Thị Thanh Phú cho biết: “Lúc đầu, nhiều phụ huynh cũng phản ứng vì cho rằng việc thay đổi SGK diễn ra liên tục. Đầu năm học nhà trường đã họp phụ huynh giải thích những đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Sau một thời gian triển khai phụ huynh dần ủng hộ vì thấy chương trình khá gần với chương trình 2016 và con em có thể học tốt nên họ ủng hộ”.
 
Hỗ trợ về chuyên môn
 
Ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT thành lập các tổ chuyên môn hỗ trợ các trường trong quá trình dạy và học. Các tổ tăng cường dự giờ, thăm lớp, phối hợp với các nhà xuất bản, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên. Giáo viên chủ động ghi lại những bất cập, khó khăn, vướng mắc khi sử dụng SGK trong từng tiết dạy, từ đó có phương án khắc phục khi phát hiện lỗi trong SGK. Đến nay, tỉnh ta đã có 6 đợt hội thảo, sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học tổ chức quy mô cấp tỉnh đối với cấp tiểu học.
 
Tổ trưởng Tổ bộ môn tiếng Việt (Sở GD&ĐT) Bùi Văn Hội chia sẻ: “Để giúp các trường dạy môn tiếng Việt, tổ sinh hoạt chuyên môn đưa ra những chuyên đề, cách thức, phương pháp dạy giúp HS tiếp cận chương trình tốt nhất. Trong một tiết dạy thì chúng tôi chỉ đưa ra định hướng. Còn thực tế diễn ra thế nào thì tùy theo giáo viên và tùy từng đối tượng HS khác nhau. Những trường đảm bảo điều kiện thì nhà trưởng tổ chức dạy học đạt được tất cả nội dung SGK. Những trường có điều kiện khó khăn thì linh hoạt, chỉ cần đạt mục tiêu của chương trình. Chẳng hạn HS miền núi, nông thôn có năng lực hạn chế hơn, điều kiện học cũng khó hơn thì giáo viên chỉ cần dạy cho các em biết âm, vần...”.
 
Với 33 năm kinh nghiệm dạy lớp 1, cô giáo Vương Thị Hồng, công tác tại Trường Tiểu học thị trấn Trà Xuân nhận định: “SGK hiện hành giúp HS nắm bắt bài rất tốt; tranh ảnh sinh động, phù hợp với lứa tuổi HS lớp 1. Nội dung SGK đảm bảo nhưng có một số tiếng quá dài, vần nhiều. Có bài tới 3 vần gây áp lực cho cả cô và trò. Vì vậy, giáo viên phải chủ động bố trí thời lượng phù hợp, tránh nhồi nhét...”.
Chương trình dạy học được vận dụng linh hoạt
 
Chương trình lớp 1 được xây dựng theo hướng mở, SGK không biên soạn theo bài, theo tiết có sẵn như trước đây, mà biên soạn theo chủ đề, mạch kiến thức. Nhà trường nghiên cứu chương trình, SGK, đặc điểm của HS để xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng. Vì vậy, cùng một chủ đề trong SGK, nhưng tùy vào đối tượng HS mà trường này có thể dạy 2 tiết, nhưng trường khác có thể dạy 3, 4 tiết. Học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không ra thêm bài tập về nhà.
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 
 
 

.