Chăm lo bữa ăn an toàn cho học sinh

04:09, 09/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngay ngày đầu tiên bước vào năm học mới, các trường học trên địa bàn tỉnh có bán trú, nội trú đã bắt đầu tổ chức bữa ăn cho học sinh (HS). Trong giai đoạn dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các trường chú trọng đến bữa ăn an toàn, đặt công tác phòng dịch lên hàng đầu.
Chia bữa ăn theo ca
 
Mặc dù sáng 7.9, các trường học trên cả nước mới bắt đầu ngày học đầu tiên, tuy nhiên, Trường THPT Dân tộc nội trú (DTNT) tỉnh đã đón HS từ ngày 3.9. Bắt đầu từ ngày này, nhà trường tổ chức cho HS ăn ở tại trường. Đây được xem là một trong số những trường có số HS ăn tại trường nhiều nhất tỉnh, với gần 500 em. 
 
Các cô cấp dưỡng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh chuẩn bị bữa ăn trưa cho học sinh.
Các cô cấp dưỡng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh chuẩn bị bữa ăn trưa cho học sinh.
Vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), phòng dịch luôn được Trường THPT DTNT tỉnh chú trọng. Phó Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Đỡ cho biết: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã quán triệt các văn bản chỉ đạo của ngành và cấp trên về các biện pháp phòng, chống Covid-19 và đảm bảo trường học an toàn. Trường thực hiện quy trình "bếp ăn một chiều", chỉ có nhân viên chia thức ăn mới tiếp xúc với HS, nhằm đảm bảo ATVSTP và phòng dịch Covid-19”.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, khu nhà ăn của Trường THPT DTNT tỉnh sạch sẽ. Quy trình nấu ăn thực hiện nghiêm ngặt từ khâu lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm đến khâu tiếp nhận, chế biến, lưu mẫu thức ăn... Tổ trưởng tổ cấp dưỡng Trường THPT DTNT tỉnh Ngô Thị Cúc cho hay: “Suất ăn theo quy định của mỗi em chỉ 25.000 đồng cho 3 bữa ăn. Vì vậy, chúng tôi phải tính toán làm thế nào để có thực phẩm theo mùa đảm bảo tươi ngon, nhưng giá thành phải chăng, nhằm đảm bảo suất ăn đủ dinh dưỡng cho HS. Đặc biệt, trong mùa dịch, các cô cấp dưỡng phải chuẩn bị thức ăn sớm hơn để HS ăn theo ca. Trong đó, khối lớp 10 chỉ học 4 tiết, nên các em sẽ được ăn trước và bàn ăn giãn cách để tránh tụ tập đông HS cùng lúc”.
 
Ăn tại lớp
 
Thay vì chia bữa ăn theo ca, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh chọn giải pháp cho HS ăn tại lớp để tiết kiệm thời gian, đảm bảo giấc ngủ trưa cho trẻ.
 
Tại Trường Mầm non 17.3 (Sơn Hà), công tác đảm bảo ATVSTP được trường chú trọng. Trước khi bước vào năm học mới, nhà trường vệ sinh, phun thuốc tiêu độc khử trùng toàn bộ khuôn viên trường, các phòng học, phòng chức năng và khu nhà bếp. Các cô cấp dưỡng khám sức khỏe định kỳ trước khi bắt tay vào công việc. Hằng ngày, kế toán có trách nhiệm kiểm tra nguồn thực phẩm. Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng kiểm tra việc chế biến thức ăn và chia khẩu phần ăn.
 
“Nhà trường đặc biệt quan tâm vấn đề dinh dưỡng bằng việc sử dụng phần mềm định lượng dinh dưỡng nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ. Trẻ được rửa tay và sát khuẩn trước khi ăn. Đặc biệt, nhà trường cho 100% trẻ ăn tại lớp để tránh cho trẻ ở các lớp tiếp xúc với nhau”, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non 17.3 Nguyễn Thị Nguyên Khoa cho biết.
 
Năm nay, Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) có 1.550 HS, trong đó có 11 lớp, với 470 em ở bán trú. Nhà trường cũng thực hiện "bếp ăn một chiều" để đảm bảo ATVSTP. Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chánh Lộ Nguyễn Thị Thắng, giữa tình tình dịch Covid-19, nhà trường bố trí 6 lớp bán trú của khối lớp 1 ăn tại lớp và 5 lớp lớn hơn ăn tại nhà ăn tập thể. Trường làm xe đẩy, cô cấp dưỡng chia khẩu phần ăn của trẻ vào khay riêng và để thức ăn trên bàn cho HS ăn tại lớp. Sau bữa ăn, nhà trường vệ sinh sạch sẽ và cho trẻ ngủ tại lớp.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 

.