Thành phố Quảng Ngãi: Y tế học đường còn nhiều nỗi lo

02:07, 21/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, hầu hết các trường học trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đều không có nhân viên y tế, nên khó đảm bảo sức khỏe cho trẻ mỗi khi dịch bệnh xảy ra.
Theo Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non 2.9 Phạm Thị Lệ Hằng, trường có hai cơ sở, với khoảng 500 cháu đang theo học. Số lượng trẻ khá đông, nhưng cả hai cơ sở đều không có nhân viên y tế. Tại cơ sở 1, cô giáo phải kiêm nhiệm công tác y tế. 
 
Vì thiếu nhân viên y tế, nên các cô nuôi dạy trẻ luôn bảo vệ sức khoẻ cho trẻ theo kinh nghiệm của mình.
Vì thiếu nhân viên y tế, nên các cô nuôi dạy trẻ luôn bảo vệ sức khoẻ cho trẻ theo kinh nghiệm của mình.
Ở các trường tiểu học trên địa bàn thành phố hiện cũng không có nhân viên y tế. Lãnh đạo Trường Tiểu học Trần Phú cho biết: Mỗi năm, trường có 2.000 học sinh (HS), nhưng vì không có nhân viên y tế, nên trường phân công giáo viên kiêm nhiệm. Trường đã nhiều lần kiến nghị bổ sung biên chế y tế, nhưng vẫn chưa được giải quyết.
 
"Việc có nhân viên y tế sẽ hạn chế rất nhiều bệnh tật xảy ra trong trường học. Vì vậy, mặc dù là trường tư, nhưng trường đã xác định sự cần thiết phải có nhân viên y tế, nên đã hợp đồng với nhân viên y tế 3 năm nay", Hiệu trưởng Trường Mầm non ABC Nguyễn Thị Sen thông tin.
 
Trưởng phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng cho biết: TP.Quảng Ngãi có số lượng HS đến trường khá lớn, trong đó nhiều trường có đến 2.000 em. Lứa tuổi HS rất hiếu động, dễ xảy ra thương tích hay bị bệnh. Vì vậy, đội ngũ y tế học đường đóng vai trò khá quan trọng trong việc sơ cấp cứu ban đầu cho HS. Tuy nhiên, sau quá trình thực hiện tinh giảm biên chế, nhân viên y tế ở các trường hiện rất thiếu. Công tác chăm sóc trẻ, HS được giao cho các trạm y tế xã, phường. Điều này rất bất cập, nên các trường phải điều các bộ phận khác kiêm nhiệm công việc y tế học đường. Trong khi ngành y tế là ngành đặc thù, phải có chuyên môn mới chăm sóc được sức khỏe cho HS.
 
"Hiện các bậc học mầm non, tiểu học trên địa bàn thành phố đều thiếu biên chế y tế học đường. Riêng bậc tiểu học thiếu đến 20 nhân viên y tế trường học. Ngành đã nhiều lần xin bổ sung, nhưng vẫn chưa thực hiện được. Trong khi chờ đợi biên chế y tế trường học, ngành giáo dục đã chỉ đạo các trường học tăng cường công tác phòng bệnh cho HS, nhất là đối với trẻ mầm non", ông Hưng nói.
 
Bài, ảnh: M.HẠ
 
 

.