Đổi mới phương thức tuyển sinh

09:06, 17/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để tạo điều kiện cho các thí sinh (TS) chọn trường, chọn ngành phù hợp năng lực, sở thích và thực tiễn nhu cầu tuyển dụng, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã đổi mới phương thức tuyển sinh. 
Đưa thông tin đến cơ sở 
 
Hiện nay, hầu hết các trường chuyên nghiệp đều tăng cường công tác tư vấn, trực tiếp đưa thông tin tuyển sinh đến với người học. Qua đó, giúp học sinh định hình và lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm Tô Kỳ Nam cho hay: Trường đã sử dụng các phương thức tuyển sinh như qua mạng, trực tiếp đến tư vấn tuyển sinh tại các trường phổ thông. Năm nay, trường tổ chức 5 nhóm làm công tác tư vấn tuyển sinh với 45 cán bộ, trực tiếp đến 32 trường THPT trên địa bàn tỉnh để tư vấn cho học sinh khối lớp 12.
 
Trường Cao đảng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi đón học sinh đến trải nghiệm thực tế các ngành nghề tại trường.
Trường Cao đảng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi đón học sinh đến trải nghiệm thực tế các ngành nghề tại trường.
Trường Đại học Phạm Văn Đồng cũng tổ chức các đoàn tư vấn tuyển sinh đến tận các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Trường xây dựng một website riêng, tư vấn trực tuyến trên fanpage. Trưởng Ban Truyền thông và Tư vấn tuyển sinh (Trường ĐH Phạm Văn Đồng) Võ Duy Quân cho biết: Ban tư vấn tuyển sinh luôn túc trực để trả lời những thắc mắc của học sinh. Nhà trường cũng thành lập mạng tổng đài nội bộ để gửi các tin nhắn thông báo cho TS về thời gian nhận hồ sơ xét tuyển và các thông tin liên quan. Bên cạnh đó, trường thành lập điểm tư vấn trực tiếp tại cổng trường để thuận tiện cho TS đến tìm hiểu thông tin.
 
Trải nghiệm tại cơ sở đào tạo
 
Năm 2020, Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm tuyển sinh 4 mã ngành gồm: Điều dưỡng, dược, hộ sinh và kỹ thuật xét nghiệm y học, với 510 chỉ tiêu. Nhà trường giới thiệu đến học sinh kết quả đào tạo qua các năm; thành tích nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên; các ngành đào tạo; dự trù học phí, học bổng... Nhà trường liên kết với các doanh nghiệp, các đơn vị đào tạo xuất khẩu lao động với các chuyên ngành chăm sóc sức khỏe, để giúp sinh viên của trường có được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. 
 
Ngoài việc đưa thông tin đến tận cơ sở, Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm còn đưa học sinh đến trải nghiệm thực tế tại cơ sở đào tạo. Các em sẽ được đưa đến tham quan, trải nghiệm thực tế tại trường, tiếp cận với các khoa, ngành nghề mà các em sẽ lựa chọn. Em Đinh Thị Hạ Lưu, lớp 12C1, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh bày tỏ: “Em thấy buổi tư vấn, trải nghiệm thực tế tại Trường Cao Đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm rất bổ ích. Chúng em biết thêm chính sách của trường. Đặc biệt, khi được xem các mô hình giải phẫu trong ngành y giúp em hiểu thêm về nghề y, để có quyết định lựa chọn ngành nghề phù hợp". 
 
Trường Cao đẳng Việt Nam- Hàn Quốc - Quảng Ngãi cũng lần lượt đón học sinh của hơn 40 trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đến trải nghiệm thực tế các ngành nghề, đào tạo của trường. Năm nay, trường có 23 ngành nghề, được chia thành các nhóm ngành khác nhau. Thí sinh tốt nghiệp THPT sẽ được tuyển sinh vào học bậc cao đẳng tại trường. Riêng học sinh tốt nghiệp THCS được học nghề 2 năm để tốt nghiệp trung cấp nghề. Trường hợp các em có nhu cầu vừa có bằng trung cấp nghề, vừa có bằng tốt nghiệp văn hóa THPT thì thời gian học là 3 năm. “Trên 80% học viên của trường có việc làm sau khi tốt nghiệp. Năm nay, trường tiếp tục khảo sát nhu cầu lao động để tuyển sinh sát với thực tế; đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo, nội dung chương trình và gắn kết với danh nghiệp trong công tác đào tạo”, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi Lê Đức Minh nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: DUY HÙNG
 
 
 

.