Trước thềm năm học mới, vẫn loay hoay chuyện thiếu giáo viên

10:06, 30/06/2020
.
(Baoquangngai.vn) – Năm học 2020 – 2021 đang cận kề cũng là năm học bắt đầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, Quảng Ngãi vẫn loay hoay với bài toán thiếu tới 1.200 giáo viên. Đây là trở ngại lớn cho các trường tiểu học (TH) khi triển khai chương trình.
Gộp lớp, “nhường” giáo viên cho lớp 1

Thiếu 2 giáo viên cơ bản, năm học này, Trường TH Hành Nhân (Nghĩa Hành) phải áp dụng giải pháp tình thế là gộp 6 lớp 2 và lớp 3, giảm xuống còn 4 lớp để “nhường” 2 giáo viên cho khối lớp 1. Gộp lớp, sĩ số học sinh các lớp đều trên 40 học sinh/lớp, vượt chuẩn quy định.

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa, năm học mới sẽ bắt đầu và Chương trình GDPT mới áp dụng với lớp 1, càng khó khi trường thiếu tới 7 giáo viên, trong đó có 6 giáo viên cơ bản, vì giáo viên nghỉ hưu.

“Ưu tiên cho lớp 1, trường cử 2 giáo viên khối lớp 2, 3 đi tập huấn cho Chương trình GDPTM. Nếu không được bổ sung giáo viên, trường bắt buộc tiếp tục gộp các khối lớp khác, không dạy 2 buổi/ngày, cho một số giáo viên đứng 2 lớp/ngày. Giải pháp này khó đảm bảo được chất lượng giáo dục”- thầy Trần Tấn Tuấn - Hiệu trưởng Trường TH Hành Nhân lo lắng.
 
giáo viên
Trường TH Chánh Lộ (TP. Quảng Ngãi) đang gặp rất nhiều khó khăn do thiếu giáo viên.

Giải pháp tình thế này cũng được Trường TH Hành Minh (Nghĩa Hành) áp dụng cho năm học này. Trường có 15 lớp gộp còn 13 lớp để ưu tiên 2 giáo viên cho khối 1.

Hiệu trưởng Trường TH Hành Minh, cô Trương Thị Thúy Kiều cho biết, trường đang thiếu 2 giáo viên và 1 cán bộ quản lý. Việc gộp lớp là giải pháp tình thế, nếu kéo dài tình trạng này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục khi Chương trình GDPT mới chính thức áp dụng.

Tại Trường TH Chánh Lộ, TP. Quảng Ngãi năm học này cũng thiếu giáo viên. Thiếu giáo viên thể dục, hồ bơi đóng cửa. Giáo viên tiếng Anh dạy kiêm thể dục cho học khối 1, 2. Năm học tới, trường thiếu tới 6 giáo viên, trong đó thiếu 3 giáo viên cơ bản và 2 giáo viên tin học  và 1 giáo viên thể dục.
 
"Trường đã kiến nghị lên Phòng GD&ĐT TP. Quảng Ngãi bổ sung giáo viên để đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp. Trường hợp chưa thi tuyển nên cho cơ chế hợp đồng giáo viên" - Hiệu trưởng Trường TH Chánh Lộ (TP. Quảng Ngãi), cô Nguyễn Thị Thắng kiến nghị.

Khó đảm bảo chất lượng

Những năm qua, Quảng Ngãi đã tổ chức 2 kỳ thi tuyển giáo viên, tuy nhiên vẫn chưa đủ số lượng. Theo thống kê của Sở Nội vụ, mỗi năm ở tỉnh Quảng Ngãi số giáo viên chuyển công tác, nghỉ hưu, nghỉ thai sản, đau ốm dài hạn khoảng 400-500 người.
 
Thiếu giáo viên gây khó cho các trường khi triển khai Chương trình GDPT mới.
Thiếu giáo viên là trở ngại lớn với các trường khi Chương trình GDPT mới áp dụng từ năm học tới.

Toàn tỉnh đang thiếu 1.200 biên chế giáo viên cần bổ sung cho năm học mới 2020-2021,  trong đó có 486 giáo viên bậc TH và 714 giáo viên bậc MN. Các địa phương có số lượng giáo viên thiếu nhiều nhất là TP. Quảng Ngãi, Bình Sơn, Sơn Hà, Ba Tơ, Thị xã Đức Phổ…

Theo Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa Trương Quang Dũng, triển khai Chương trình GDPT mới cần 1,5 giáo viên/lớp, trong khi trung bình giáo viên/lớp của huyện Tư Nghĩa chỉ đạt 1,2 giáo viên/lớp. Việc thiếu giáo viên gây khó khăn cho các trường khi dạy học 2 buổi/ngày sẽ thực hiện không đồng bộ, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái cho biết, trước thực trạng thiếu giáo viên cho năm học tới, đồng thời triển khai Chương trình GDPT mới, Sở đã phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh xin cơ chế xin thi tuyển giáo viên để đáp ứng yêu cầu.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng, từ đề xuất của Sở GD&ĐT, Sở Nội vụ đã tham mưu cho UBND tỉnh có tổng hợp đề xuất gửi Bộ Nội vụ đề nghị bổ sung 1.200 biên chế giáo viên. Nếu được Bộ Nội vụ cho chủ trương, Quảng Ngãi sẽ tổ chức thi tuyển để kịp thời bổ sung số lượng giáo viên đang thiếu.

Đội ngũ giáo viên được coi là một trong những nhân tố quyết định để thực hiện đổi mới giáo dục thành công. Để chuẩn bị đội ngũ giáo viên, bảo đảm cho sự thành công của đổi mới Chương trình GDPT mới, cần bố trí đủ số lượng giáo viên/lớp theo định mức quy định, nhất là bậc TH.

Trong trường hợp chưa thể tổ chức thi tuyển giáo viên, các trường rất mong tỉnh có giải pháp tạm thời như cho các trường hợp đồng giáo viên để đảm bảo giáo viên đứng lớp.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU

.