Lo lắng khi học sinh học thể dục giữa mùa nắng

02:05, 18/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng theo phân phối chương trình, các trường học vẫn phải tổ chức dạy và học môn thể dục. Điều này khiến các phụ huynh học sinh (HS) lo lắng cho sức khỏe của con em mình. 
Phụ huynh không yên tâm 
 
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên chương trình giảng dạy của các cấp học phải lùi sang mùa hè nắng nóng. Điều khiến nhiều phụ huynh lo lắng là con trẻ vẫn phải học môn thể dục. Chị N.T.M, có con học tại một trường tiểu học trên địa bàn TP.Quảng Ngãi bày tỏ: “Con mình chỉ mới học lớp 1, nhưng nhà trường xếp lịch cho cháu học môn thể dục vào đầu giờ chiều. Có tuần, trường sắp lịch học thể dục vào tiết 5 của buổi sáng nên mình rất lo lắng cho sức khỏe của con”. 
 
Học sinh chơi cờ vua thay các bài thể dục vận động mạnh trong mùa hè.
Học sinh chơi cờ vua thay các bài thể dục vận động mạnh trong mùa hè.
Đối với các trường THPT, phần lớn đã có nhà thể chất đa năng nên thuận tiện hơn trong việc dạy và học bộ môn thể dục. Trong khi đó, hầu hết các trường tiểu học và THCS cho HS học thể dục ở sân trường. Theo thạc sĩ giáo dục thể chất Võ Duy Quân (Trường Đại học Phạm Văn Đồng), học thể dục ở tiết cuối buổi sáng và đầu giờ chiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của HS. Việc học môn thể dục dưới thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao kéo dài làm cơ thể trẻ mất nhiều nước, muối khoáng do ra nhiều mồ hôi và chức năng hô hấp cũng giảm đi. Khi không kịp bổ sung nước thì cơ thể sẽ mất khả năng làm mát gây cảm nhiệt, dễ dẫn tới tình trạng sốc nhiệt, suy nhược, chóng mặt, say nắng hoặc thậm chí ngất xỉu.
 
"Các đơn vị trường học cần linh động điều chỉnh thời gian, thay đổi nội dung các bài học thể dục vận động mạnh bằng các môn học trong nhà như: Cờ vua, cờ tướng, cầu lông...; đồng thời giảm khối lượng và cường độ vận động cho HS trong khoảng thời gian này là hết sức cần thiết", thầy giáo Võ Duy Quân cho biết. 
"Các trường không nên cho trẻ thực hiện những bài vận động cao, mà phải điều tiết phù hợp, linh động nhằm giúp các em thoải mái tinh thần để dung nạp kiến thức trong những giờ học tiếp theo. Mùa nắng, học sinh nên uống nhiều nước hơn bình thường, nhưng tránh bổ sung bằng nước ngọt, đồ uống có gas hoặc có cồn...".
 
Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Bóng đá Quảng Ngãi CAO ĐÌNH KHÔI
Đảm bảo sức khỏe cho học sinh
 
Theo lãnh đạo một phòng GD&ĐT, các trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp. Thông thường mỗi trường chỉ có một vài giáo viên thể dục nên không thể xếp lịch cho các em học tất cả vào tiết đầu của buổi sáng hay 1 - 2 tiết cuối của buổi chiều. 
 
Hiệu trưởng Trường Tiểu học La Hà - Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) Lê Thị Thanh cho biết: Trường có 22 tiết thể dục nhưng chỉ có 1 giáo viên thể dục. Vì vậy, nhà trường phải bố trí cho giáo viên dạy nguyên buổi. Trường có bóng cây nên việc dạy học ngoài trời bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe của HS. Giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào chương trình giảm tải đã được Bộ GD&ĐT công bố trước đó để sắp xếp lại kế hoạch dạy học. Các thầy, cô giáo linh hoạt trong việc sắp xếp kế hoạch dạy học dựa vào khung thời gian năm học và chuẩn kiến thức kỹ năng.
 
Các thầy, cô giáo bộ môn giáo dục thể chất cũng cho biết, tập luyện trong thời đểm nắng nóng thì thầy, cô giáo sẽ thường xuyên theo dõi, nhắc nhở và phân phối bài tập cho HS phù hợp; theo dõi, quan sát hoạt động của các em, để điều chỉnh lượng vận động và phân bố thời gian nghỉ hợp lý... 
 
Bài, ảnh: DUY KHANG
 
 
 

.