Giám đốc Sở GD&ĐT: "Không nên quá lo lắng nếu thi tốt nghiệp THPT"

08:04, 22/04/2020
.
(Baoquangngai.vn) – Bộ GD&ĐT vừa đề xuất phương án không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như mọi năm mà tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 khiến học sinh, giáo viên lo lắng. Phóng viên Báo Quảng Ngãi điện tử đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu về phương án này.
PV: Thưa ông. Xin ông cho biết ỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 mà Bộ GD&ĐT vừa đề xuất với Chính phủ khác gì với kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức như những năm qua?

Ông ĐỖ VĂN PHU: Hiện nay chưa có văn bản chính thức hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 mà đây chỉ mới là đề xuất của Bộ lên Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.

Cụ thể, việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như mấy năm qua chúng ta đã làm và kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 như Bộ đề xuất khác nhau vì Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1.7.2020.

Luật Giáo dục đại học có quy định quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học, kể cả việc bầu hiệu trưởng, bổ nhiệm hiệu trưởng, hiệu phó đến tự chủ tài chính, tuyển sinh của các trường đại học.

Kỳ thi như mọi năm là kỳ thi 3 trong 1, lấy kết quả của kỳ thi THPT quốc gia xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, còn kỳ thi tốt nghiệp THPT thì mục đích nhằm đánh giá quá trình học tập trong 12 năm của học sinh để cấp bằng tốt nghiệp THPT.

Các trường đại học, cao đẳng có thể lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào trường mình, cũng có thể không sử dụng kết quả này xét tuyển mà có phương án tuyển sinh riêng.

Điểm khác thứ hai là kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD&ĐT chủ trì, còn kỳ thi tốt nghiệp THPT do UBND các tỉnh, thành phố chủ trì. Bộ chỉ tham gia kiểm tra, giám sát để đảm bảo công bằng, đánh giá đúng thực chất kết quả học tập của các em trong 12 năm học.

PV: Cụ thể về môn thi, cách tính điểm và số ngày thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT?

Ông ĐỖ VĂN PHU: Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ tổ chức thi trong 1,5 ngày (3 buổi) thay vì 2,5 ngày (5 buổi) như kỳ thi THPT quốc gia. Sẽ thi 3 môn bắt buộc là: Văn, Toán và Ngoại ngữ. Môn thi thứ 4 là tổ hợp môn thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội.
 
Học sinh tập trung ôn tập kiến thức
Học sinh không nên quá lo lắng về kỳ thi.
 
Có thể Văn và Toán, mỗi môn một buổi thi, còn  Ngoại ngữ và tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc Ngoại ngữ và khoa học xã hội tổ chức trong một buổi. Với hệ GDTX tương tự trừ môn Ngoại ngữ.

Kết quả tính điểm của bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội cũng khác mọi năm. Điểm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội bằng tổng điểm là thành phần của 3 môn, không tách biệt điểm thi của 3 môn thi.

PV: Thưa ông, trong trường hợp phương án thi tốt nghiệp THPT được thông qua, Quảng Ngãi sẽ tổ chức như thế nào?

Ông ĐỖ VĂN PHU: Nếu phương án này được thông qua, kỳ thi do tỉnh tổ chức. Giống như mọi kỳ thi, ở Quảng Ngãi đều tổ chức rất an toàn, nghiêm túc, đánh giá đúng với thực tế chất lượng học tập của học sinh trong 12 năm học.

Tỉnh sẽ quy định các hội đồng thi của tỉnh, sẽ chuyển đổi giáo viên không được coi thi ở trường mình dạy. Giáo viên dạy bộ môn nào thì không được coi thi môn thi đó.

Cũng như kỳ thi THPT quốc gia, trang bị camera 24/24 giờ tại tất cả các phòng in sao đề thi, đựng đề thi, bài thi, phòng chấm thi.

PV: Ông có khuyến cáo gì đến học sinh, giáo viên và phụ huynh về kỳ thi này?

Ông ĐỖ VĂN PHU: Học sinh, giáo viên, phụ huynh không nên quá lo lắng nếu thi tốt nghiệp THPT thay cho kỳ thi THPT quóc gia như mọi năm. Việc học sinh nghỉ trong thời gian dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19 chắc chắn ảnh hưởng đến kiến thức của học sinh.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT đã có quyết định kéo dài thời gian kết thúc năm học, thời gian thi, giảm tải chương trình (30% chương trình học kỳ 2) và đưa ra nhiều biện pháp học tập như học truyên truyền hình, học trực tuyến.

Học sinh tập trung ôn tập kiến thức lớp 12, không học, không kiểm tra, đánh giá, không thi những nội dung đã giảm tải. Các em căn cứ vào đề thi mẫu, đề minh họa của Bộ để ôn tập dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo.

Điểm lưu ý cho học sinh là năm nay, kết quả học tập của học sinh ở trường sẽ đưa lên mạng để đối chiếu kết quả thi THPT. Do đó, học sinh phải tự nỗ lực, để có kiến thức thực chất, không trông chờ ỷ lại, có hành vi gian dối trong kỳ thi.

Thực hiện: A.KIỀU

.