Tuyển dụng đặc cách giáo viên hợp đồng: Cần tháo gỡ vướng mắc

03:01, 01/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Nghị định 161 của Chính phủ, hàng loạt giáo viên (GV) hợp đồng phải nghỉ việc dẫn đến tình trạng nhiều trường học thiếu GV, ảnh hưởng đến công tác giảng dạy. Trước tình hình đó, Bộ Nội vụ có công văn yêu cầu các tỉnh, thành phố thực hiện tuyển dụng đặc cách đối với GV đã có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ năm 2015 trở về trước. 
Trường Mầm non Trà Tân (Trà Bồng) hiện còn thiếu chỉ tiêu biên chế theo quy định.
Trường Mầm non Trà Tân (Trà Bồng) hiện còn thiếu chỉ tiêu biên chế theo quy định.
Tại Quảng Ngãi, qua rà soát có hàng trăm GV đóng BHXH trước năm 2015, nhưng lại không đủ điều kiện để xét tuyển đặc cách. Việc tuyển dụng đặc cách GV hợp đồng hiện có nhiều vướng mắc cần phải tháo gỡ, nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu giảng dạy ở các trường cũng như đảm bảo quyền lợi của GV sau nhiều năm cống hiến cho ngành giáo dục.
 
Theo Điều 3, Khoản 5 Luật BHXH quy định, người được hưởng BHXH thời gian được tính từ lúc người lao động đóng BHXH cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động không đóng bảo hiểm liên tục, thì thời gian đóng BHXH được tính là tổng thời gian (cộng dồn) tham gia đóng BHXH. Còn theo Điều 5, Khoản 3 thì thời gian đóng BHXH đã được tính hưởng BHXH một lần thì không tính vào thời gian làm cơ sở tính hưởng các chế độ BHXH. Do vậy, những trường hợp GV hợp đồng trước năm 2015 có đóng BHXH bị gián đoạn không liên quan đến hưởng BHXH sau này, nếu họ tiếp tục được đóng bảo hiểm.

 

Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng: "Sẽ tham mưu UBND tỉnh phương án tháo gỡ vướng mắc trình Bộ Nội vụ" 
 
Qua rà soát, toàn tỉnh có 204 GV hợp đồng có đóng BHXH trước ngày 31.12.2015, nhưng đã chấm dứt hợp đồng theo chỉ đạo của UBND tỉnh (chấm dứt từ ngày 31.5.2019). Còn nhiều trường hợp GV chấm dứt hợp đồng do đã tuyển dụng đủ GV trong kỳ thi tuyển năm học 2017 - 2018 (chấm dứt hợp đồng năm 2018). Một số GV chấm dứt hợp đồng do không đủ năng lực, đơn vị không có nhu cầu...
 
Ngoài ra, còn có những trường hợp hợp đồng lao động có đóng BHXH từ năm 2013 đến tháng 6.2014 thì chấm dứt hợp đồng lao động; có trường hợp hợp đồng trước ngày 31.12.2015 nhưng đóng BHXH đến ngày 1.1.2016 thì không tiếp tục đóng bảo hiểm hoặc đã thanh toán bảo hiểm.
 
Trong khi đó, quy định được xét đặc cách là hợp đồng đóng BHXH trước năm 2015 nhưng phải đóng bảo hiểm liên tục cho đến ngày hiện hành. Như vậy, số hợp đồng này không đủ điều kiện để xét tuyển đặc cách.
 
Trước thực trạng này, Sở Nội vụ tiếp tục làm việc với Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố để xác định đối tượng và nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị, sau đó tham mưu  UBND tỉnh có phương án trình Bộ Nội vụ tháo gỡ những vướng mắc.
 
Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu: “Linh hoạt cho dạy kiêm nhiệm”
 
Sau khi thực hiện Nghị định 161 chấm dứt hợp đồng với hàng nghìn GV, ngành giáo dục đã tuyển gần 3.000 GV trong kỳ thi viên chức tính từ năm 2017- 2019, phần nào đáp ứng nhu cầu giảng dạy ở các cấp học.  Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số nơi thiếu GV. 
 
Trong khi chờ đợi tháo gỡ vướng mắc đối với GV hợp đồng trước năm 2015, thì Sở GD&ĐT đã chỉ đạo cho các đơn vị giáo dục thực hiện công văn 6709 của UBND tỉnh về việc hợp đồng GV theo tiết dạy.
 
Theo đó, các trường linh hoạt ký hợp đồng GV dạy theo tiết hay dạy kiêm nhiệm nhằm đảm bảo chương trình năm học. Sở cũng yêu cầu các trường ký hợp đồng với GV dạy lâu năm, bởi họ đã có kiến thức, kinh nghiệm trong nghề.
 
Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Tư Nghĩa Trần Thanh Tịnh: “Nhiều thiệt thòi đối với GV hợp đồng" 
 
Toàn huyện có 30 GV hợp đồng trước năm 2015. Tuy nhiên, đa số GV này hợp đồng ngắn hạn nên đều phải nghỉ trong dịp hè, nghỉ thai sản, chuyển trường, do vậy việc đóng BHXH bị gián đoạn. Có trường hợp tự đóng BHXH trong thời gian nghỉ nhưng đến tháng 6.2019 thì họ đã bị chấm dứt hợp đồng theo quy định của tỉnh nên đa phần không có trường hợp nào đóng BHXH liên tục cho đến tháng này.
 
Theo quy định của Thông tư 06 và Thông tư 16 của Bộ GD&ĐT và liên bộ thì toàn huyện cần 50 biên chế để phân bổ về các trường, trong khi đó tỉnh giao chỉ tiêu 16 biên chế. Nếu số lượng GV hợp đồng trước năm 2015 đủ điều kiện để xét đặc cách thì huyện cũng chỉ tuyển đủ số lượng biên chế được giao/tổng số GV hợp đồng được xét đặc cách. Như vậy, đây cũng là điều thiệt thòi với các GV  hợp đồng trước năm 2015.
 
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức Nguyễn Ngọc Tài: “Chờ ý kiến cấp trên”
 
Ngành giáo dục huyện đã thực hiện rà soát đối với GV hợp đồng trước năm 2015. Qua xem xét có 20 GV  trong diện xét đặc cách, trong đó có 3 GV dạy mầm non, 6 GV tiểu học và 11 GV THCS. Hầu hết các thầy, cô giáo có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nên được hợp đồng và đóng BHXH liên tục. Tuy nhiên, do thực hiện Nghị định 161 của Chính phủ nên đến tháng 4.2019, Phòng GD&ĐT huyện đành phải cắt hợp đồng với các GV này. 
 
Huyện đã phân công nhiệm vụ đối với 202 GV trúng tuyển trong kỳ thi tuyển viên chức GV vừa qua. Tuy nhiên, nhiều trường vẫn còn thiếu GV nên tiến hành hợp đồng GV dạy theo tiết. Việc dạy theo tiết thường không đảm bảo chất lượng chương trình. Vì vậy, tỉnh nên xem xét tuyển đặc cách đối với GV đã hợp đồng trước năm 2015 để đáp ứng nhu cầu giảng dạy cho các trường nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục. 
 
Cô giáo Lê Nguyễn Thị Hoà - Trường Tiểu học Tây Hiệp, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa): "Mong được xét tuyển đặc cách để tiếp tục gắn bó với ngành giáo dục"  
 
Tháng 8.2014, tôi giảng dạy tại Trường Tiểu học thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) và được đóng BHXH theo quy định. Hơn 1 năm công tác tại trường, tôi nghỉ thai sản đến tháng 8.2016 thì chuyển đến dạy tại Trường Tiểu học Đông Hiệp, xã Nghĩa Hiệp. 
 
Trong thời gian này, tôi đóng BHXH liên tục đến ngày 31.5.2018 thì dừng đóng, với lý do 2 lần tham dự kỳ thi tuyển viên chức GV nhưng không đạt. Do số lượng GV biên chế ở Trường Tiểu học Đông Hiệp đã đủ nên hơn 1 tháng qua tôi xin chuyển dạy hợp đồng tại Trường Tiểu học Tây Hiệp, xã Nghĩa Hiệp. Mức lương GV hợp đồng rất thấp, không đủ chi tiêu cuộc sống. Với nhiều trường hợp như tôi, mong các cấp, ngành xem xét tuyển dụng đặc cách để được tiếp tục gắn bó với ngành giáo dục, được sống với niềm đam mê trong công việc và ổn định cuộc sống.  
 
 
Mai Hạ  
(thực hiện)
 

.