Sẻ chia Tết với học trò nghèo

08:01, 21/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- San sẻ Tết cho những hoàn cảnh kém may mắn là một trong những nghĩa cử nhân ái cần được trân trọng và nhân rộng. Vì lẽ đó, nhiều trường học trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết cho học sinh (HS) nghèo.
Mỗi trường có cách làm khác nhau nhưng đều hướng về một mục đích, đó là sẻ chia và góp thêm phần quà cho HS nghèo, để các em có cái Tết đủ đầy hơn.
 
Tết sẻ chia
 
Tại Trường THCS Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa), thầy và trò nhà trường xây dựng mô hình “Quỹ vì bạn nghèo”. Hằng tuần, mỗi HS đóng góp số tiền 1.000 đồng. Số tiền tuy nhỏ, nhưng với sự tích góp của hơn 400 HS toàn trường đã phần nào sẻ chia với những HS có hoàn cảnh khó khăn.
 
Em Trần Hữu Hà, lớp 8A, Trường THCS Nghĩa Thắng thổ lộ: “Em tiết kiệm từ tiền ăn sáng để đóng góp 1.000 đồng/tuần xây dựng quỹ ủng hộ các bạn còn khó khăn. Với số tiền trên, em và mọi người đã giúp được nhiều bạn trong trường đón Tết cổ truyển đủ đầy hơn”. 
 
Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh triển khai các mô hình hỗ trợ học sinh nghèo vui Xuân, đón Tết.
Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh triển khai các mô hình hỗ trợ học sinh nghèo vui Xuân, đón Tết.
Không chỉ HS, mà các thầy, cô giáo trong trường cũng có những hoạt động chia sẻ với học trò nghèo. Hằng năm, mỗi cán bộ, giáo viên nhận giúp một HS nghèo. Cô giáo Lê Thị Tự, dạy môn Địa lý, Trường THCS Nghĩa Thắng bộc bạch: “Mỗi giáo viên sẽ chọn một HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để giúp đỡ. Giáo viên không chỉ có những suất quà, mà còn luôn động viên về tinh thần để các em nỗ lực vươn lên trong học tập”.
 
Quà Tết không chỉ có ý nghĩa chia sẻ gánh nặng về kinh tế, động viên tinh thần HS có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vui hơn, vững tin hơn để đón một mùa xuân mới, mà còn giáo dục các em biết yêu thương, sẻ chia và sống đẹp.
 
Xuân đầm ấm
 
Thật khó diễn tả cảm xúc khi được chứng kiến những ánh mắt thể hiện niềm vui xen lẫn sự xúc động của những em HS khi đón nhận những món quà sẻ chia trong dịp Tết này. Cầm trên tay suất quà Tết, em Võ Thị Minh Thư, lớp 8B, Trường THCS Nghĩa Thắng xúc động: “Em vui không chỉ vì được nhận quà Tết, mà đó còn là sự sẻ chia của các thầy, cô giáo và bạn bè. Nó như lấp đầy khoảng trống về sự thiếu thốn tình cảm của người thân đối với em”.
 
Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Thắng Nguyễn Phúc Lộc cho hay: “Những mô hình vì bạn nghèo ngày càng có sức lan tỏa. Năm nay, nhà trường tặng 53 suất quà cho HS nghèo "đỏ lửa" ngày Tết. Ngoài ra, trường còn có hoạt động giúp đỡ thường xuyên đối với những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em an tâm học tập”.
 
Sẻ chia Tết với học trò nghèo đã thật sự có sức lan tỏa tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Em Phạm Nhất Linh Đan, Liên đội trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Kỳ Bắc (Tư Nghĩa) chia sẻ: “Trường con cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ bạn nghèo trong dịp Tết. Mỗi lớp đều nuôi một con heo đất. Cuối năm, các lớp đập heo và mua những bộ quần áo mới tặng các bạn có hoàn cảnh khó khăn". Ngoài ra, Trường Tiểu học Nghĩa Kỳ Bắc cũng có phong trào quyên góp quần áo cũ để tặng cho các bạn HS miền núi đón Tết ấm áp hơn.
 
Các trường học ở vùng nông thôn, miền núi đa số HS là con em gia đình nông dân, lao động nghèo. Chính vì vậy, việc có thêm được những món quà Tết là hết sức quý giá với các em. Càng trân quý hơn khi mỗi món quà đều chứa đựng tấm lòng yêu thương của thầy, cô giáo, bạn bè dành cho các em.
 
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trà Thủy (Trà Bồng) Đinh Văn Sen cho biết: “Tết năm nào cũng vậy, Chi bộ nhà trường đều trao quà Tết cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm nay, chi bộ dành một khoản tiền nhỏ hỗ trợ cho em Hồ Văn Kiệt, HS lớp 5. Em Kiệt có hoàn cảnh rất đáng thương. Mẹ và ông bà đều mất nên em ở với một người hàng xóm. Chi bộ đã mua quần áo và bánh kẹo để em có cái Tết vui hơn”.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 

.