"Nông dân" tiếp sức trò nghèo

02:11, 03/11/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bằng nhiều hình thức đóng góp khác nhau, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã triển khai hoạt động tiếp sức đến trường, nhằm hỗ trợ, giúp đỡ con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn duy trì việc học.

TIN LIÊN QUAN

Tấm lòng của người làm công tác hội

“Xuất phát từ thực tế, có một số con em của hội viên nông dân đang đi học, nhưng có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, tháng 9.2016, Hội Nông dân (HND) huyện đã phát động mô hình “Tiếp sức đến trường”. Không chỉ động viên, giúp đỡ các em có thêm điều kiện yên tâm tiếp tục đến trường học tập, mà còn phát huy tinh thần tương thân tương ái trong các cấp HND trên địa bàn huyện”, Chủ tịch HND huyện Bình Sơn Nguyễn Văn Ba chia sẻ.

Mô hình “Tiếp sức đến trường” được triển khai với phương thức huy động các thành viên trong Ban Chấp hành HND huyện Bình Sơn đóng góp mỗi người 20.000 đồng/tháng, riêng người làm việc tại cơ quan HND huyện 50.000 đồng/tháng. Số tiền quyên góp được dùng để hỗ trợ thường xuyên 300.000 đồng/tháng/học sinh.

Bên cạnh đó, HND huyện còn hỗ trợ xe đạp cho các em khó khăn; hằng tháng còn đến thăm, động viên các em cố gắng vượt qua hoàn cảnh để duy trì việc học. Ngoài ra, HND huyện Bình Sơn phối hợp với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm theo dõi giúp các em có kết quả học tập tốt hơn.

Hội Nông dân huyện Bình Sơn đã duy trì hỗ trợ cho các trường hợp con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn.  Ảnh: PV
Hội Nông dân huyện Bình Sơn đã duy trì hỗ trợ cho các trường hợp con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: PV

Thời gian qua, Ban Chấp hành HND huyện Bình Sơn đã hỗ trợ cho 4 học sinh, với tổng số tiền hơn 43 triệu đồng, trong đó có em Nguyễn Thị Hà, ở xã Bình Hải, đã tốt nghiệp THPT. Hiện nay, HND huyện đang hỗ trợ hai trường hợp học sinh ở các xã Bình Chương và Bình Tân. Việc hỗ trợ thực hiện thường xuyên cho đến khi học sinh hoàn thành xong bậc phổ thông.

Còn tại huyện Mộ Đức, từ nguồn tiết kiệm kinh phí hoạt động, HND huyện đã tặng cho 4 học sinh khối 10 tại các trường THPT trên địa bàn huyện, mỗi phần quà gồm tiền mặt 1 triệu đồng và vở vào dịp lễ bế giảng năm học vừa qua.

Chủ tịch HND huyện Mộ Đức Lê Minh Tưởng cho hay: “Đó là con em của các hội viên nông dân ở địa phương gặp hoàn cảnh khó khăn, nhưng có tinh thần nỗ lực, cố gắng vươn lên trong học tập. Các trường hợp này tiếp tục được hỗ trợ đến khi học xong lớp 12. Chúng tôi dự kiến huy động thêm nguồn đóng góp để tăng mức hỗ trợ cho các trường hợp khó khăn”.

Lan tỏa mô hình ý nghĩa

Hoạt động tiếp sức đến trường của HND các huyện đã tạo được sự đồng tình, hưởng ứng trong các cấp hội và hội viên nông dân. Từ mô hình của HND huyện Bình Sơn, HND xã Bình Hải đã giúp đỡ 4 học sinh từ năm 2016. Tại HND các xã Bình Chánh, Bình Phú, Bình Tân, năm 2018, mỗi địa phương đã chọn hỗ trợ một học sinh từ 200 - 300 nghìn đồng/tháng. Tổng số tiền đóng góp từ thành viên HND xã và các chi hội trưởng là 43 triệu đồng. Hiện nay, HND các xã, thị trấn trong huyện Bình Sơn đang tiếp tục xây dựng kế hoạch để triển khai nhân rộng mô hình tiếp sức đến trường.

Còn HND các xã của huyện Mộ Đức cũng đã hưởng ứng hoạt động tiếp sức đến trường và bắt đầu triển khai trong năm học này, với hình thức chọn học sinh khối THCS để hỗ trợ từ 300 - 500 nghìn đồng/học sinh cho đến khi hoàn thành THCS. Đây sẽ là nguồn động viên tinh thần lớn lao, tạo động lực để các em thêm cố gắng trong học tập và cuộc sống.

“Với mô hình “Tiếp sức đến trường”, qua ba năm triển khai đã tạo được sự lan tỏa trong mỗi cán bộ, hội viên nông dân ở huyện Bình Sơn. Các địa chỉ hỗ trợ được duy trì và ngày càng có nhiều con em nông dân khó khăn trong huyện được HND giúp đỡ. Trong thời gian đến, Ban Chấp hành HND huyện tiếp tục phát động nhân rộng mô hình này trong tất cả các địa phương còn lại trong huyện”, ông Nguyễn Văn Ba cho biết.


HUỲNH THẢO


 

.