Chương trình giáo dục phổ thông mới: Dồn sức cho công tác chuẩn bị

10:08, 29/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngành GD&ĐT cùng với các địa phương trong toàn tỉnh đang khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ để sẵn sàng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPTM) vào năm học 2020 - 2021.

TIN LIÊN QUAN

Năm học 2020 - 2021, chương trình GDPTM sẽ bắt đầu thực hiện từ lớp 1, theo hình thức cuốn chiếu. Chương trình mới sẽ giảm các kiến thức nặng về lý thuyết, chưa phù hợp với sự phát triển của trẻ, tăng cường giáo dục các kỹ năng cho học sinh.

Tiếp cận chương trình mới

Bộ GD&ĐT đã có nhiều văn bản hướng dẫn các trường chuẩn bị giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất phù hợp, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Các đơn vị giáo dục đã phổ biến những điểm mới trong chương trình GDPTM đến cán bộ, giáo viên và phụ huynh.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Trà Sơn (Trà Bồng) Đặng Thị Hồng cho biết: “Thời gian qua, nhà trường đã bố trí giáo viên tham gia tập huấn, tiếp cận với chương trình mới. Đa số phụ huynh là người dân tộc thiểu số, nên trường đã chủ động trong công tác tuyên truyền để phụ huynh nắm được chủ trương này”.

Cô và trò Trường Tiểu học số 1 Trà Sơn (Trà Bồng)
Cô và trò Trường Tiểu học số 1 Trà Sơn (Trà Bồng)

Ngành giáo dục huyện Sơn Hà cũng chủ động triển khai để giáo viên tiếp cận chương trình này. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh, Trường Tiểu học số 1 thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) chia sẻ: “Qua tiếp cận, tôi nhận thấy chương trình mới có một số yêu cầu cao hơn chương trình cũ.

Ví dụ, chương trình cũ yêu cầu học sinh lớp 1 đọc 30 tiếng/phút, nhưng chương trình mới yêu cầu các em phải đọc 40 - 60 tiếng/phút. Đây là yêu cầu cao đối với học sinh miền núi. Điều này đòi hỏi giáo viên phải nâng cao trách nhiệm hơn nữa thì mới giảng dạy đạt hiệu quả".

"Để triển khai chương trình GDPTM, ngành giáo dục sẽ tập trung đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dạy lớp 1. Các thầy, cô giáo sẽ học trực tuyến dưới sự hướng dẫn của giáo viên cốt cán. Về cơ sở vật chất, đối với lớp 1 phải học 2 buổi/ngày. Các đơn vị xem xét tổ chức dạy học 7 - 8 buổi/tuần".         

 Giám đốc Sở GD&ĐT ĐỖ VĂN PHU

Dồn lực để đáp ứng tốt yêu cầu

Các huyện, thành phố trong tỉnh hiện đã rà soát đội ngũ cán bộ, giáo viên và đang tiến hành tổ chức thi tuyển, tiếp nhận thuyên chuyển trên địa bàn toàn tỉnh, nhằm phục vụ tốt cho năm học mới, đồng thời chuẩn bị cho năm học tiếp theo khi thực hiện chương trình GDPTM. Cơ sở vật chất trường lớp học được xác định là khâu đột phá, là điều kiện cần thiết để thực hiện chương trình mới. Do đó, các địa phương đã tăng cường đầu tư cho giáo dục, kiên cố hóa trường lớp.

Trong năm 2019, tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục rà soát lại các điều kiện về cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn trường học. Ngoài nguồn ngân sách tại các địa phương tự cân đối để đầu tư cho giáo dục, tỉnh cũng phân bổ nguồn kinh phí 420 tỷ đồng cho ngành giáo dục để từng bước hoàn thiện cơ sở trường lớp.

Trưởng phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng cho hay: Những năm qua, ngành giáo dục thành phố đã chỉ đạo lồng ghép các phương pháp dạy học mới, tạo cho giáo viên tiếp cận dần với chương trình mới. TP.Quảng Ngãi phấn đấu trong hai năm đến sẽ  thực hiện 100 đơn vị trường học dạy 2 buổi/ngày, nhằm đáp ứng theo yêu cầu của chương trình GDPTM; qua đó giảm bớt những tiêu cực về dạy thêm học thêm cũng như nâng cao chất lượng giáo dục theo đúng mục tiêu đề ra.

 Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 

.