Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Phải đảm bảo an toàn, khách quan, trung thực

10:06, 03/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc phối hợp chỉ đạo tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Phóng viên (PV) Báo Quảng Ngãi đã có cuộc phỏng vấn Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Kiên về công tác chuẩn bị cho kỳ thi sắp đến trên địa bàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Kiên (đứng) kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại Trường THPT Minh Long.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Kiên (đứng) kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại Trường THPT Minh Long.


PV: Xin ông cho biết công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 ở tỉnh ta đến thời điểm này?

Ông NGUYỄN KIÊN: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ được tổ chức từ ngày 24 - 27.6.2019. Mỗi tỉnh có một cụm thi do Sở GD&ĐT địa phương chủ trì, phối hợp với các học viện, các trường đại học, cao đẳng do Bộ GD&ĐT điều động. Tại cụm thi Quảng Ngãi do Sở GD&ĐT chủ trì phối hợp với các Trường: ĐH Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng), ĐH Quảng Nam, ĐH Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh - Phân hiệu Quảng Ngãi và ĐH Tài chính - Kế toán tổ chức kỳ thi. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại Hội đồng thi Quảng Ngãi có 31 điểm thi.

Để đảm bảo về cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi, ngoài việc bố trí các phòng cách ly cho công tác sao in đề thi, Sở đã thành lập 3 đoàn kiểm tra tất cả các điểm thi trên địa bàn. Qua kiểm tra, một số điểm thi không đảm bảo để tổ chức kỳ thi như: THPT Nguyễn Công Trứ, THPT Lý Sơn do đang sửa chữa. Trước tình hình đó, Hội đồng thi đã điều chuyển các điểm thi đến địa điểm khác. Bên cạnh việc chuẩn bị cơ sở vật chất tại các điểm thi, Sở cũng chỉ đạo các trường, nhất là các trường ở các huyện miền núi tiếp tục ôn tập cho học sinh sau khi kết thúc chương trình; đồng thời, tạo mọi điều kiện để các em có tâm thế tốt nhất khi bước vào kỳ thi.

PV: Ông có thể cho biết rõ hơn về giải pháp để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan?

Ông NGUYỄN KIÊN: Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Ban chỉ đạo đã họp, báo cáo tiến độ thực hiện công tác phối hợp. Sau cuộc họp, ngày 27.5, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Chỉ thị 10/CT-UBND yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt một số nội dung liên quan đến việc đảm bảo cho việc tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Theo đó, Sở GD&ĐT- cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2019 tập trung chỉ đạo các cơ sở giáo dục hoàn thành chương trình năm học ở tất cả các bộ môn theo quy định của Bộ GD&ĐT; tổ chức tốt việc ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh, giúp các em rèn luyện các kỹ năng làm bài, nhất là đối với những em có học lực yếu; hoàn chỉnh hồ sơ thí sinh theo đúng quy định.

Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh học tập, nắm vững quy chế thi, nghiệp vụ thi. Kiên quyết xử lý những cán bộ, giáo viên, thí sinh vi phạm quy chế thi, thiếu trách nhiệm dẫn đến hậu quả xấu trong công tác thi. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị thành viên Ban chỉ đạo thi phối hợp chặt chẽ, nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan.

PV: Những việc cần tập trung thực hiện từ nay đến trước ngày thi là gì, thưa ông?

Ông NGUYỄN KIÊN: Để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế, Sở đặt trọng tâm vào yếu tố con người. Theo đó, Sở sẽ lựa chọn những cán bộ, giáo viên làm công tác thi đảm bảo phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, trách nhiệm và có chuyên môn, nhất là các cán bộ trực tiếp làm công tác sao in đề thi, chấm thi. Đồng thời để tránh những sai sót trong quá trình tham gia công tác thi của cán bộ và giáo viên, Sở sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ coi thi, trưởng các điểm thi.

Ban Chỉ đạo sẽ phát hành sổ tay hướng dẫn để cung cấp những thông tin cũng như những điều cần lưu ý trong quy chế thi cho cán bộ coi thi. Ngoài ra, theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT sẽ lắp đặt camera tại phòng chứa đề thi, bài thi và các phòng tổ chức chấm thi tự luận cũng như trắc nghiệm. Đây là phương tiện hỗ trợ để giám sát kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc.


TRỊNH PHƯƠNG
(thực hiện)

 


.