Khi học sinh miền núi chọn trường nghề

10:04, 05/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)– Làm tốt công tác hướng nghiệp, cùng với nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với công tác đào tạo nghề đã bước đầu phát huy hiệu quả khi số lượng học sinh miền núi chọn trường nghề gia tăng đáng kể trong những năm gần đây.
“Một ngày làm sinh viên trường nghề”
 
Còn gần 3 tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ diễn ra. Năm nay, học sinh ở các trường miền núi chờ đón kỳ thi với tâm trạng thoải mái hơn. Trước thời điểm bắt đầu đăng ký môn thi (1.4) một tuần, một số trường đã tổ chức cho các em tham quan, trải nghiệm “một ngày làm sinh viên” tại các trường nghề.
 
Những ngày qua, tại Trường cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất luôn rộn rã bởi những chuyến xe chở học sinh ở các tỉnh Tây Nguyên và các huyện miền núi trong tỉnh về tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh và trải nghiệm một ngày làm sinh viên của trường.
 
Dù vượt qua quãng đường gần 100km, nhưng Hồ Văn Thoại, học sinh Trường THPT Tây Trà vẫn phấn khởi khi tham gia các hoạt động trải nghiệm, tham quan phòng thực hành của trường và tham quan hoạt động thực tế tại một số doanh nghiệp liên kết đảm bảo đầu ra cho sinh viên nhà trường sau khi tốt nghiệp. 
 
“Nhờ các thầy cô giáo tư vấn hướng nghiệp, em đã nhận thức được năng lực của bản thân và hoàn cảnh gia đình. Em quyết định cố gắng đỗ tốt nghiệp rồi em sẽ học nghề, với mong muốn có cơ hội việc làm cho bản thân” - em Hồ Văn Thoại, học sinh Trường THPT Tây Trà hồ hởi cho biết.
 
 
Học  sinh miền núi về tham quan tại một cơ sở đào tạo nghề trong tỉnh
 
Cũng như Thoại, em Phạm Quang Diệu, học sinh Trường THPT Minh Long cũng dự định sẽ theo học ngành điện, hệ cao đẳng nghề thay vì nộp đơn xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng chuyên nghiệp khác.
 
“Em biết khả năng của mình sẽ không đỗ vào đại học mà có đỗ thì ra trường cũng khó xin việc. Em thấy cơ sở vật chất của trường rất tốt, hơn nữa trường cam kết tìm việc làm cho sinh viên sau khi ra trường. Vì thế, em chọn học nghề ở trường này” - Thoại nói.
 
Nhiều chính sách hỗ trợ và cơ hội việc làm
 
Thực tế, nhiều năm qua, phần lớn học sinh miền núi sau khi tốt nghiệp THPT, một số ít đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, nhưng sau khi tốt nghiệp cũng rất khó tìm được cơ hội việc làm.
 
Do vậy, các trường rất chú trọng tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh hiểu biết về định hướng nghề nghiệp, cơ hội việc làm trong tương lai, chính sách dạy nghề, hỗ trợ đào tạo nghề của Nhà nước. Từ đó, phụ huynh và học sinh chọn nghề nghiệp cho con em mình.
 
 
Cùng với cơ hội việc làm, học sinh, sinh viên khi tham gia học nghề được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
 
Theo Hiệu trưởng Trường THPT Minh Long, thầy Lê Ngọc Đức, ở các trường miền núi, điều kiện học tập cũng như năng lực của các em còn hạn chế. Với năng lực thực tế của học sinh, nhà trường đã hướng nghiệp, giúp các em lựa chọn con đường phù hợp với bản thân hơn như vào học nghề. Nhờ làm tốt công tác hướng nghiệp, cùng với nhiều chính sách hỗ trợ đã bước đầu có hiệu quả khi số lượng học sinh miền núi chọn trường nghề gia tăng đáng kể trong những năm gần đây.
 
Trưởng Ban Tuyển sinh và tư vấn việc làm, Trường cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất, bà Nguyễn Ngọc Minh Nguyệt cho biết: Cùng với việc cam kết đảm bảo đầu ra cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp, khi học tại trường, học sinh, sinh viên sẽ được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, đặc biệt là con em đồng bào dân tộc thiểu số, con em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.
 
Đối tượng là con em đồng bào dân tộc thiểu số diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được miễn học phí 100%, hỗ trợ hằng tháng 100% mức lương cơ bản, 1 triệu đồng/năm tiền chăn ga gối nệm, 300.000 đồng tiền đi lại.
 
Đối tượng là con em đồng bào dân tộc thiểu số không thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được giảm 80% học phí, hỗ trợ hằng tháng 80% mức lương cơ bản, 300.000 đồng tiền đi lại. Ngoài ra, nhà trường còn bố trí xe đưa đón học sinh, sinh viên về quê ăn Tết, hỗ trợ tiền ăn Tết nếu ở lại trường.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU

.