Đổi mới trong tuyển sinh, đào tạo nghề

11:04, 26/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, các trường đào tạo nghề trong tỉnh đang triển khai công tác tuyển sinh năm học 2019 - 2020. Để thu hút học sinh tham gia học nghề, ngoài việc đổi mới phương pháp đào tạo, đầu tư trang thiết bị thực hành, nhiều trường còn liên kết với các doanh nghiệp (DN) để tư vấn, giới thiệu việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp ra trường.

TIN LIÊN QUAN

Nét mới trong công tác chuẩn bị tuyển sinh năm nay là các trường chủ động cử cán bộ về cơ sở để định hướng, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh, qua đó quảng bá hình ảnh nhà trường, đồng thời đưa ra nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút học sinh, sinh viên tham gia học nghề.

 Sinh viên ngành cắt gọt kim loại của Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc Quảng Ngãi đang học thực hành.
Sinh viên ngành cắt gọt kim loại của Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc Quảng Ngãi đang học thực hành.


Là trường đứng đầu của tỉnh trong đào tạo nghề và giới thiệu việc làm, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ (CĐKN) Dung Quất đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho công tác tuyển sinh năm học 2019 - 2020. Trưởng ban Tuyển sinh Nguyễn Ngọc Minh Nguyệt cho biết: Trường hiện có 31 ngành nghề đào tạo. Năm nay, trường tổ chức xét tuyển đào tạo thí điểm liên thông cao đẳng theo chương trình 9 + 4 cho học sinh tốt nghiệp THCS.

Học sinh tốt nghiệp THPT sẽ xét học bạ, đào tạo nghề hệ cao đẳng với thời gian 2 năm. Năm học này, trường được Chính phủ Đức đầu tư 2 ngành là bảo trì hệ thống thiết bị cơ khí và vận hành thiết bị chế biến dầu khí. Hiện tại, ngành vận hành thiết bị chế biến dầu khí đã có học sinh đăng ký và nộp hồ sơ để trường phối hợp với NMLD Dung Quất tiến hành phỏng vấn. Những học viên trúng tuyển sẽ được đào tạo tại trường 1 năm và 2,5 năm tại NMLD Dung Quất trước khi được nhận vào làm việc.

"Để tạo đầu ra cho học viên, trường đã làm việc với một số nhà đầu tư tại KCN VSIP, KKT Dung Quất và các KCN tỉnh...  để nắm bắt nhu cầu lao động và liên kết sau đào tạo. Năm 2019, trường tuyển sinh 22 ngành nghề trình độ cao đẳng, trung cấp và sơ cấp".

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc Quảng Ngãi
NGUYỄN TƯỞNG DUY

Sau một năm học tại Trường CĐKN Dung Quất, học viên đến DN học thực hành và được hưởng lương cơ bản. Bên cạnh việc phối hợp đưa học sinh, sinh viên đi thực tập trải nghiệm tại DN, nhà trường còn tổ chức các hoạt động giới thiệu việc làm, nhằm giúp học viên sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm phù hợp tại các công ty trong và ngoài nước...

Những năm gần đây, cùng với sự chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường lao động, các trường nghề đã nỗ lực rất lớn trong việc thay đổi tư duy của phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, yếu tố đóng vai trò quan trọng vẫn là việc chủ động tìm hướng đi phù hợp với thực tế của từng trường. Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam – Hàn Quốc Quảng Ngãi cũng có nhiều đổi mới trong công tác tuyển sinh trong năm học này.

Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Tưởng Duy cho biết: Để làm tốt công tác tuyển sinh, năm học này trường chú trọng hướng nghiệp từ bậc THCS. Vì thế, ngay từ đầu tháng 3.2019 đến nay, nhà trường đã phối hợp với hơn 15 trường THCS trên địa bàn tỉnh để tổ chức các buổi giao lưu, tư vấn và cho học sinh có nhu cầu học nghề tham quan cơ sở vật chất cũng như các ngành nghề của trường đào tạo.

Công tác tuyển sinh năm nay được các trường nghề chuẩn bị khá chu đáo. Một số trường đã khẳng định được chất lượng đào tạo thông qua việc có nhiều học viên sau khi ra trường đã thể hiện được năng lực và kiến thức đã học trong nhà trường, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong tổng số 29 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong toàn tỉnh thì mới chỉ có một số trường có nguồn tuyển sinh ổn định. Một số cơ sở dạy nghề còn lại chưa tìm được hướng đi phù hợp; công tác tư vấn, hỗ trợ tìm việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp ra trường còn gặp nhiều khó khăn...

Quảng Ngãi là tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, các KCN, KKT phát triển mạnh. Do đó, nếu biết nắm bắt thị trường lao động, chủ động đổi mới, liên kết chặt chẽ với các DN thì các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ thuận tiện trong tuyển sinh; góp phần giải bài toán “thừa thầy, thiếu thợ” như hiện nay.

Bài, ảnh: VŨ YẾN


.