Tư Nghĩa: Tập trung sáp nhập trường, lớp học

10:03, 06/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với việc sáp nhập các đơn vị hành chính và sự nghiệp công lập, huyện Tư Nghĩa đang tập trung thực hiện việc sáp nhập trường, lớp học theo đề án đã được duyệt, nhằm tinh gọn tổ chức bộ máy, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

TIN LIÊN QUAN

Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện Tư Nghĩa Trần Thanh Tịnh cho hay: Công tác sáp nhập trường, lớp học trên địa bàn huyện khá thuận lợi. Toàn huyện hiện có 54 trường mầm non, tiểu học và THCS, với 20.581 học sinh, trong đó bậc học mầm non có 17 trường công lập và 2 trường tư thục; bậc tiểu học có 22 trường, THCS có 13 trường. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở 3 bậc học có 1.592 người.

Sáp nhập trường lớp học sẽ có điều kiện để nâng cấp cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu giáo dục.
Sáp nhập trường lớp học sẽ có điều kiện để nâng cấp cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu giáo dục.


Trong những năm qua, chất lượng giáo dục của huyện được nâng cao, tuy nhiên vẫn chưa phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực. Nhiều trường học đã xuống cấp, thiếu trang thiết bị; việc dạy học môn ngoại ngữ và tin học còn nhiều khó khăn do thiếu giáo viên và thiết bị dạy học. Ngoài ra, nhiều trường có nhiều điểm trường lẻ, phần lớn quy mô nhỏ, dẫn đến đầu tư dàn trải, chắp vá dẫn đến không phát huy được hiệu quả, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên chưa được sắp xếp hợp lý, gây tốn kém ngân sách nhà nước.

Trước thực trạng nói trên, huyện Tư Nghĩa đã khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện đề án sáp nhập các trường học. Ông Trần Thanh Tịnh cho biết: Đến nay, huyện đã xây dựng hoàn thành đề án sắp xếp lại mạng lưới trường lớp học.

Theo đó, đến năm 2021, huyện sắp xếp lại còn 44 trường, trong đó mầm non giảm 2 trường, tiểu học giảm 6 trường, THCS giảm 3 trường; tăng 3 trường liên cấp tiểu học và THCS. Trong năm học 2019 – 2020, huyện sẽ sáp nhập 3 trường mầm non là: Trường Mầm non Họa Mi, Trường Mầm non Hoa Sen và Trường Mầm non Sao Mai thành Trường Mầm non thị trấn La Hà, với quy mô có 32 lớp học, 1.000 trẻ.

Đối với bậc tiểu học, sáp nhập Trường Tiểu học Tây Hòa với Trường Tiểu học Phan Văn Đường thành Trường Tiểu học Nghĩa Hòa; sáp nhập Trường Tiểu học Điện An với Trường Tiểu học Vạn An thành Trường Tiểu học Nghĩa Thương; sáp nhập Trường Tiểu học Đông Thắng với Trường Tiểu học Quyết Thắng thành Trường Tiểu học Nghĩa Thắng...

Sau khi sáp nhập, huyện sẽ giảm được 23 biên chế, trong đó có 7 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên bậc mầm non; 8 cán bộ, nhân viên bậc tiểu học và 8 biên chế trường đa cấp. Đến nay, huyện đã lập phương án cụ thể, tổ chức họp bàn với các trường để tiến hành sáp nhập sau khi kết thúc năm học 2018 – 2019.

     Bài, ảnh: TRƯỜNG AN


.