"Ngôi nhà chung" của nhà giáo nghỉ hưu

11:03, 18/03/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ lâu, Hội Cựu giáo chức tỉnh đã trở thành mái nhà chung của nhiều nhà giáo khi rời bục giảng. Họ luôn phát huy bản chất tốt đẹp của người giáo viên nhân dân, tích cực đóng góp vào sự nghiệp khuyến học, khuyến tài.

Động viên nhau trong cuộc sống

Hội Cựu giáo chức tỉnh được thành lập đã hơn 10 năm và trở thành "ngôi nhà chung" của các thầy, cô giáo nghỉ hưu. Hội là nơi họ gặp gỡ, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống và tiếp tục có những đóng góp cho sự nghiệp "trồng người".
 
Đến nay, toàn tỉnh phát triển được 128 hội cơ sở xã, phường, thị trấn, với 5.057 hội viên. Nhiều thầy, cô giáo lớn tuổi vẫn nhiệt tình tham gia sinh hoạt hội, trong đó có 480 hội viên từ 71 tuổi trở lên, 106 hội viên có độ tuổi từ 81 - 90 và 13 hội viên trên 90 tuổi.
 
Thầy giáo về hưu ở xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) tận tình hướng dẫn trẻ khuyết tật.
Thầy giáo về hưu ở xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) tận tình hướng dẫn trẻ khuyết tật.

Thời gian qua, hội cựu giáo chức các cấp trong tỉnh đã tích cực chăm lo đời sống tinh thần lẫn vật chất cho hội viên. Mỗi khi có hội viên bị ốm đau, hoạn nạn, hội đều kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kinh phí. Qua đó giúp các thầy, cô giáo lớn tuổi cảm thấy ấm lòng và ngày càng thu hút nhiều người tham gia vào hội.

Ông Đoàn Thanh Lên, hội viên Hội Cựu giáo chức xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) chia sẻ: Hằng năm, vào dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, Hội Cựu giáo chức tổ chức cho các thầy, cô giáo nghỉ hưu tham gia sinh hoạt, ôn lại kỷ niệm thời còn đi dạy, tạo không khí đầm ấm, vui tươi.

Hỗ trợ giáo dục địa phương

Tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, hội cựu giáo chức đã tổ chức các lớp dạy học miễn phí cho học sinh. Tiêu biểu như Hội Cựu giáo chức xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh). Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Tịnh Thọ, thầy giáo Trần Đình Vương cùng với hội viên đứng ra tổ chức lớp học dành cho trẻ em khuyết tật từ năm 2012 đến nay. Nhiều phụ huynh ở các địa bàn lân cận đã đưa con em đến đây học. Ở các xã Hành Minh (Nghĩa Hành), xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) cũng tổ chức “lớp học tình thương” cho trẻ khuyết tật...

Các cựu giáo chức còn tích cực tham gia vận động và ủng hộ kinh phí, sách vở hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó ở địa phương. Trong 5 năm, các hội cơ sở trong tỉnh vận động xây dựng được quỹ với số tiền hơn 700 triệu đồng, cùng hàng chục nghìn quyển vở, quần áo, xe đạp để kịp thời hỗ trợ học sinh nghèo, khen thưởng học sinh giỏi; đồng thời tích cực vận động học sinh trở lại trường học.

Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh Nguyễn Thành Vĩnh cho biết: Vai trò của đội ngũ nhà giáo đã nghỉ hưu không kém phần quan trọng ở cơ sở. Ngoài tiếp tục sứ mệnh đồng hành với học trò nghèo, góp sức cho sự nghiệp GD-ĐT, các thầy cô tham gia rất tích cực và hiệu quả các hoạt động, phong trào tại địa phương, nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục trẻ em; nhiệt tình đóng góp ý kiến với ngành về các vấn đề liên quan đến GD-ĐT, tham gia hội đồng tư vấn, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp...

Bài, ảnh: TRUNG ÂN



 

.