Ôn thi THPT quốc gia 2019: Bám sát đề minh họa

09:12, 20/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa THPT quốc gia 2019, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã triển khai đến giáo viên và học sinh để kịp thời tổ chức ôn tập, nhằm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia 2019.

TIN LIÊN QUAN

Nỗ lực chống điểm liệt

Có thể nói, những đổi mới trong phương án thi THPT quốc gia 2019 vừa công bố cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của thầy và trò, nhất là các trường tốp dưới. Trong đó, việc thay đổi tỷ lệ phần trăm xét tốt nghiệp được xem là một bất lợi đối với học sinh.

 

Học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn trong giờ học.
Học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn trong giờ học.


Tuy nhiên, theo Bộ GD&ĐT, việc thay đổi này là nhằm tạo ra tính công bằng, hạn chế bệnh thành tích của các trường khi sửa điểm học bạ để tăng tỷ lệ đỗ tốt nghiệp. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng Trần Quang Trình cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh theo nguyện vọng của phụ huynh. Bởi đây là trường thuộc tốp dưới của TP.Quảng Ngãi, nên việc phụ đạo sẽ giúp các em vừa học vừa củng cố, bù đắp lỗ hổng kiến thức, khắc phục được tình trạng học sinh bỏ giữa chừng, vì không theo kịp kiến thức. Bên cạnh đó, trường còn định hướng cho các tổ bộ môn có giải pháp ôn tập cho học sinh nhằm chống điểm liệt.

Tại Trường THPT Lê Quý Đôn (Bình Sơn) học sinh cũng được học phụ đạo từ đầu năm học. Ngoài việc dạy kiến thức, nhà trường còn chú trọng dạy các kỹ năng và tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp. Qua đó, thu hút các em đến trường đều đặn, giảm tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng. Song song với đó, nhà trường cũng xây dựng kế hoạch để vừa dạy chương trình chính khóa, vừa có hướng ôn tập phù hợp với năng lực của học sinh.

Bám sát đề thi minh họa

Theo nhận định của các giáo viên bộ môn, đề minh họa năm 2019 tương đối dễ hơn so với năm trước. Điều này cũng phần nào tạo tâm lý thoải mái hơn cho giáo viên và học sinh. Mặc dù mới hoàn thành chương trình học kỳ 1, nhưng những em học sinh khá có thể làm được 70% đề thi minh họa.

Cô giáo Tôn Thị Cẩm Thuần, dạy môn Toán, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho biết: “Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề minh họa, nhà trường đã triển khai cho các tổ bộ môn xây dựng nội dung, định hướng ôn tập cho học sinh. Trong giờ phụ đạo, ngoài việc củng cố kiến thức, giáo viên cũng tập trung ôn tập cho các em dựa trên cơ sở đề minh họa của Bộ”.

 Phó Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng Trần Quang Trình cho rằng: Phương án thi THPT quốc gia 3 năm trở lại đây có những thuận lợi rất lớn. Trong đó, phải kể đến vấn đề tiết kiệm chi phí cho các bậc phụ huynh khi không phải cho con em đi các tỉnh để thi như trước đây. Phổ điểm phù hợp để các trường đại học, cao đẳng xét tuyển sinh. Tuy nhiên, năm nay, Bộ GD&ĐT thay đổi tỷ lệ phần trăm xét tốt nghiệp THPT sẽ gây khó khăn cho học sinh.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG



 


.