Lo ngại tình trạng hút thuốc lá ở học sinh

09:12, 19/12/2018
.

(Baoquangngai.vn)-  Hiện nay, mặc dù tác hại do khói thuốc lá gây ra đã được cảnh báo liên tục, nhưng tình trạng hút thuốc ở thanh thiếu niên, đặc biệt là học sinh ngày càng gia tăng. Ở độ tuổi thích khám phá, thích "bắt chước" người lớn, một số học sinh cho rằng, hút thuốc là cách thể hiện bản thân, trông sành điệu và "ngầu" hơn. 

[link()]

Hình thành thói quen

Dạo quanh các quán nước ven đường gần các trường THPT trong thành phố, không khó để bắt gặp cảnh học sinh nam ngồi tụm 5 tụm 3 trên tay cầm điếu thuốc. Ngay một quán nước vỉa hè gần một cổng trường THPT nằm trên đường Nguyễn Văn Linh, TP.Quảng Ngãi ngay giờ tan học. Hình ảnh chúng tôi bắt gặp được là nhiều học sinh nam túm tụm lại trò chuyện, châm thuốc hút và chuyền tay nhau. 
 
Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở nhiều quán net trên đường Võ Nguyên Giáp, phường Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi. Tại đây, chúng tôi bắt gặp hình ảnh các em học sinh mặc đồng phục của một trường THCS vừa ngồi chơi game, hai ngón tay giữ lấy điếu thuốc đưa lên miệng, cách cầm và hút thuốc của các em rất thuần thục.
 
Điều đáng nói là chính chủ quán cũng bán thuốc lá cho học sinh. Các em xem hút thuốc lá như một thú vui, tiêu khiển nhưng các em chưa biết tương lai của chính mình đang mờ tan dần theo khói thuốc với những căn bệnh nguy hại từ thuốc lá.
 
 
Học sinh hút thuốc lá tại một quán nước trước cổng một trường THPT trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.
Hình ảnh ghi nhận được tại quán nước trước cổng một  trường THPT ở thành phố.  
 
Bác sỹ Nguyễn Bé - Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Quảng Ngãi cho biết, đối với người hút thuốc lá, chỉ sau 7 giây, chất Nicôtin sẽ gây hưng phấn lên vỏ não và ngay lập tức được bộ não ghi nhớ. Khi lượng Nicôtin trong máu giảm, trạng thái hưng phấn mất đi. Khi đó, người hút sẽ có cảm giác khó chịu, não bộ sẽ kích thích gây cảm giác thèm thuốc trở lại. Đó là lý do vì sao chỉ tâm lý hút vài điếu, các em dần dần trở thành thói quen và không từ bỏ được.
 
Cũng theo bác sỹ Nguyễn Bé, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hút thuốc lá ở học sinh ngày càng nhiều là do môi trường sinh hoạt. Các em thường bị bạn bè lôi kéo; muốn chứng tỏ mình là người chịu “chơi”, hay do chán nản về hoàn cảnh gia đình; kết quả học tập… một số ít em vì tò mò, muốn biết cảm giác hút thuốc như thế nào. 
 
Các em rất dễ dàng mua thuốc lá ở bất cứ chỗ nào, vì hiện nay, hệ thống bán hàng và phân phối thuốc lá, đặc biệt là việc bán lẻ thuốc lá điếu ở các quán cà phê, tiệm Internet hay các cửa hàng lớn nhỏ ở ven đường ngày càng phổ biển.
 
Bên cạnh đó, hiện pháp luật chỉ buộc nhà sản xuất phải in hình và ghi dòng chữ "Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe" lên vỏ bao thuốc, chứ chưa có quy định về độ tuổi bao nhiêu mới được mua và sử dụng thuốc lá và người bán phải có trách nhiệm như thế nào với việc từ chối bán thuốc lá cho đối tượng là các em học sinh. 
 
Cần sự quan tâm kịp thời
 
Theo bác sỹ Nguyễn Bé, hiện nay số người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có xu hướng trẻ hóa. Bệnh thường xuất hiện ở bệnh nhân trên 40 tuổi. Tuy nhiên, gần đây tại bệnh viên đã xuất hiện một số ca bệnh dưới 30 tuổi, và những trường hợp này hầu hết là người có tiền sử hút thuốc lá từ rất sớm. 
 
Do đó, người chưa đủ tuổi vị thành niên, học sinh hút thuốc sẽ gây nhiều tác hại cho sức khỏe. Thời gian hút càng dài thì tác hại càng lớn, lượng nicôtin trong thuốc lá dự trữ trong cơ thể càng cao. Lúc đó, nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hay còn gọi là tắc nghẽn đường hô hấp càng cao. 
 
Ngoài ra, khói thuốc lá còn là nguyên nhân của nhiều bệnh như: ung thư phổi, ung thư vùng hầu nghiêm trọng. Bên cạnh đó, ở độ tuổi vị thành niên, cơ thể các em đang phát triển, chưa hoàn thiện, khả năng chống đỡ tác nhân gây bệnh còn yếu nên nguy cơ gây bệnh cao hơn. 
 
 
Hội thi tìm hiểu Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức.
Tác hại, mối nguy hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người được sân khấu hóa qua những tiểu phẩm thơ, ca, kịch...
 
Trước thực trạng này, trong các trường học trên địa bàn tỉnh đã nghiêm cấm học sinh sử dụng thuốc lá và các cơ sở kinh doanh không được buôn bán thuốc lá phía ngoài cổng trường. Cùng với đó, nhiều hoạt động nhằm đẩy lùi tình trạng học sinh hút thuốc lá đã được tổ chức như: Thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ, sinh hoạt lớp, các hoạt động tuyên truyền được đẩy mạnh để giúp các em học sinh hiểu được những tác hại và cách bỏ thuốc lá. 
 
Bác sỹ Nguyễn Bé cho rằng, đã đến lúc cơ quan chức năng đẩy mạnh kiểm tra, xóa những điểm bán thuốc lá ở khu vực cổng các trường học. Về phía gia đình, phải phối hợp chặt chẽ với nhà trường để ngăn chặn tình trạng con em mình hút thuốc lá. Các bậc cha mẹ thường xuyên quan tâm, quản lý con em mình, chủ động phát hiện và can thiệp kịp thời để con trẻ không bị nghiện thuốc lá. 
 
Bài, ảnh: P.TIÊN
 

.