Đưa trò chơi dân gian vào trường học

04:11, 01/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thay những giờ ra chơi nhàm chán bằng việc đưa trò chơi dân gian vào trường học là cách làm hay ở nhiều trường tiểu học và THCS hiện nay.

TIN LIÊN QUAN


Sau tiếng trống trường báo hiệu giờ ra chơi, học sinh Trường Tiểu học Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) ùa ra như bầy ong vỡ tổ. Sân trường vốn đơn điệu trước đây, giờ mỗi góc sân đã có mỗi môn khác nhau. Nơi được các thầy cô chuẩn bị những chiếc bàn có sẵn các bộ bàn cờ hay những chiếc dây trong giờ thể dục được các em dùng để chơi trò nhảy dây theo từng tốp. Dưới nền gạch là hình ảnh những chiếc ô ăn quan, đến sân bóng rổ, bóng chuyền đều đông nghịt học sinh... Giờ ra chơi vì thế trở nên sinh động hẳn.

 

Học sinh Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) thích thú với các trò chơi dân gian.
Học sinh Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) thích thú với các trò chơi dân gian.


Giáo viên Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Nghĩa Điền Nguyễn Văn Phúc cho hay: “Thực hiện sự chỉ đạo của Hội đồng Đội tỉnh và huyện Tư Nghĩa, ngay từ đầu năm học 2018-2019, chúng tôi đã tham mưu cho Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch phối hợp với Xã đoàn Nghĩa Điền tổ chức giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo. Nhà trường chọn những bộ môn nằm trong khả năng để tổ chức cho học sinh tham gia, dưới sự giám sát của giáo viên nhằm đảm bảo an toàn cho các em".

Còn Hiệu trưởng Trường Tiểu học La Hà Nghĩa Thương Lê Thị Thanh thì chia sẻ: “Trước đây, trường chỉ tổ chức cho các em tập thể dục giữa giờ rất cứng nhắc. Năm học 2017-2018, nhà trường hướng dẫn các em nhảy dân vũ. Năm nay, nhà trường phối hợp với Hội đồng Đội huyện tổ chức giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo. Nhà trường đầu tư cơ sở vật chất để tổ chức các khu vui chơi. Vì thời gian ra chơi rất ngắn, nên các thầy cô giáo luôn để sẵn các vật dụng cần thiết cho từng bộ môn, để các em có thể chơi ngay sau khi kết thúc phần múa hát sân trường”.

Không chỉ giờ ra chơi mà trong những giờ học thể dục hay cuối ngày các em Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) lại có thể chơi các trò chơi dân gian như cờ vua, cờ tướng, cờ cá ngựa... Các trò chơi mang tính giải trí để giải tỏa những căng thẳng cho học sinh được nhà trường lựa chọn.

Cô Tôn Thị Trung, chủ nhiệm lớp 5D, Trường Tiểu học Chánh Lộ, bộc bạch: Trường có nhiều bóng mát, góc trải nghiệm được lát cỏ nhân tạo. Các bàn cờ được giáo viên sáng tạo từ những chiếc lốp xe... Đây là không gian lý tưởng cho các em tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Em Lữ Trần Trọng Nghĩa, lớp 5B, thích thú khi được chơi các trò chơi sáng tạo như cờ tướng, cờ vua sau giờ học thể dục. Nghĩa thổ lộ: “Lúc đầu con chưa biết chơi các môn thể thao trí tuệ. Nhìn thấy các bạn chơi con rất thích, nên con đã lên mạng tìm hiểu cách chơi. Giờ thì con có thể chơi thành thạo các loại cờ trên”.

Chỉ bằng số tiền ít ỏi, nhưng nhiều trường học đã tổ chức những trò chơi dân gian đã dần mai một hay những môn thể thao không tốn quá nhiều diện tích như cờ tướng, cờ vua. Qua đó, giúp các em giải tỏa những căng thẳng trong học tập và gắn kết tình bạn. Đồng thời, qua đó, các trường cũng chọn những nhân tố và rèn luyện để tham gia các hội thi do cấp trên tổ chức.


Bài, ảnh: TR.PHƯƠNG

 


.