Tấm lòng cựu học sinh Trần Quốc Tuấn

10:09, 04/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ mái trường Trần Quốc Tuấn, nhiều người đã trưởng thành, có những cống hiến, đóng góp cho quê hương. Trong đó, cựu học sinh khóa 1968 – 1975 đã cùng nhau kết nối, thành lập Quỹ khuyến học Thiên Bút để góp phần hỗ trợ, giúp đỡ cho những học sinh nghèo hiếu học.

TIN LIÊN QUAN

Cựu học sinh khóa 1968 – 1975, mỗi người mỗi nghề, sinh sống ở mọi miền của Tổ quốc. Dù đã nghỉ hưu, nhưng ai cũng đều gắn bó, tâm huyết với hoạt động của quỹ khuyến học. Ông Đỗ Tấn Khoa, thành viên ban điều hành cho biết, trong những lần gặp mặt trước đây, các cựu học sinh Trần Quốc Tuấn khóa 1968 – 1975, đã nhiều lần chia sẻ muốn cùng nhau thành lập quỹ khuyến học, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
 

Ông Đỗ Tấn Khoa bộc bạch: Trong những năm qua, dù gặp một số khó khăn, nhưng quỹ khuyến học vẫn cấp học bổng cho học sinh ổn định qua từng năm. Để có được số tiền đó là công sức của nhiều người. Chúng tôi vui vì tấm lòng của các cựu học sinh đã đến với những em học sinh khó khăn bằng cả tấm lòng và trách nhiệm.

Bắt đầu từ năm 2006, ông Nguyễn Long, ở TP.Hồ Chí Minh về thăm quê hương, đã ủng hộ 50 triệu đồng, tạo “nền móng” đầu tiên để xây dựng quỹ. Từ đó, tại Quảng Ngãi, nhiều cựu học sinh đã đóng góp vào quỹ và vận động mọi người cùng tham gia. Còn tại TP.Hồ Chí Minh, các cựu học sinh cũng đã tiến hành họp mặt để thành lập quỹ khuyến học.

Với tấm lòng hướng về quê hương, quỹ khuyến học mang tên ngọn núi nổi tiếng trong tỉnh là Thiên Bút. Logo của quỹ khuyến học lấy hình tượng hai búp măng xanh vươn lên như tháp bút, tượng trưng cho ý chí của lớp trẻ Quảng Ngãi trên con đường học tập.

Năm 2007, năm đầu tiên Quỹ khuyến học Thiên Bút trao học bổng cho học sinh trong tỉnh. Ban đầu, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng do chính các cựu học sinh khóa 1968 – 1975 đến tận trường trao trong buổi lễ tổng kết năm học. Không chỉ có sự đóng góp của cựu học sinh khóa 1968 – 1975, mà cựu học sinh các khóa khác, cùng nhiều mạnh thường quân khắp nơi cũng chung tay ủng hộ Quỹ khuyến học Thiên Bút. Cứ đến đầu tháng 5 hằng năm, ông Khoa lại gửi thông báo đến từng trường để xét chọn học sinh. Trong thư đính kèm, ông Khoa còn gửi thêm phụ lục về thông tin của quỹ khuyến học và tên người sẽ đến trao tận nơi. Những người tham gia vào hoạt động của quỹ đều trên tinh thần tự nguyện.

Số tiền đóng góp vào quỹ khuyến học tăng lên mỗi năm, đến nay hơn 1,2 tỷ đồng. Từ số tiền gốc mang gửi ngân hàng, ban điều hành dùng tiền lãi và số tiền đóng góp thêm làm kinh phí trao học bổng cho học sinh. Sau này, mỗi suất học bổng Thiên Bút tăng lên 1 triệu đồng, rồi duy trì cho đến nay.

Đến nay, Quỹ khuyến học Thiên Bút đã hoạt động 12 năm. Trong ngần ấy thời gian, hơn 1.230 học sinh nghèo hiếu học, học giỏi của 35 trường THPT từ nông thôn cho đến miền núi, hải đảo đều được nhận học bổng của quỹ. Tổng số tiền học bổng đã trao gần 875 triệu đồng, chưa kể số học bổng đã cấp tại TP.Hồ Chí Minh. Đối với nhiều tân sinh viên khó khăn, ban điều hành quỹ khuyến học tại TP.Hồ Chí Minh cũng giang rộng vòng tay giúp đỡ và hỗ trợ kinh phí suốt cả bốn năm học đại học.

Những đóng góp thầm lặng, đầy ý nghĩa của cựu học sinh Trần Quốc Tuấn đã tiếp sức cho nhiều học sinh nghèo hiếu học. Không chỉ thể hiện sự lan tỏa, kết nối những tấm lòng nhân ái vì thế hệ trẻ, Quỹ khuyến học Thiên Bút còn mang đến niềm vui tinh thần và chỗ dựa vật chất cho nhiều hoàn cảnh khó khăn.


LƯƠNG BẢO

 


.