Tâm huyết với sự nghiệp trồng người

10:09, 12/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Từ câu chuyện bản thân sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đông anh chị em, nên tôi luôn dành sự tâm huyết, trách nhiệm để động viên, cũng như hướng nghiệp cho học sinh”, đó là chia sẻ của thầy giáo Lê Văn Linh, giáo viên môn Sử - Giáo dục công dân, Trường THPT Chuyên Lê Khiết.

TIN LIÊN QUAN


Tốt nghiệp Đại học Quy Nhơn ngành Sử - Chính trị, năm 1991, thầy Linh xung phong về huyện đảo Lý Sơn giảng dạy. Từ đó đến nay, thầy không ngừng phấn đấu đóng góp, cống hiến vì sự nghiệp giáo dục và học sinh thân yêu.

Hết mình vì học sinh

Đến bây giờ, thầy Linh vẫn nhớ nguyên ký ức khi lên chiếc tàu gỗ từ đất liền vượt sóng, rồi chuyển qua chiếc thúng mới đến được đất đảo Lý Sơn vào những năm còn lắm khó khăn. Mùa nắng, thời gian di chuyển ra đảo tầm 3 – 4 tiếng đồng hồ. Mùa mưa, việc đi lại còn vất vả hơn. Là giáo viên dạy môn Lịch sử, nguồn tư liệu quý giá từ văn hóa và lịch sử ở hòn đảo tiền tiêu là động lực để thầy bám trụ ở lại. Ngoài ra, chính những  tình cảm của người dân đất đảo và sự ham học của học sinh đã giữ chân người thầy giáo trẻ.

Thầy giáo Lê Văn Linh trong một tiết dạy.
Thầy giáo Lê Văn Linh trong một tiết dạy.


Thời gian dạy học ở đảo, thầy Linh nhận ra khi ấy tỷ lệ học sinh nữ đến trường còn ít, nên đã tìm hiểu hoàn cảnh và vận động, động viên học sinh nữ đến trường. Bên cạnh đó, thông qua các bài giảng, thầy đề cao vai trò người phụ nữ trong xã hội và những tấm gương nữ giới tiêu biểu trong học tập và các ngành khác để các em noi theo.

Sau 12 năm công tác tại huyện đảo, thầy Linh chuyển về công tác tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP.Quảng Ngãi). Lúc bấy giờ, trường vẫn còn hệ bán công, nên chất lượng học sinh đầu vào rất thấp. Nhiều em không có mục tiêu phấn đấu trong học tập, không định hướng được nghề nghiệp.

Với trách nhiệm của người thầy, sau những giờ dạy, thầy Linh lại nói về những điều không có trong giáo án. Đó là truyền niềm tin vào con đường học vấn sẽ mang lại kiến thức, văn hóa và nghề nghiệp ổn định cho các em. Thầy Linh còn hướng nghiệp cho học sinh từ lúc mới vào trường. Thầy Linh đã phối hợp, lên kế hoạch cùng đồng nghiệp trong tổ biên soạn, thành lập đội tuyển học sinh giỏi, ôn tập và có những phương pháp dạy để học sinh nắm được các chuyên đề. Ngay năm đầu tiên, 50% học sinh trong đội tuyển của trường đoạt giải cấp tỉnh và suốt những năm sau này, đội tuyển học sinh giỏi Sử của trường thường xuyên đoạt giải.

Không ngừng đổi mới, sáng tạo

Trong thời gian công tác tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, thầy Linh còn đảm nhận vai trò chủ tịch công đoàn, chủ tịch hội khuyến học. Vì thế, thầy đã có nhiều cống hiến, đóng góp cho các phong trào thi đua, quan tâm đến đời sống đồng nghiệp và nhiều hoạt động bổ ích hỗ trợ học sinh. Bên cạnh đó, thầy còn là thành viên tích cực và đoạt nhiều giải cao tại các hội thi, phong trào. Thầy Linh từng đoạt giải Nhì giáo viên dạy giỏi môn Sử, giải Ba môn Giáo dục công dân, giải Nhì bài giảng Elearning cấp tỉnh...

“Ngoài thời gian lên lớp, tôi tâm huyết đầu tư tìm hiểu các cuộc thi, thông qua đó học hỏi, bổ sung thêm những thông tin, tư liệu mới và giao lưu học hỏi các đồng nghiệp, để nâng cao chuyên môn”, thầy Linh chia sẻ. Năm 2016, thầy Linh được Bộ GD&ĐT tuyên dương nhà giáo tiêu biểu. Thầy còn là nhân vật trong tác phẩm đoạt giải Nhất cấp tỉnh, giải Ba quốc gia viết về nhà giáo; đồng thời thầy Linh cũng là tác giả của một tác phẩm đoạt giải Nhất cấp tỉnh tại cuộc thi này. Sau khi chuyển về Trường THPT Chuyên Lê Khiết, thầy Linh cũng từng đoạt giải Nhất toàn quốc cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”.

Không thể kể hết những danh hiệu, bằng khen mà thầy Linh đã nhận được trong công tác chuyên môn, hoạt động phong trào. Không tự bằng lòng với những kết quả đã đạt được, thầy Linh luôn không ngừng đổi mới, nâng cao phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm, nhất là kỹ năng phản biện và làm việc nhóm, để khơi dậy tinh thần học tập của mỗi học sinh.  


Bài, ảnh: BẢO HÒA



 


.