Nâng cao văn hóa đọc cho học sinh

04:09, 27/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Quyết định 01 của Bộ GD&ĐT về thực hiện tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông, ngay từ đầu năm học 2018 – 2019, nhiều trường học ở TP.Quảng Ngãi đã quan tâm đầu tư xây dựng thư viện trường học, nhằm nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.  

TIN LIÊN QUAN

Nhân rộng cách làm hay

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Hà, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) Phạm Thị Mỹ Hóa cho hay, ngay từ đầu năm học, trường đã tập trung hoàn thiện thư viện thân thiện, bổ sung đầu sách, sắp xếp khoa học các loại đầu sách theo chủ đề; bố trí sách ở các nơi thuận lợi, đồng thời tạo không gian thoải mái cho học sinh khi đọc sách...

Năm học trước, nhà trường cũng quan tâm làm mới thư viện, dần hình thành cho học sinh thói quen đọc sách. Kết quả cho thấy, chất lượng học tập của các em được nâng lên, nhất là khắc phục được lỗi chính tả trong môn tiếng Việt.

 Trường Tiểu học Chánh Lộ là một trong hai trường tiểu học và THCS ở TP.Quảng Ngãi có thư viện đạt danh hiệu thư viện tiên tiến.
Trường Tiểu học Chánh Lộ là một trong hai trường tiểu học và THCS ở TP.Quảng Ngãi có thư viện đạt danh hiệu thư viện tiên tiến.


Trường THCS Võ Bẩm (xã Tịnh Khê) cũng đang tích cực triển khai “Tuần lễ đọc sách” cho học sinh. Hiệu trưởng Trường THCS Võ Bẩm Đinh Tấn Giác cho biết, toàn trường có 760 học sinh. Theo tiêu chuẩn 01 của Bộ GD&ĐT thì thư viện ở trường đã đạt, nhưng nhiều tiêu chuẩn không còn phù hợp. Ngoài việc tạo điều kiện cho các em đọc sách, hằng năm trường đều phối hợp với Thư viện Tổng hợp tỉnh tổ chức “Tuần lễ đọc sách”. Qua đó, các em sẽ phát huy sự tìm tòi, sáng tạo trong quá trình học tập.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng, thư viện có vai trò quan trọng trong việc giáo dục văn hóa, trí thức, phát huy sự tìm tòi, sáng tạo trong quá trình dạy và học của giáo viên và học sinh... Do vậy, ngay từ đầu năm học 2018 - 2019, ngành giáo dục thành phố đã rà soát lại toàn bộ hoạt động của các thư viện trường học. Trên cơ sở này, sẽ nhân rộng các mô hình thư viện thân viện, phối hợp với Thư viện Tổng hợp tỉnh bổ sung, luân chuyển sách đến các trường, nhằm làm phong phú đầu sách ở các thư viện; đồng thời bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý thư viện trường học...

Tập trung xây dựng thư viện tiên tiến

Theo Quyết định 01 của Bộ GD&ĐT, thì tiêu chuẩn thư viện trường học phổ thông phải có đầy đủ sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa nhằm đáp ứng nhu cầu đọc sách, tham khảo của học sinh và giáo viên... Đồng thời phải có trang thiết bị chuyên dùngnhư giá đỡ, tủ đựng sách, báo, bản đồ, bàn ghế, ánh sáng cho phòng đọc...

Những trường có điều kiện về kinh phí, từng bước trang bị máy vi tính, các phương tiện nghe nhìn, quạt điện, máy điều hòa không khí, máy photocopy. Đối với thư viện của các trường đạt chuẩn quốc gia, các trường xây dựng mới có quy mô đạt chuẩn quốc gia, các trường thuộc địa bàn thị xã, thành phố phải có phòng đọc cho giáo viên, học sinh tối thiểu, nơi làm việc của cán bộ làm công tác thư viện và nơi để sách.

Cán bộ làm công tác thư viện phải được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về thư viện trường học. Ngoài ra, thư viện trường học phải có nội dung hoạt động phù hợp với giáo dục toàn diện, với công việc của giáo viên và tâm lý của lứa tuổi học sinh...

Trưởng phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng nhìn nhận: Thành phố có khoảng 53 trường tiểu học và THCS, nhưng chỉ có hai thư viện trường học đạt danh hiệu thư viện tiên tiến, còn lại hoạt động cầm chừng. Nguyên nhân chủ yếu là thiếu phòng đọc, diện tích nhỏ so với quy định; giáo viên kiêm cán bộ quản lý thư viện chưa có trình độ chuyên môn; do giao kinh phí tự chủ, nên hằng năm các trường tiết kiệm chi cho việc bổ sung sách, báo, tạp chí, thiết bị cho thư viện; học sinh gò bó trong việc đọc sách tại thư viện, việc mượn sách cũng mất nhiều thời gian...

Thời gian tới, Phòng GD&ĐT thành phố sẽ đề ra giải pháp khắc phục hạn chế tại các thư viện trường học trên địa bàn, quan tâm đầu tư xây dựng thư viện thân thiện, để phát triển văn hóa đọc trong học sinh.   


 Bài, ảnh: TRƯỜNG AN


 


.