Lan tỏa lối sống đẹp trong học sinh

10:09, 04/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với việc nỗ lực trong học tập, nhiều học sinh trong tỉnh đã giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực.

TIN LIÊN QUAN

Dấu ấn trái tim

Em Nguyễn Tấn Trãi, lớp trưởng lớp 12C5, Trường THPT số 1 Nghĩa Hành được nhiều người biết đến, bởi lẽ em tham gia rất nhiều hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người nghèo khó. Trãi hiện là Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) Dấu ấn trái tim.

 

 Em Nguyễn Tấn Trãi (thứ hai từ trái sang) cùng các thành viên trong CLB Dấu ấn trái tim trao quà cho một hoàn cảnh gặp khó khăn.
Em Nguyễn Tấn Trãi (thứ hai từ trái sang) cùng các thành viên trong CLB Dấu ấn trái tim trao quà cho một hoàn cảnh gặp khó khăn.


Hiểu được hoàn cảnh gia đình khó khăn, ba mẹ đều đau ốm, mẹ phải mưu sinh ở Sài Gòn, nên suốt 11 năm học qua Trãi luôn phấn đấu học tập và đạt học sinh giỏi toàn diện. Từ học tập đến các phong trào đoàn, hội, Trãi luôn là học sinh tiêu biểu.

Em từng được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh với thành tích đoạt giải khuyến khích trong cuộc thi "Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn cấp quốc gia" (năm 2016); đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh năm 2017; đoạt giải bài viết ấn tượng nhất trong Cuộc thi viết cảm nhận Chương trình “Khi tôi 18” và Ngày hội Học sinh, sinh viên năm 2018, do Tỉnh đoàn tổ chức; đoạt giải khuyến khích trong cuộc thi giải Vật lý qua Internet cấp tỉnh...

Không chỉ siêng năng học tập, Trãi còn năng động trong các hoạt động phong trào. Năm 2016, khi ở Nghĩa Hành ra mắt CLB Dấu ấn trái tim trực thuộc Hội LHTN Việt Nam huyện, Trãi tích cực tham gia CLB. Đến đầu năm 2017, Trãi được bầu làm Phó Chủ nhiệm CLB. Hai năm qua, từ các mô hình “Thu gom ve chai gây quỹ từ thiện”, bán kẹo, làm đồ thủ công để bán, nuôi heo đất... CLB đã huy động được số tiền gần 32 triệu đồng để giúp những hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, thông qua mạng xã hội, CLB đã kêu gọi ủng hộ cho 15 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng số tiền hơn 150 triệu đồng. Trãi bộc bạch: "Xuất phát từ hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em đồng cảm với những người nghèo khó, từ đó luôn muốn được đồng hành, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh hơn mình để họ vững tin vào cuộc sống”.  

Gương mẫu làm theo lời Bác

Trong suốt 5 năm qua, đều đặn trong giờ chào cờ tuần đầu tiên của tháng, Ban Chấp hành Đoàn Trường THPT Vạn Tường (Bình Sơn) chọn ra 10 cá nhân và 3 tập thể có những mẩu chuyện, bài viết cảm nhận hay về Bác để tuyên dương dưới cờ. Qua 5 năm thực hiện mô hình “Mỗi tháng một câu chuyện về Bác”, có hơn 7.000 lượt ĐVTN tham gia và có hơn 6.000 bài cảm nhận. Từ việc sưu tầm, viết cảm nhận những mẩu chuyện về Bác, nhiều năm qua, các bạn đoàn viên, học sinh của trường đã học tập và làm theo lời Bác với những hành động đẹp và đã có 100 ĐVTN được tuyên dương.

  Học sinh Trường THPT Vạn Tường thu gom chai nhựa để bảo vệ môi trường và bán lấy tiền giúp đỡ các bạn nghèo.
Học sinh Trường THPT Vạn Tường thu gom chai nhựa để bảo vệ môi trường và bán lấy tiền giúp đỡ các bạn nghèo.


Với mô hình “Người tốt, việc tốt” thông qua những hành động đẹp như nhặt được của rơi trả lại cho người mất, có hơn 500 lượt học sinh nhặt của rơi trả lại cho bạn, trong đó nhiều tài sản có giá trị, như 3 dây chuyền vàng, 200 máy tính bỏ túi...

Từ mô hình “Nuôi heo đất”, học sinh ở các khối lớp đã tiết kiệm giúp bạn nghèo, với số tiền hơn 170 triệu đồng, trao tặng hơn 500 suất quà cho những em có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua mô hình “Huynh đệ tặng sách”, có hơn 200 bộ sách và 8 chiếc xe đạp cũ của các em học sinh trong trường đã tốt nghiệp tặng lại cho các em khóa sau. Với mô hình “Chung tay bảo vệ môi trường”,  mỗi chi đoàn tự vệ sinh lớp học,  phân loại, thu gom rác thải, chai lọ bằng nhựa... để bán phế liệu, mỗi tháng bán được với số tiền hơn 100 nghìn đồng...

Qua học tập và làm theo Bác, nhiều cá nhân, tập thể trong trường học được các cấp ủy, chính quyền khen thưởng, tôn vinh, biểu dương là những tấm gương bình dị mà cao quý, góp phần lan tỏa lối sống đẹp trong cộng đồng.


Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.