Giáo dục học sinh không chỉ trong sách giáo khoa

10:09, 07/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2018- 2019, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị trường học đẩy mạnh giáo dục toàn diện cho học sinh, trong đó chú trọng giáo dục cho học sinh kiến thức khoa học và kỹ năng sống.   

Xây dựng môi trường học thân thiện

Khác với các năm học trước, đầu năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Đức Thắng (Mộ Đức) như khoác chiếc áo mới. Ngay từ đầu cổng trường đã có không gian của thư viện xanh, với những dụng cụ, trò chơi để các em rèn luyện thói quen đọc sách. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đức Thắng Nguyễn Thị Túy Diệp cho hay, trường xác định chủ đề trong năm học này là giáo dục khoa học, kết hợp kỹ năng sống cho học sinh.

Cô và trò Trường Tiểu học Đức Thắng trong năm học mới 2018 – 2019.
Cô và trò Trường Tiểu học Đức Thắng trong năm học mới 2018 – 2019.


Trước hết, trường xây dựng thư viện thân thiện và thư viện xanh, nhằm tạo môi trường để các em vừa đọc sách, vừa vui chơi. Thư viện thân thiện được chia thành nhiều khu vực, nhằm bố trí các loại sách phù hợp với từng khối lớp, trải các thảm lót sàn, kê bàn ghế để các em có thể nằm, ngồi đọc sách, có thể chơi các trò chơi ô ăn quan, cờ vua...

Còn đối với thư viện xanh, trường đã bố trí kệ sách dưới chân cầu thang. Các em có thể ngồi tại chỗ hay mang sách đến các hàng ghế đá, xích đu ở sân trường để đọc sách... Trường huy động các mạnh thường quân hỗ trợ các loại sách phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học để bổ sung vào thư viện sách cho các em.

Thầy Nguyễn Thành Chung giáo viên Mỹ thuật, Trường Tiểu học xã Đức Thắng chia sẻ: “Mỗi tác phẩm tranh, ảnh đều có tính giáo dục cao. Vì vậy, tôi chọn các vách tường, thư viện, cầu thang nơi có không gian chung để vẽ theo mảng, theo những câu chuyện cổ tích gần gũi với đời sống nhằm giáo dục cho các em tình yêu thiên nhiên, yêu trường học...”. Ngay sau lễ khai giảng năm học mới, Trường Tiểu học xã Đức Thắng sẽ tổ chức cho học sinh tham gia ngày hội đọc sách.

Nhiều trường tiểu học trên địa bàn huyện Mộ Đức, như ở  Đức Chánh, Đức Hiệp, Đức Lợi... cũng thực hiện vẽ tranh, xây dựng vườn hoa, vườn rau, thư viện xanh nhằm gợi cho các em trí tưởng tượng, mơ ước, trải nghiệm để hỗ trợ trong học tập, vui chơi.
 

Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Nguyễn Văn Hưng cho biết,  trong năm học 2018-2019, phòng sẽ chỉ đạo các trường tổ chức kiểm tra 1 tiết bằng đề chung, với 5 môn, gồm: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Vật lý và Hóa.

Đổi mới phương pháp dạy học

Năm học 2018 – 2019, ngành giáo dục Quảng Ngãi sẽ thực hiện đổi mới giáo dục toàn diện, với nhiều cách làm sáng tạo. Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Thị Hồng Nga cho biết, năm nay trường sẽ triển khai dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém, trong đó chú trọng giáo dục tâm lý cho các em.

Phần lớn học sinh yếu, kém của trường rơi vào những em có cha mẹ ly thân, bất hòa. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, trường đã họp bàn với các giáo viên chủ nhiệm, bộ môn theo dõi diễn biến tâm lý, sức học của từng em để kịp thời động viên, bổ sung kiến thức cho các em...

Theo Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức Nguyễn Ngọc Tài cho biết, trên địa bàn huyện có rất nhiều di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, vì vậy, bên cạnh thực hiện tốt các chương trình theo quy định, phòng còn chỉ đạo các trường học chú trọng giáo dục kiến thức lịch sử, địa lý địa phương cho các em.

Ngành GD&ĐT huyện Nghĩa Hành thì tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; đồng thời lấy kết quả nâng cao chất lượng giáo dục để bình xét thi đua. Phòng chỉ đạo các trường chú trọng đổi mới nội dung  phương pháp giảng dạy, tạo sự hứng thú trong học tập cho học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học.


Bài, ảnh: MAI HẠ



 


.