Tuyển sinh đại học đợt 1: Các trường địa phương dự kiến tuyển 40-50% chỉ tiêu

05:08, 08/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đợt xét tuyển sinh đầu tiên của năm 2018 đã khép lại. Theo nhận định chung, dù điểm xét tuyển vào các trường đều giảm, nhưng trường tốp trên vẫn tuyển sinh thuận lợi hơn, vì đề thi có tính phân hóa cao. Trong khi đó, các trường địa phương của tỉnh tiếp tục gặp khó trong tuyển sinh, khi dự kiến chỉ tuyển 40-50% chỉ tiêu.

TIN LIÊN QUAN

Năm nay, Bộ GD&ĐT đã giao quyền tự chủ cho các trường. Tuy nhiên, đối với khối ngành sư phạm thì Bộ đưa ra ngưỡng chung, nhằm thắt chặt đầu vào, để nâng cao chất lượng giáo dục. Theo đó, Bộ GD&ĐT đã đưa ra điểm sàn tối thiểu bậc đại học khối ngành sư phạm là 17 điểm, cao đẳng là 15 điểm và trung cấp là 13 điểm. Nếu xét học bạ, thì bậc đại học ngành sư phạm phải là học sinh giỏi, bậc cao đẳng là học sinh khá.

Hiện nay, các trường đại học địa phương tiếp tục tuyển sinh đợt 2. Thí sinh có thể vào trang tin tuyển sinh của các trường để tìm hiểu thông tin đăng ký xét tuyển. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh chỉ có 6 ngày để xác nhận nhập học tại các trường trúng tuyển đợt 1 (từ ngày 6-12.8).

Hiệu trưởng Trường Đại học Phạm Văn Đồng, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ cho biết: Việc Bộ GD&ĐT đưa ra điểm sàn khá cao cho khối ngành sư phạm, xét học bạ phải là học lực loại giỏi đối với bậc đại học, nhưng chưa có cam kết gì về đầu ra cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp, làm các trường địa phương có đào tạo khối ngành sư phạm gặp khó trong công tác tuyển sinh. Riêng khối ngành kinh tế kỹ thuật thì có phần khả quan hơn những năm trước.

Chính vì phổ điểm năm nay thấp hơn so với mọi năm, nên Đại học Tài chính - Kế toán đã hạ điểm chuẩn. Cụ thể, điểm chuẩn vào trường ở mức 14 điểm đối với cơ sở chính tại Quảng Ngãi và 13 điểm tại Phân hiệu Thừa Thiên Huế. Hiệu trưởng nhà trường, Tiến sĩ Bùi Phụ Anh cho hay, có 1.031 nguyện vọng đăng ký vào trường theo phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi THPT quốc gia.

Qua 6 lần lọc ảo, Bộ chốt trường có 470 thí sinh trúng tuyển đợt 1. Ngoài ra, trường còn có 303 thí sinh nộp đơn xét tuyển học bạ. Tính đến thời điểm hiện tại, tình hình tuyển sinh có khả quan hơn năm 2017. Tuy nhiên, điều mà TS.Bùi Phụ Anh lo lắng đó là số thí sinh trên trải khắp cả nước, nên việc các em đăng ký nhập học sẽ không đạt số tối đa. Vì vậy, nhà trường chỉ hy vọng tuyển 50% chỉ tiêu ở đợt 1.

Phân hiệu Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi cũng gặp khó trong công tác tuyển sinh. Phó Giám đốc phụ trách Phạm Việt Hùng cho biết: Đến thời điểm này, sau đợt 1 xét tuyển bằng 2 phương thức là xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia và xét học bạ, trường cũng chỉ đạt khoảng 40% tổng chỉ tiêu. Để thu hút thí sinh, nhà trường đã đưa ra phương thức đào tạo 2+2 (2 năm học tại Quảng Ngãi và 2 năm học tại TP.Hồ Chí Minh) và phương thức 4+0 (4 năm học tại Quảng Ngãi). Thí sinh học tại Quảng Ngãi sẽ tiết kiệm được 50% chi phí so với học tại TP.Hồ Chí Minh.


TRỊNH PHƯƠNG
 


.