Từ nghiện game, bỏ học đến thủ lĩnh sinh viên

09:08, 26/08/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Từ một thiếu niên lêu lổng, bỏ học giữa chừng để cày game, nhờ tham gia các hoạt động đoàn, chàng trai ấy đã thức tỉnh, đi học trở lại, thi đỗ đại học, trở thành thủ lĩnh sinh viên của trường đại học. Đó là câu chuyện của sinh viên Cao Hồ Tiến, sinh viên năm thứ 3, ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, phân hiệu Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN


                                    Cày game, bỏ học trong suốt 4 năm


Tiến năm nay 27 tuổi, ở thôn Thống Nhất, xã Tịnh Ấn Tây, TP. Quảng Ngãi. Gặp Tiến, câu chuyện bắt đầu với những cảm xúc buồn, không kiệm lời, nói chuyện lễ phép, em không giấu diếm về quá khứ “hư”, chìm đắm trong thế giới ảo, sa đà, bỏ học luyện game trong suốt 4 năm liền.

Tiến kể, từ nhỏ em sống với ông bà ngoại do bố mẹ đi làm ăn xa. Thiếu sự chăm sóc, kèm cặp của bố mẹ, Tiến sa ngã vào các trò chơi của thế giới ảo, học hành bết bát. Cậu trở nên ngang bướng, bỏ ngoài tai những lời khuyên bảo của bố, mẹ và người thân.

Học hết lớp 9, Tiến bỏ học vào Sài Gòn sống cùng ba mẹ và tiếp tục cày game trong suốt 3 năm. Chơi mãi cũng chán, hè năm thứ 4 Tiến về lại quê.

“Lúc này bạn bè đi học cả chỉ có mình lang thang mãi cũng buồn. Hàng xóm ngại cho con em họ tiếp xúc với em. Mình rất cô đơn, không biết tương lai sẽ về đâu? Và người cứu rỗi cuộc đời em là anh Mai Văn Mỹ, nguyên Bí thư Xã Đoàn Tịnh Ấn Tây” - Tiến chia sẻ chân thành.

 

Cao Tiến trong một hoạt động tình nguyện ở địa phương.
Cao Tiến trong một hoạt động tình nguyện ở địa phương.


Tình cờ, nhóm bạn rủ Tiến đi dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm. Ở nhà chẳng biết làm gì, Tiến tham gia cho đỡ buồn. Chính lần đi hoạt động tình nguyện này, Tiến gặp anh Mỹ.

Cuộc gặp gỡ với anh Mỹ có ý nghĩa là bước ngoặt cuộc đời của em. Tiến đã thức tỉnh và khát khao được trở lại cắp sách đến trường, dù lúc này em đã là thanh niên tuổi đôi mươi. Bằng tấm lòng khoan dung, chân tình, gần gũi, anh Mỹ đã cảm hóa, kéo Tiến vào các hoạt động của đoàn.

Anh Mỹ nhớ lại: “Trò chuyện với Tiến, ban đầu em rất trầm, tự ti về quá khứ, nhưng mình cảm nhận em ấy ngoan. Mình thường đến tận nhà chở em đi tham gia các phong trào thanh niên”.

Tham gia các hoạt động của đoàn, hòa nhập với các bạn đoàn viên thanh niên trong xã, có thêm nhiều bạn bè, Tiến thấy cuộc sống ý nghĩa hơn. Rồi anh Mỹ khuyên Tiến đi học trở lại, ít nhất là học hết cấp ba để kiếm cái nghề nuôi sống bản thân.



                                     “Dù trễ nhưng chưa muộn”


Quyết định quay trở lại học, Tiến học bổ túc tại Trung tâm GDTX - HNDN Sơn Tịnh. Những mơ ước, niềm vui phải đối diện với sự khó khăn khi em mất kiến thức căn bản, vì nghĩ học quá lâu.

"Em khuyên các bạn trẻ đừng đi vào vết xe đỗ của em, đừng lãng phí thời gian, không nên ích kỷ chỉ nghĩ cho bản thân mình. Và nếu lỡ có sa ngã thì dù có trễ cũng không muộn nếu ta quyết tâm làm lại cuộc đời”.

Để theo kịp chương trình, ở trường, em chăm chú nghe thầy cô giảng bài, ghi chép cẩn thận. Về nhà, Tiến dành hết thời gian cho việc học. Cộng với sự giúp đỡ tận tình của thầy cô giáo, đến học kỳ 2 của lớp 10, cậu mới theo kịp chương trình. Năm lớp 11, cậu là học sinh xuất sắc nhất khối. Cậu đạt giải khuyến khích cuộc thi Giải toán bằng máy tính cầm tay cấp tỉnh.

Đây có lẽ là phần thưởng ý nghĩa nhất cuộc đời, giúp Tiến nuôi ước mơ bay xa hơn trên con đường học vấn của mình. Anh Mỹ lại động viên Tiến thi đại học và Tiến đã đỗ vào ngành công nghệ thông tin của Trường ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh trong sự ngỡ ngàng của mọi người.

 

Tiến cùng đoàn viên thanh niên xã Tịnh Ấn Tây phát cháo từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh.
Tiến và đoàn viên, thanh niên Thành đoàn TP.Quảng Ngãi phát cháo từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh.



Lãng phí quá nhiều thời gian cho những việc làm vô bổ trong quá khứ, bước chân vào trường đại học, Tiến trân trọng từng phút giây ngồi trên ghế giảng đường. Như cá gặp nước, những kinh nghiệm hoạt động đoàn, em phát huy trong trường đại học.

Được BCH Đoàn trường tin tưởng, tạo điều kiện, Tiến năng nổ, nhiệt tình trong tất cả các phong trào đoàn. Bạn bè và thầy cô quý mến, cậu được tín nhiệm bầu làm Đội trưởng đội xung kích, Ủy viên BCH Đoàn trường. Vừa qua, cậu vinh dự là Ủy viên BCH Hội sinh viên tỉnh.

“Em rất cảm ơn anh Mỹ và xem anh ấy như anh trai. Em sẽ quyết tâm học thật tốt, làm nhiều việc có ích, góp sức trẻ xây dựng quê hương" - Tiến bộc bạch.

Bí thư Đoàn trường ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, phân hiệu Quảng Ngãi, thầy Hoàng Anh Viện cho biết, được sự quan tâm, động viên từ thầy cô giáo, bạn bè, Tiến đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu trong học tập và rèn luyện, đặc biệt là tích cực tham gia các hoạt động đoàn, là thủ lĩnh đi đầu trong các hoạt động tình nguyện, nhân đạo của trường. Hiện Đoàn trường đang giới thiệu em tham gia học lớp cảm tình Đảng.

Bài, ảnh: A.KIỀU


 


.