Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học mới

09:08, 21/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2018-2019, ngành giáo dục Quảng Ngãi tiếp tục triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ và 5 giải pháp theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

TIN LIÊN QUAN

Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu cho biết, năm học 2018-2019, ngành GD&ĐT  tập trung đẩy mạnh việc sắp xếp, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp học, từ bậc mầm non đến THCS, theo hướng tinh gọn, theo tinh thần mỗi xã chỉ thành lập một trường cho từng bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Học sinh Trường Tiểu học bán trú Sơn Ba (Sơn Hà).
Học sinh Trường Tiểu học bán trú Sơn Ba (Sơn Hà).


Việc xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng cũng là mục tiêu lớn, nhằm chuẩn bị đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT theo chương trình và sách giáo khoa phổ thông mới. Sở đang tiếp tục tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung việc thực hiện các cơ chế, chính sách GD&ĐT phù hợp với thực tiễn; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và các chính sách có liên quan đến GD&ĐT. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; tập trung đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao toàn diện chất lượng dạy- học. Trong đó, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng, kiến thức pháp luật, ý thức công dân cho học sinh...
 

“Ngành GD&ĐT tỉnh quyết tâm từng bước khắc phục những khó khăn; đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân và nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu của ngành đặt ra trong năm học 2018-2019”.


Giám đốc Sở GD&ĐT ĐỖ VĂN PHU

Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT) Lê Thị Kim Ánh cho hay, Quảng Ngãi cũng đã "đón đầu" việc thực hiện nhiều nội dung của Bộ GD&ĐT chỉ đạo trong năm học mới. Toàn tỉnh đã triển khai dạy học 2 buổi/ngày; chú trọng học đi đôi với hành, dạy theo hướng mở, gắn liền với thực tế.

Cùng với kiến thức trong sách giáo khoa, nhà trường sẽ tổ chức cho học sinh đi tham quan thực tế, nhằm giúp các em tiếp cận đa chiều để dễ nhớ và thuộc bài lâu hơn.

Sở cũng mạnh dạn điều chỉnh kế hoạch, nội dung giảng dạy phù hợp với năng lực học sinh. Đối với các huyện miền núi, các trường tiểu học có thể giảm thời lượng các môn học để tập cho học sinh các lớp đầu cấp làm quen với tiếng Việt.

Một nhiệm vụ quan trọng trong năm học này là, chủ động hợp tác với các cơ sở giáo dục có uy tín và hợp tác quốc tế trong giáo dục; tăng cường việc hợp tác và tổ chức ký kết hợp tác hỗ trợ với ngành giáo dục TP.Hồ Chí Minh; đồng thời chỉ đạo các trường THPT hợp tác với các trường đại học, đặc biệt là hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi với các trường chất lượng cao tại TP.Hồ Chí Minh.

Năm học 2018-2019, ngành GD&ĐT cũng tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trên các lĩnh vực, triển khai có hiệu quả các phần mềm quản lý nhân sự, tài chính, nhằm đảm bảo thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và điều hành của các cơ sở giáo dục. Phấn đấu có 100% cơ sở giáo dục trong toàn ngành có cổng thông tin điện tử của đơn vị, cập nhật kịp thời những vấn đề mới về công tác giáo dục để cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh dễ dàng tiếp cận.

 

Chú trọng kiểm định chất lượng giáo dục


Kiểm định chất lượng giáo dục bậc phổ thông lâu nay ít được chú trọng. Trong năm học 2018-2019, Sở GD&ĐT sẽ tập trung thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục đối với các cơ sở giáo dục, nhất là các trường THCS, THPT đạt chuẩn quốc gia, thường xuyên đánh giá chất lượng giáo dục theo các tiêu chí kiểm định, nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục.

 


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.