Sẵn sàng bước vào năm học mới

09:08, 20/08/2018
.

(Baoquangngai.vn) -  Chỉ còn 2 tuần nữa là khai giảng năm học mới. Tại các trường học, không khí chuẩn bị rất nhộn nhịp và khẩn trương. Tất cả đã sẵn sàng bước vào năm học mới với niềm vui và quyết tâm mới.

TIN LIÊN QUAN

Niềm vui trong những ngôi trường mới

Có mặt tại Trường MN thị trấn Sông Vệ những ngày cuối tháng 8 nắng oi bức, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi của các cô giáo, khi nhà trường chuẩn bị đón 180 cháu trong ngôi trường mới sau nhiều năm chen chúc trong các lớp học cũ kĩ. Ngôi trường mới có khuôn viên hơn 4.600m2, dãy phòng học 2 tầng hiện đại, khang trang cùng trang thiết bị, đồ dùng dạy học, với tổng kinh phí đầu tư 7 tỷ đồng.

Là trường trung tâm của huyện, nhu cầu học tập của các cháu mầm non rất lớn, nhưng năm học 2017 - 2018 trở về trước, trường chỉ có 4 lớp học, luôn trong tình trạng chật chội, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục.

Hiệu trưởng Trường MN thị trấn Sông Vệ Phạm Thị Ẩn chia sẻ: “Cán bộ. giáo viên rất vui mừng khi được dạy trong ngôi trường mới khang trang. Năm học này, trường mở 9 lớp, đáp ứng đủ nhu cầu học tập của các cháu. Giáo viên đang khẩn trương trang trí lớp, sẵn sàng đón các cháu vào năm học mới với nhiều khí thế và quyết tâm xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia”.

 

Các cô giáo Trường MN xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) đang khẩn trương trang trí trường, lớp học để đón học sinh.
Các cô giáo Trường MN xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) đang khẩn trương trang trí trường, lớp học.


Trưởng Phòng GD - ĐT huyện Tư Nghĩa Trương Quang Dũng cho hay, những năm qua, ngành GD - ĐT huyện Tư Nghĩa nhận được sự quan tâm rất lớn từ chính quyền địa phương. Năm 2017, UBND huyện Tư Nghĩa đã đầu tư gần 44 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa các trường học, công trình phụ trợ. Các công trình đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng ngay trong năm học này.

Năm 2018, huyện tiếp tục bố trí nguồn kinh phí khoảng 24 tỷ để xây dựng cơ sở vật chất cho 7 trường học. Ngành cũng bố kinh phí sự nghiệp sửa chữa cho 16 công trình, đã tến hành nghiệm thụ và đưa vào sử dụng cho năm này học. Năm học 2018 - 2019, trên địa bàn huyện đã chấm dứt tình trạng thiếu trường lớp.

Tại huyện miền núi Tây Trà, công tác chuẩn bị cho năm học mới cũng gấp rút hoàn thành thành trước ngày khai giảng. Năm học này, thầy và trò Trường TH Trà Lãnh không còn học ghép, sống nhờ cùng nhà container với các anh chị Trường PTDTBT THCS Trà Lãnh. Trường được đầu tư xây mới 2 dãy với 8 phòng học cùng khu nhà bán trú khang cho học sinh gồm 12 phòng.

 

Trường TH Trà Lãnh (Tây Trà) được xây dựng khang trang đưa vào sử dụng trong năm học mới.
Trường TH Trà Lãnh (Tây Trà) được xây dựng khang trang đưa vào sử dụng trong năm học mới.



Theo Phó Trưởng phòng GD - ĐT huyện Tây Trà Nguyễn Hữu Duy, trong năm 2018, với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng, 24 công trình lớp học ở 3 cấp học mầm non, tiểu học và huyện đã được đầu tư sửa chữa và mua sắm trang thiết bị cần thiết, đảm bảo cho các em học sinh được học tập trong điều kiện tốt hơn khi bước vào năm học mới. Điều đáng mừng là đến nay 90% số trường trên địa bàn huyện đã được xây dựng kiên cố.

Ổn định đội ngũ giáo viên

Cùng với cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, các địa phương đang gấp rút tiến hành việc ổn định đội ngũ giáo viên cho các trường sau khi có kết quả chấm định kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017 của Sở Nội vụ.

Theo ông Trương Quang Dũng, số lượng biên chế mà tỉnh giao cho ngành GD - ĐT huyện Tư Nghĩa năm nay giảm 30 biên chế so với năm 2017. Tính cả số lượng giáo viên tuyển dụng trong kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017, huyện vẫn thiếu nhiều giáo viên bậc MN và TH.

Phòng đã sẵn sàng phương án bố trí số thí sinh trúng tuyển về các đơn vị. Sau khi Sở Nội vụ công bố kết quả chấm thẩm định, huyện sẽ có quyết định phân công nhiệm vụ trước năm học mới với số giáo viên này. Phòng cũng đang rà soát, tính toán phân công giáo viên phù hợp với thực tiễn.

Ở bậc THCS đang diễn ra tình trạng thừa thiếu cục bộ, sẽ bố trí sắp xếp theo hướng, không tiếp nhận thuyên chuyển từ nơi khác về, chỉ điều động, thuyển chuyển nội bộ trong huyện.

 

Tất cả đã sẵn sàng cho năm học mới.
Tất cả đã sẵn sàng cho năm học mới.



Số giáo viên dư dôi dạy những môn học chung như: thể dục, tin học, ngoại ngữ, âm nhạc, mỹ thuật sẽ động viên xuống dạy bậc TH. Những trường trên cùng địa bàn thừa thiếu cục bộ ở các môn học chung không lớn sẽ phân công giáo viên dạy chính tại 1 trường, dạy phụ tại 1 trường khác để đủ số tiết dạy theo quy định. Sau khi cân đối, nếu thiếu sẽ cho hợp đồng thêm để đảm bảo chất lượng giáo dục.

Giám đốc Sở GĐ - ĐT Đỗ Văn Phu cho biết, theo báo cáo của các huyện, hiện nay thiếu giáo viên TH, MN rất lớn mà nguồn mà biên chế viên chức phân bổ cho các huyện hiện nay đã hết.

Để đảm bảo số giáo viên đứng lớp, các trường sẽ tiếp tục hợp đồng giáo viên. Các huyện sẽ tiến hành rà soát, xác định vị trí việc làm trong tất cả các đơn vị, xác định thừa thiếu, thiếu bao nhiêu chỉ hợp đồng bấy nhiêu, thiếu vị trí nào hợp đồng vị trí đó, không để xảy ra tình trạng hợp đồng tràn lan.


Bài, ảnh: C.P

 


.