Xét tuyển đại học, cao đẳng: Những lưu ý khi thay đổi nguyện vọng

09:07, 12/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 11.7, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố điểm thi THPT quốc gia 2018. Theo nhận định sơ bộ, năm nay điểm thi tương đối thấp so với những năm trước. Vì vậy, thí sinh cần cân nhắc trong việc thay đổi nguyện vọng (NV) xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

TIN LIÊN QUAN


Sau khi công bố kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh có nhu cầu điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển (ĐKXT) phải thận trọng. Bởi theo quy định, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh một lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức là trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh NV ĐKXT.

 

Cân nhắc chọn phương thức điều chỉnh nguyện vọng

Phương thức điều chỉnh NV trực tuyến tạo thuận lợi cho những thí sinh đã đi xa có thể điều chỉnh trực tiếp trên Cổng thông tin của Bộ GD&ĐT, còn những thí sinh ở gần nên đến trực tiếp điểm thu nhận hồ sơ mà Sở GD&ĐT đã quy định, để dùng phiếu ghi đầy đủ thông tin cá nhân và chỉnh sửa. Vì đối với phương thức trực tuyến, nếu thí sinh ghi nhầm NV và thứ tự ưu tiên, thì sẽ bị hủy NV có thông tin sai sót. Trong khi đó, điều chỉnh bằng phiếu thì các em sẽ có cơ hội được kiểm tra lại thông tin và chỉnh sửa sai sót trong thời gian quy định.


Hiện nay, Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn các điểm thu nhận hồ sơ điều chỉnh NV ĐKXT và chuẩn bị nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị... để phục vụ nhu cầu của thí sinh. Đối với phương thức trực tuyến, thì số lượng nguyện vọng ĐKXT sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã ĐKXT ban đầu khi đăng ký dự thi. Thí sinh tuyệt đối không nhờ người khác điều chỉnh NV và phải tuyệt đối giữ mật khẩu tài khoản cá nhân của mình.

Từ ngày 13-15.7, Cổng thông tin tuyển sinh sẽ mở để thí sinh thực hành điều chỉnh NV ĐKXT trực tuyến. Đây chỉ là giai đoạn chạy thử phần mềm giúp thí sinh làm quen với cách điều chỉnh NV ĐKXT trực tuyến. Kết quả thực hành điều chỉnh NV ĐKXT của thí sinh trên Cổng thông tin tuyển sinh sẽ bị xóa toàn bộ sau khi kết thúc đợt chạy thử. Hệ thống sẽ được làm lại mới để thí sinh chính thức điều chỉnh NV ĐKXT từ ngày 19.7 đến 17 giờ ngày 26.7.

Riêng đối với phương thức điều chỉnh bằng phiếu điều chỉnh NV ĐKXT sẽ thực hiện từ ngày 19.7 đến 17 giờ ngày 28.7. Thí sinh có sai sót về khu vực, đối tượng cần điều chỉnh thì bắt buộc phải sử dụng phiếu điều chỉnh NV ĐKXT và nộp tại điểm thu nhận hồ sơ, để cán bộ thu nhận nhập lên hệ thống.

Trong thời gian 24 giờ, kể từ khi thí sinh nộp phiếu điều chỉnh NV ĐKXT, điểm thu nhận hồ sơ yêu cầu thí sinh ký xác nhận nội dung điều chỉnh để cập nhật thông tin chính xác của thí sinh vào cơ sở dữ liệu Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và chịu trách nhiệm về thông tin đã cập nhật; đồng thời thông báo để thí sinh kiểm tra thông tin trên hệ thống. Thí sinh kiểm tra thông tin và đề nghị chỉnh sửa những sai sót (nếu có) trước 17 giờ ngày 30.7.

Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính  - Kế toán Bùi Phụ Anh lưu ý: Các thí sinh nên giới hạn số lượng chọn NV. Trong đó, chọn chừng 5 NV là thực tế nhất. Để thay đổi NV, các thí sinh nên xem xét điểm trúng tuyển của trường đó trong 3 nằm gần đây; đồng thời dựa vào kết quả thi của mình để chọn. Bên cạnh đó, cần cân nhắc điều kiện kinh tế của gia đình và sở thích của bản thân. Trường hợp vẫn chưa đủ khả năng thì thí sinh có thể dừng lại một năm để ôn thi lại và học ngành mình yêu thích.


 TRỊNH PHƯƠNG
 


.