Trường phổ thông dân tộc bán trú: Cần nâng cao chất lượng hoạt động

07:07, 29/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 2 năm chuyển đổi và đi vào hoạt động, mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) ở các xã miền núi trong tỉnh từng bước phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở miền núi.

TIN LIÊN QUAN

Ngày 14.3.2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch thành lập trường PTDTBT trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, trên cơ sở của các trường phổ thông công lập có sẵn. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 17/28 trường, đạt gần 61% kế hoạch. Việc chuyển đổi này bước đầu đã đem lại những hiệu quả thiết thực, giúp hội đồng sư phạm nhà trường năng động hơn trong công tác quản lý, tạo điều kiện để con em vùng cao đến trường và nâng cao chất lượng dạy và học.

 Chất lượng giáo dục tại Trường PTDTBT Trà Bùi (Trà Bồng) có nhiều chuyển biến tích cực sau khi học sinh được học bán trú.
Chất lượng giáo dục tại Trường PTDTBT Trà Bùi (Trà Bồng) có nhiều chuyển biến tích cực sau khi học sinh được học bán trú.

Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Trà Bùi Trương Quang Kỳ cho biết, trường có nhiều điểm lẻ ở xa cơ sở chính, như điểm trường thôn Nước Nia, thôn Quế cách trung tâm xã khoảng 55km, địa hình phức tạp, nên học sinh đi học không thường xuyên.
 

Còn nhiều khó khăn


Theo quy định của Thông tư 24/2010/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT thì hầu hết các trường PTDTBT đã thành lập đều chưa đảm bảo về cơ sở vật chất, nhất là nhà ở, nhà ăn cho học sinh, đội ngũ cấp dưỡng, giám thị... Do đó, trong thời gian đến, ngành giáo dục và chính quyền các địa phương cần có giải pháp khắc phục thực trạng trên.

Từ khi thành lập trường PTDTBT đến nay, các em học sinh lớp 4, 5 ở những điểm trường lẻ đã về cơ sở chính để học tập và ở nội trú. “Dù mới thành lập một năm, nhưng trường đã phát huy được hiệu quả bước đầu, khắc phục được tình trạng học sinh bỏ học, đảm bảo sỉ số học sinh đến trường hằng ngày và tăng cường kỹ năng sống cho con em đồng bào dân tộc thiểu số”, thầy Kỳ cho biết.

Đến nay, toàn huyện Trà Bồng có 3/5 trường được chuyển đổi sang mô hình trường PTDTBT; 2 trường còn lại sẽ thành lập trong năm 2019 khi đủ điều kiện. “Việc thành lập trường PTDTBT là hướng đi đúng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các huyện miền núi.

Trước đây, khi chưa có trường PTDTBT, nhà trường và địa phương phải tốn nhiều công sức đi vận động học sinh quay lại trường sau lễ, Tết..., còn nay thì tình trạng này đã được khắc phục”, Trưởng Phòng GD&ĐT Trà Bồng Trần Minh Điệp cho hay.

Tại huyện Tây Trà đã thành lập được 7/10 trường. Hiện còn Trường THCS số 2 Trà Phong, Trường THCS Trương Ngọc Khang, THCS Trà Quân chưa thành lập trường bán trú. Phó Trưởng phòng GD&ĐT Tây Trà Nguyễn Hữu Duy cho biết: "Từ năm 2013, huyện đã thành lập trường bán trú đối với các trường THCS Trà Thanh, Trà Nham, Trà Thọ.

Từ khi UBND tỉnh có quyết định thành lập Trường PTDTBT thì cơ sở vật chất các trường này được tăng cường, học sinh được quan tâm hơn về các chế độ chính sách. Thời gian tới, phòng sẽ tham mưu UBND huyện đề nghị UBND tỉnh bổ sung 4 trường tiểu học đủ điều kiện thành lập Trường PTDTBT là tiểu học Trà Lãnh, Trà Quân, Trà Nham, và Trà Thanh".

Sau khi triển khai xây dựng trường PTDTBT, công tác tổ chức dạy và học tại các trường vẫn đảm bảo chất lượng theo quy định; học sinh được hỗ trợ gạo, tiền chế độ hằng tháng nên yên tâm học tập. Một số em chưa được ở ký túc xá cũng được cấp tiền hỗ trợ nhà ở.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.