Thầy và trò vùng cao tăng tốc để "vượt vũ môn"

02:06, 06/06/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Kỳ thi THPT quốc gia đang cận kề, thầy và trò lớp 12 ở vùng cao đang nỗ lực từng phút, từng giờ để “vượt vũ môn”. Thầy cô sát cánh cùng học trò trong từng câu chữ, con số.

TIN LIÊN QUAN

Sát cánh cùng trò 

Những ngày đầu tháng 6, cái nắng vùng cao như rải lửa, không khí ôn tập của thầy và trò lớp 12 ở Trường THCS&THPT Phạm Kiệt (Sơn Hà) vẫn sôi nổi, hào hứng. Học sinh nơi đây đang tăng tốc ôn luyện cho kỳ thi quan trọng sắp tới. 
 
Hai tháng qua, quỹ thời gian của em Đinh Thị Thái, học sinh lớp 12C1 càng trở nên quý giá. Nhà ở tận xã Sơn Ba, trường không có khu nội trú nên hằng ngày em phải thức dậy từ 5 giờ sáng đạp xe đạp gần 15km đến trường. Ngoài ôn tập trên lớp vào buổi sáng dưới sự kèm cặp của thầy, cô giáo, buổi chiều Thái photo các đề thi minh họa, tham khảo tự giải ở nhà đến 11 giờ khuya. 
 
“Những ngày này không có gì đáng quan tâm hơn là học. Việc nhà, làm đồng ba mẹ dành làm hết để em dành trọn thời gian ôn thi. Sợ nhất là môn  tiếng Anh, em dành nhiều thời gian luyện giải đề thi môn này  - Thái chia sẻ.
 
Thầy Đinh Văn Siếu, giáo viên dạy bộ môn Toán cho biết, với những học sinh khá, giỏi, ngoài ôn tập những kiến thức cơ bản, thầy, cô giáo khuyến khích giải các bài tập nâng cao, riêng những học sinh còn yếu, trung bình được kèm cặp sát sao để có thể đạt điểm trên trung bình. Việc ôn tập theo chủ đề, bám sát các đề tham khảo của các trường, ôn tập lại theo hướng “hổng đâu bù đó”. 
 
 
Giờ ôn tập môn Toán của học sinh Trường THCS&THPT Phạm Kiệt (Sơn Hà).
Giờ ôn tập môn Toán của học sinh Trường THCS&THPT Phạm Kiệt (Sơn Hà).
 
Tại Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Sơn Tây), thầy cô giáo và học sinh vẫn miệt mài từ ghế nhà trường đến phòng nội trú, lịch ôn thi dày đặc từ sáng đến khuya. Buổi sáng các em đến lớp ôn thi tập trung, buổi chiều ôn thi theo nhóm, buổi tối tự ôn tập ở khu nội trú. 
 
Thầy cô sát cánh cùng học trò trong từng câu chữ, con số, tập trung ôn luyện cho các em những nền tảng kiến thức căn bản nhất và đề thi minh họa. Hầu hết các em học sinh của trường đều chọn bài thi tổ hợp khoa học xã hội nên việc ở lại khu nội trú học ôn theo hình thức học nhóm rất thuận lợi để chia sẻ kiến thức, hỗ trợ cho nhau. 
 
Quyết tâm “vượt vũ môn”
 
Là nơi vùng sâu vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn, đầu vào thấp, hoạt động phụ đạo, ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia cho học sinh lớp 12 của các trường bắt tay ngay từ đầu học kỳ 2.
 
Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng Lê Cao Đồng cho biết, với quyết tâm “vượt vũ môn”, nhà trường đã phân loại học sinh theo nhóm để tổ chức ôn luyện. Với các môn bắt buộc, ôn tập 6 tiết/tuần/môn, 4 tiết/tuần/môn với các tổ hợp tự chọn.
 
 
Khác với học sinh đồng bằng, ở đây, các em tập trung ôn luyện những kiến thức cơ bản nhất.
Khác với học sinh đồng bằng, ở đây, các em tập trung ôn luyện những kiến thức cơ bản nhất.
 
Ngoài thời gian ôn tập trên trường, theo nhóm, trường cử giáo viên kèm cặp thêm thời gian ban đêm, đến từng phòng bán trú nhắc nhở, đánh thức các em dậy ôn bài. Bất cứ lúc nào các em cần sự giúp đỡ đều có các thầy, cô giáo giải đáp.
 
Ôn tập theo nhóm đối tượng cũng là giải pháp của Trường THCS&THPT Phạm Kiệt. Thời gian này là chương trình ôn tập nước rút, thầy cô sát cánh cùng học sinh trong tất cả các buổi sáng trong tuần, trừ chủ nhật. Do trường không có nội trú nên trường dành buổi sáng để giáo viên hướng dẫn các em ôn tập, không tổ chức vào buổi chiều, tránh trường hợp các em bỏ tiết theo bố mẹ làm việc đồng áng, đi nương đi rẫy. 
 
Theo Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Phạm Kiệt Lê Đức Quỳnh, hầu hết học sinh chọn tổ hợp khoa học xã hội. Hạn chế của các em chính là khả năng cập nhật thông tin thời sự. Để bù đắp thiếu hụt này cho các em, thầy cô giáo phải thường xuyên cập nhật thông tin, kịp thời chia sẻ với học sinh những câu hỏi mở.
 
Theo lịch, thời gian ôn tập của các trường sẽ kết thúc trước 1 tuần khi kỳ thi diễn ra. Những ngày cuối cùng, thầy cô dặn dò những việc cần làm và không được làm khi bước vào phòng thi, động viên các em tự tin bước vào kỳ thi để đạt được kết quả tốt nhất. 
 
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 
 

.