Đại học Phạm Văn Đồng: Nâng cao chất lượng đào tạo ngành công nghệ thông tin

10:05, 25/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù mới thành lập hơn 10 năm, nhưng Đại học Phạm Văn Đồng đã từng bước khẳng định được chất lượng đào tạo nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), được doanh nghiệp (DN) tuyển dụng lao động đánh giá cao.

TIN LIÊN QUAN

Khoa CNTT của Đại học Phạm Văn Đồng thành lập năm 2007, với các chuyên ngành về hệ thống máy tính, mạng và truyền thông, công nghệ phần mềm, sư phạm tin học. Năm 2012, sau khi sinh viên khóa học đầu tiên tốt nghiệp, trường đã ký kết hợp tác chương trình đào tạo theo nhu cầu DN và tuyển dụng sinh viên CNTT với Công ty FPT Software Đà Nẵng và duy trì hợp tác cho đến nay.

 

Sinh viên Khoa CNTT của Đại học Phạm Văn Đồng trong giờ thực hành.
Sinh viên Khoa CNTT của Đại học Phạm Văn Đồng trong giờ thực hành.

Trong chiến lược đào tạo ngành CNTT đến năm 2020, nhà trường hợp tác, tích hợp chương trình một số môn học theo nhu cầu tuyển dụng của Công ty FPT Software Đà Nẵng về lĩnh vực kiểm thử phần mềm, lập trình di động... Đây là một chương trình hợp tác toàn diện giữa mô hình đào tạo mới, gắn kết giữa nhà trường và DN.
 

 "Nhu cầu tuyển dụng chuyên viên, kỹ sư CNTT làm việc tại Công ty FPT Software Đà Nẵng từ nay đến năm 2020 khoảng 5.000 kỹ sư, chuyên viên về CNTT, trong khi số lượng sinh viên đang được đào tạo chuyên ngành CNTT tại các trường đại học ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên chưa đến 1.500 sinh viên mỗi năm. Vì thế, năm nay Trường Đại học Phạm Văn Đồng sẽ tuyển 185 chỉ tiêu CNTT (đại học và cao đẳng)".
Trưởng Khoa CNTT LƯƠNG VĂN NGHĨA

Hằng năm, Công ty FPT trực tiếp đến trường tuyển sinh viên đi thực tập tốt nghiệp 2 tháng tại Đà Nẵng và sau đó sát hạch để tuyển dụng làm việc tại công ty với mức lương phù hợp. Trong quá trình làm việc, công ty xét chọn cho nhân viên đi làm các dự án tại Nhật Bản với mức lương khoảng 3.000 USD/tháng. Nhiều cựu sinh viên của trường vinh dự đứng vào đội ngũ quản lý của công ty, trong đó có anh Nguyễn Cảnh Thắng.

Anh Thắng là sinh viên tốt nghiệp khóa đầu của Khoa CNTT và được tuyển dụng làm việc tại Công ty FPT Software Đà Nẵng. Trong quá trình làm việc, Thắng luôn nỗ lực cống hiến và được công ty ghi nhận.

Anh Thắng chia sẻ kinh nghiệm, ngoài việc tập trung học theo chương trình đào tạo của nhà trường, các bạn sinh viên cần trau dồi về ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Nhật, thì có nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Những lập trình viên biết tiếng Nhật sẽ được ưu tiên đưa đi Nhật Bản làm việc với mức lương khá hấp dẫn.

Trưởng Khoa CNTT (Đại học Phạm Văn Đồng) Lương Văn Nghĩa cho biết: "Thực hiện Đề án 5444 của Bộ GD&ĐT về việc áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực CNTT trình độ đại học, nhà trường đã ký kết hợp tác với FPT Software Đà Nẵng với nhiều nội dung, như dự báo nhu cầu lao động, xây dựng chuẩn đầu ra và đào tạo sinh viên có kiến thức, kỹ năng đáp ứng đúng yêu cầu ngành nghề và những gì DN cần".

Đầu năm 2018, Đại học Phạm Văn Đồng tiếp tục ký kết chương trình hợp tác với FPT Software Đà Nẵng chu kỳ 5 năm (2018-2023). Nhà trường cũng mở rộng hợp tác với các DN và liên kết với Công ty TMA Solutions TP.Hồ Chí Minh và Unity tại Việt Nam.

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phạm Văn Đồng Trần Đình Thám cho biết thêm, nhà trường liên kết, hợp tác với DN nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo gắn với nhu cầu thực tế. Tổ chức các hội chợ việc làm, hướng nghiệp nhằm chia sẻ thông tin tuyển dụng, cơ hội việc làm cho sinh viên CNTT sau tốt nghiệp. Nhà trường cũng mở rộng liên kết với DN về chuyển giao công nghệ, nghiên cứu khoa học và cùng tham gia giảng dạy cho sinh viên; tăng cường các chương trình thực tập sinh, thực tế bộ môn cho các sinh viên năm thứ  3 và sinh viên cuối khóa...


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.