Triển vọng từ mô hình đào tạo tiên tiến của Nhật Bản

03:04, 24/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2017-2018, Phân hiệu Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi đã áp dụng mô hình đào tạo Kosen vào giảng dạy đối với bậc cao đẳng. Đây là mô hình đào tạo tiên tiến của Nhật Bản, khả năng sinh viên ra trường có việc làm rất cao.

Tiếp nối thành công của Chương trình Đào tạo kỹ sư thực hành chất lượng cao theo mô hình Kosen (Hợp tác giữa JICA Nhật Bản và Trường ĐH Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh), bắt đầu từ năm học 2017-2018, trường đã triển khai đào tạo đối với ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí và công nghệ hóa bậc cao đẳng. Năm học đến, trường sẽ triển khai ở tất cả các ngành của bậc cao đẳng.

Sinh viên Phân hiệu Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi trong tiết học lý thuyết.
Sinh viên Phân hiệu Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi trong tiết học lý thuyết.


Phó giám đốc Phân hiệu Quảng Ngãi, Thạc sĩ Phạm Việt Hùng cho biết: Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh và Phân hiện tại Thanh Hóa đã áp dụng mô hình Kosen vào giảng dạy từ năm 2015 đối với ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí và công nghệ hóa. Sau 2 khóa đào tạo, 100% sinh viên ra trường đều có việc làm. Vì thế, từ năm 2018 trở đi, cơ sở tại Quảng Ngãi áp dụng ở tất cả các ngành đào tạo bậc cao đẳng.

“Khi triển khai mô hình này đều có chuyên gia Nhật Bản hỗ trợ và giám sát. Họ còn là cầu nối giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp với các doanh nghiệp của Nhật. Đó cũng là hình thức quảng bá mô hình đào tạo mới này”, ông Hùng nhấn mạnh.

Để triển khai hiệu quả, trường đã cử cán bộ lãnh đạo sang Nhật để học tập trong 2 tuần. Đầu tư các trang thiết bị phục vụ nghiên cứu và đào tạo. Đội ngũ giảng viên của nhà trường cũng trải qua các khóa đào tạo do các chuyên gia Nhật Bản trực tiếp hướng dẫn. Phối hợp với doanh nghiệp để thiết kế bài giảng đáp ứng được yêu cầu của mô hình.

Khi áp dụng mô hình Kosen, trường sẽ đào tạo theo phương pháp giảng dạy PBL, tức là đào tạo theo vấn đề, đào tạo theo dự án có trong thực tế. Nghĩa là, xây dựng chương trình đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp, rèn luyện cho sinh viên kỹ năng mềm, lấy sinh viên làm trung tâm, người thầy chỉ đóng vai trò hướng dẫn. Điều quan trọng nữa là, hình thành cho sinh viên ý thức, tác phong làm việc theo mô hình 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng).

Sinh viên Phân hiệu Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi trong tiết học thực hành.
Sinh viên Phân hiệu Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi trong tiết học thực hành.


Tổ trưởng Tổ bộ môn Cơ khí Trương Quang Vinh cho biết, sau gần một năm áp dụng mô hình Kosen vào giảng dạy đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả thầy và trò. Đặc biệt, mô hình này không chỉ truyền đạt kiến thức, mà còn hướng người học đến với các kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng tư duy sáng tạo, ý thức tổ chức kỷ luật thông qua các hoạt động thực hành, nghiên cứu; giảng viên có trình độ cao và thiết bị đào tạo tốt...

Đây là mô hình đào tạo nghề chất lượng cao của Nhật Bản tại Quảng Ngãi, tạo nên bước đột phá trong giáo dục chuyên nghiệp, giúp người học hội tụ đủ các yêu cầu cần thiết của doanh nghiệp, hạn chế tình trạng đào tạo lại sau khi tuyển dụng.

Mùa tuyển sinh 2018, Phân hiệu Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi sẽ tuyển 8 ngành bậc đại học với 280 chỉ tiêu. Tuyển theo 2 phương thức, gồm xét tuyển dựa vào điểm thi THPT quốc gia 2018 và dựa vào điểm học bạ lớp 12. Riêng đối với bậc cao đẳng, trường tuyển 6 ngành với 180 chỉ tiêu, hình thức xét tuyển học sinh đã tốt nghiệp THPT và được đào tạo theo mô hình Kosen Nhật Bản. Đặc biệt, từ năm 2018 trở đi nhà trường cam kết đảm bảo 100% sinh viên tốt nghiệp hệ cao đẳng đều có việc làm sau khi ra trường.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.