Tổ chức chấm thẩm định Kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017

11:04, 28/04/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Liên quan đến công tác chấm thẩm định lại một số bài thi của Kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017 đang gây xôn xao dư luận, nghi ngờ có tiêu cực, Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng cho biết sẽ tổ chức chấm thẩm định ngay trong tháng 5.2018.

TIN LIÊN QUAN

Chấm thẩm định 700 bài thi của 10 huyện
 
Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng xác nhận: Kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017 do các huyện tổ chức để lại nhiều dư luận không hay. Trước thông tin dư luận nghi ngờ có tiêu cực, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh giao cho Sở Nội vụ đi kiểm tra, xác nhận lại hết các thông tin cũng như chấm thẩm định một số bài thi để đảm bảo tính công bằng, khách quan cho các thí sinh. 
 
Ông Đoàn Dụng cũng thừa nhận, để làm được điều này không phải đơn giản. Kỳ thi đã trải qua hai vòng chấm thi, vòng chấm thứ nhất là chấm kết quả ban đầu, đã có dự kiến những thí sinh lọt vào danh sách trúng tuyển. Kỳ thi nào cũng có khâu chấm phúc khảo, tuy nhiên, đối với kỳ thi này, việc chấm phúc khảo hết sức quan trọng vì có tính cạnh tranh chứ không như các kỳ thi khác.
 
Sở Nội vụ đã tính toán rất kỹ, tham mưu cho UBND tỉnh thành lập 3 đoàn, trong đó có 2 đoàn của sở làm nhiệm vụ rút bài về chấm thẩm định, 1 đoàn của Công an tỉnh làm công tác chuyên môn để phát hiện có dấu hiệu tiêu cực hay không?
 
Riêng 2 đoàn của Sở Nội vụ đã rút 700 bài thi của 10 huyện. Đoàn photo bài làm của thí sinh, trả lại bài thi nguyên gốc. Những bài có dấu hiệu nghi ngờ, đoàn lập biên bản lấy bài gốc về Sở Nội vụ. 
 
 
Kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017 để lại nhiều tai tiếng gây xôn xao dư luận.
Các thí sinh tham gia Kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017. 
 
Có 4 đối tượng bị rút bài thi về chấm thẩm định, đó là những bài đã nằm trong danh sách dự kiến trúng tuyển; bài không nằm trong danh sách dự kiến trúng tuyển nhưng ở thứ tự liền kề, để chấm thẩm định lại có sự ép điểm hay cho người này trội lên, người kia phải thấp xuống hay không? 
 
Đối tượng tiếp theo là bài thi chấm phúc khảo được tăng điểm; bài bị nghi ngờ có dấu hiệu bất thường. Đơn cử như bài thi trùng khớp nguyên xi với đáp án, bài có đơn thư phản ánh.
 
Có bài thi sẽ có 6 người chấm
 
Với tính chất đặc biệt quan trọng của kỳ thi, ở khâu chấm thẩm định, UBND tỉnh trưng dụng số giáo viên do Sở GD - ĐT và UBND TP. Quảng Ngãi đề xuất, tùy bậc học. Kết quả chấm thẩm định lấy làm kết quả cuối cùng. 
 
Nếu bài thi có sự chênh lệch điểm, sở sẽ triệu tập đối chất giữa cặp giáo khảo chấm lần đầu và cặp giáo khảo chấm thẩm định, nếu bài thi đó không phải là bài xin phúc khảo. Trường hợp bài xin phúc khảo sẽ triệu tập cả cặp giám khảo chấm lần đầu, cặp giám khảo chấm phúc khảo và cặp giám khảo chấm thẩm định. Như vậy sẽ có bài thi có đến 6 người chấm, kết quả cuối cuối cùng là kết quả thay thế cho các kết quả trước.
 
 
Đây là kỳ thi cuối cùng do cấp huyện tổ chức.
Những kỳ thi tới, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thi ở cấp tỉnh để đảm bảo tính chuyên nghiệp cao, khách quan, công bằng cho tất cả thí sinh.
 
Vấn đề đặt ra nữa là có những bài thi chỉ cần tăng 1/100 điểm sẽ lọt vào danh sách trúng tuyển nên xác định hết sức khó khăn với giám khảo chấm thẩm định. Tuy nhiên, Hội đồng sẽ có cách xác định cuối cùng để có sự thống nhất cao, báo cáo cho UBND tỉnh. Số lượng bài rút về không lớn, nhưng để đảm bảo hết sức công bằng, khách quan, thời gian chấm thẩm định dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 6.2018.
 
Sau khi có thông tin chấm thẩm định lại một số bài thi, nhiều thí sinh có nguyện vọng xin được chấm phúc khảo mặc dù trước đó không nộp đơn xin chấm phúc khảo. Về việc này, ông Đoàn Dụng cho biết: Theo quy định, thời gian nhận đơn xin phúc khảo là 15 ngày sau khi công bố kết quả lần đầu. Đến thời điểm này đã quá thời gian chấm phúc khảo.
 
Ông Đoàn Dụng khẳng định: Trước khi tổ chức kỳ thi, sở đã dự lường được tình huống này nên tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thi ở cấp tỉnh. Một số lãnh đạo huyện cho rằng, sở không tuân thủ theo nghị định phân cấp tổ chức thi, cấp huyện đủ năng lực để tổ chức kỳ thi. Thế nhưng, khi tổ chức lại để xảy ra nhiều bất cập, dư luận xôn xao.
 
Vì thế, đây sẽ là lần cuối cùng tổ chức thi ở cấp huyện. Những kỳ thi tới, sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thi ở cấp tỉnh để đảm bảo tính chuyên nghiệp cao, khách quan, công bằng cho tất cả thí sinh, chọn được những người có năng lực thật sự vào bộ máy nhà nước, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra như kỳ thi vừa qua. 
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 
 
 

.