Tập trung ôn thi THPT quốc gia

09:04, 03/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, các trường THPT trong tỉnh đã chỉ đạo giáo viên các bộ môn liên quan tập trung dạy hết chương trình theo kế hoạch, đồng thời tăng cường định hướng, củng cố, nâng cao kiến thức cho học sinh.

TIN LIÊN QUAN

Chương trình kiến thức kỳ thi THPT quốc gia 2018 có phần "nặng" hơn so với những kỳ thi trước. Bởi lẽ, đề thi không chỉ nằm trong nội dung chương trình lớp 12 mà còn có cả kiến thức lớp 11. Điều này đã được Bộ GD&ĐT nêu ra từ mùa thi trước, nhưng vẫn không tránh khỏi sự băn khoăn, lo lắng của giáo viên và học sinh.

Ngay từ đầu năm học, nhiều trường THPT đã cho học sinh đăng ký tổ hợp tự chọn để vừa học theo chương trình quy định, vừa tổ chức ôn tập trái buổi cho các em. Nhiều em cũng chủ động tìm các đề thi của những năm trước và đề minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2018 để ôn luyện,  làm quen dần với kỳ thi.

 Học sinh Trường THPT Sơn Mỹ trong giờ học. Ảnh: TL
Học sinh Trường THPT Sơn Mỹ trong giờ học. Ảnh: TL


Điều khiến học sinh lo lắng nữa là, Bộ GD&ĐT quyết định tăng độ khó trong đề thi THPT quốc gia 2018, nhằm phân loại học sinh, đồng thời khắc phục tình trạng “mưa điểm 10” như kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Các trường dựa vào đề minh họa của bộ để chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy, ôn tập cho học sinh. Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP.Quảng Ngãi) Trần Quang Hồng cho biết: Năm nay, Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh đề thi THPT quốc gia để có sự phân hóa tốt hơn.
 

Cấu trúc đề thi năm nay có nhiều đổi mới

Theo cô giáo Võ Hồng Noel, dạy môn Ngữ văn, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, qua đề minh họa của Bộ GD&ĐT cho thấy, cấu trúc đề thi năm nay có nhiều đổi mới, có sự phân hóa cao. Đề thi có kết hợp kiến thức lớp 11 nên các thầy, cô giáo trong tổ phải nghiên cứu, đầu tư dạy cho học sinh hướng làm bài lôgic, kết hợp làm bài theo hình thức so sánh mà trước đây ít ra; đồng thời vận dụng những kiến thức thực tiễn vào trong bài thi...

Ngay từ đầu năm học, trường đã cho các em chọn tổ hợp và phụ đạo theo nguyện vọng của các em và được sự đồng ý của phụ huynh. Tùy vào từng đối tượng học sinh, trường có chỉ đạo ôn tập khác nhau. Với những em có năng lực hạn chế, các thầy cô chỉ dừng lại ở mức độ nội dung câu hỏi nhận biết là chủ yếu để "chống điểm liệt". Vì đây là kỳ thi “2 trong 1” nên phải chuẩn kiến thức, nhằm đảm bảo chất lượng cho việc xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Những thay đổi liên tục trong quy chế cũng như phương thức của kỳ thi THPT quốc gia đã làm cho giáo viên và học sinh có nhiều lúng túng. Em Nguyễn Quốc Sơn, lớp 12C4, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia đưa nội dung chương trình lớp 11 vào trong đề thi nên chúng em khá lo lắng. Mặc dù nhà trường đã tổ chức ôn tập cuốn chiếu nhưng vẫn khó để học sinh nhớ toàn diện”.

Đối với học sinh các huyện miền núi thì việc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2018 có phần khó khăn hơn. Em Hồ Thị Sương, lớp 12A3, Trường THPT Tây Trà băn khoăn: Em rất lo lắng trước lượng kiến thức quá rộng như hiện nay. Hằng ngày, ngoài việc học tập chính khóa vào buổi sáng, em còn tham gia học phụ đạo trái buổi. Về nhà, em tập làm các bài thi mẫu do thầy cô phát để làm quen dần với đề thi minh họa. Trước những thay đổi của Bộ GD&ĐT, phần đông học sinh miền núi chỉ mong đủ điểm đỗ tốt nghiệp THPT. Em Hồ Thị Trí, lớp 12A2, Trường THPT Tây Trà cho biết: Em cố gắng học tập để thi đỗ tốt nghiệp THPT, sau đó sẽ đi học nghề phù hợp với bản thân.

Không chỉ có học sinh lo lắng mà các giáo viên cũng ái ngại với khối kiến thức của lớp 11 và 12 phải ôn tập cho học sinh. Dù Bộ GD&ĐT công bố đề thi THPT quốc gia 2018 chỉ có 30% chương trình lớp 11, nhưng giáo viên không thể khoanh vùng giới hạn ôn tập cho học sinh. Một giáo viên cho biết, nhìn vào đề thi minh họa thì khó xác định phần kiến thức lớp 11 học sinh phải ôn tập gồm những gì. Hiện các trường THPT đang tăng cường tổ chức cho học sinh thi thử để làm quen với cấu trúc đề thi mới, đồng thời đánh giá chất lượng của học sinh để điều chỉnh việc ôn tập cho phù hợp.


TRỊNH PHƯƠNG

 


.