Đổi đời nhờ xuất khẩu lao động

04:04, 20/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở huyện miền núi Trà Bồng, nhờ đẩy mạnh xuất khẩu lao động (XKLĐ), cuộc sống của nhiều hộ gia đình được cải thiện đáng kể, góp phần quan trọng vào công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Thoát nghèo

Trước đây, đời sống kinh tế gia đình ông Phan Hùng, ở thôn Phú Hòa, xã Trà Phú (Trà Bồng) rất khó khăn. Vợ chồng ông làm nông với thu nhập bấp bênh, không đủ trang trải cho cuộc sống. Hai năm gần đây, kể từ khi hai cô con gái út đi XKLĐ tại Nhật Bản, cuộc sống của gia đình ông đã thay đổi. Gia đình ông Hùng không những thoát nghèo mà còn có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, trở thành hộ khá ở địa phương.

Ông Hùng cho hay: “Ngôi nhà 2 tầng này, xây dựng từ khoản tiền tích lũy mà con gái gửi về. Mỗi tháng hai cháu gửi về khoảng 50 triệu đồng. Nếu không có con đi XKLĐ thì gia đình tôi khó có cơ hội đổi đời”.

Cuộc sống gia đình ông Hùng (ngồi hàng đầu, bên trái) khấm khá nhờ có con đi xuất khẩu lao động.
Cuộc sống gia đình ông Hùng (ngồi hàng đầu, bên trái) khấm khá nhờ có con đi xuất khẩu lao động.


Không chỉ gia đình ông Hùng, mà nhiều gia đình ở huyện Trà Bồng cũng thoát nghèo nhờ có người thân XKLĐ. Anh Huỳnh Tấn Khuê, ở tổ dân phố 4, thị trấn Trà Xuân là một trong những thanh niên đi  XKLĐ ở Hàn Quốc, về nước cuối năm 2017, cho biết: Khi ở Hàn Quốc, anh làm việc cho một nông trại trồng nấm, thu nhập hơn 40 triệu đồng/tháng. Trở về quê, anh mua xe tải để kinh doanh dịch vụ và tích cực sản xuất, trồng keo nguyên liệu, trở thành hộ làm kinh tế khá ở địa phương.
 

Mỗi năm, lao động ở Quảng Ngãi đi học tập và làm việc ở nước ngoài tích lũy gửi về cho gia đình khoảng từ 350 - 400 tỷ đồng. Nhiều lao động sau khi hết hạn hợp đồng trở về nước đã phát huy tay nghề, kinh nghiệm và sử dụng số vốn tích lũy để sản xuất, kinh doanh nhằm phát triển kinh tế gia đình, giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Gia đình ông Huỳnh Văn Điều, ở thị trấn Trà Xuân, cũng đổi đời nhờ có hai người con trai đi lao động ở Hàn Quốc. Không những xây dựng được nhà cửa khang trang, mà gia đình ông còn có vốn để mở rộng buôn bán, vươn lên phát triển kinh tế.

Hướng đến thị trường tiềm năng

Những năm gần đây, ở huyện Trà Bồng, lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài tăng lên đáng kể, chủ yếu ở hai thị trường cho thu nhập cao là Nhật Bản và Hàn Quốc. Từ năm 2014 đến nay có hơn 60 lao động ở Trà Bồng đi làm việc có thời hạn ở hai quốc gia này.

Phó phòng LĐ-TB&XH huyện Trà Bồng Nguyễn Đức Phong cho biết: Nhật Bản và Hàn Quốc là những thị trường đòi hỏi lao động có tay nghề, ngoại ngữ và chi phí xuất cảnh khá cao, nhưng bù lại thì thu nhập rất cao.

 Huyện Trà Bồng hiện đang hoàn tất thủ tục hỗ trợ cho 41 trường hợp chuẩn bị đi lao động ở Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong năm 2018, huyện phấn đấu đưa từ 40-50 người XKLĐ tại Nhật Bản, Hàn Quốc. Để đạt chỉ tiêu, huyện đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn cho người lao động. Đẩy mạnh thực hiện các chính sách hỗ trợ, giúp người dân mạnh dạn đăng ký đi lao động ở nước ngoài, nhằm góp phần giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống, xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân địa phương.


Bài, ảnh: KN

 


.