Chắp cánh ước mơ cho con

03:02, 17/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nằm cheo leo trên những triền núi của vùng cao Sơn Hà, cuộc sống của nhiều gia đình ở xã Sơn Trung vẫn còn lắm khó khăn, nhưng lại sáng lên tinh thần chăm lo việc học cho con trẻ.
 
Vì ước mơ của con

Cận Tết, trời vẫn mưa phùn và lạnh. Vì vậy mà con đường vào nhà bà Đinh Thị Rét (58 tuổi) ở thôn Làng Đèo, xã Sơn Trung (Sơn Hà) trơn trượt, khó đi hơn. Chúng tôi đến nhà cũng là lúc bà Rét lên rẫy về. Trong căn nhà sàn đơn sơ, bà mang ra khoe với chúng tôi những tấm giấy khen của các con đạt được trong những năm học qua, trong đôi mắt ánh lên niềm tự hào.

Bà Rét, nói: Tôi không biết chữ, nhưng mấy đứa nhỏ thì học chăm chỉ lắm. Giấy khen của tụi nó mình không đọc được. Chúng thi đỗ đại học tôi cũng chẳng nhớ được bao nhiêu điểm, nhưng năm học nào cũng có phần thưởng, được học bổng lại mang về cho mẹ để lo cho gia đình.

Bà Đinh Thị Rét sắp xếp lại những tấm giấy khen của các con.
Bà Đinh Thị Rét sắp xếp lại những tấm giấy khen của các con.


Chồng bà Rét là thương binh 2/4, vết thương thường tái phát, khiến ông hay đau ốm, mọi công việc đều một tay bà Rét đảm đương. Gia đình bà Rét có 7 người con, dù hoàn cảnh khó khăn nhưng 5 người con đều học hết cấp 3, hai người con gái út hiện là sinh viên đại học. Lúc hai cô con gái út còn học cấp 3 thì chồng của bà Rét mất, gánh nặng gia đình dồn hết lên vai, nhưng chưa ngày nào bà bảo hai đứa con gái nghỉ học, từ bỏ ước mơ.

Không phụ sự hy sinh, tảo tần của mẹ, hiện nay cô gái Đinh Thị Đú đang là sinh viên năm 4 ngành sư phạm Sử, Trường ĐH Sư phạm Huế; còn cô con gái út Đinh Thị Đăng là sinh viên năm 2 ngành Quản lý nhà nước, Trường ĐH Quy Nhơn. Kinh tế gia đình khó khăn, để trang trải tiền sinh hoạt, hai em phải đi làm thêm, nhưng thành tích học tập luôn đạt loại khá, giỏi.

Em Đinh Thị Đăng, cho biết: "Một mình mẹ nuôi hai chị em ăn học, rất vất vả, nên khi vừa nhập học, chúng em sắp xếp thời gian vừa học vừa làm. Em thì đi rửa chén, chị làm phục vụ ở các quán ăn. Dù có khó khăn mấy, nhưng chỉ cần không nản lòng, mọi việc đều sẽ có cách giải quyết".

Sinh viên y khoa đầu tiên của làng

Đó là em Đinh Thị Hoa (sinh viên năm 4 ngành y đa khoa, Trường ĐH Y Dược Huế), nhà ở thôn Tà Màu, xã Sơn Trung. Hoa là con gái đầu trong gia đình có 3 chị em. Hoa cho biết, ý chí vươn lên và nỗ lực trong học tập của em có được là nhờ sự động viên, khích lệ của ba mẹ. Ba mẹ của Hoa không biết chữ, làm nông vất vả, nên mong muốn con cái ăn học đến nơi đến chốn.
 
Từng là hộ nghèo, kinh tế chật vật, nhưng nhờ sự cần cù, hăng say lao động mà vợ chồng anh Đinh Văn Vót, ba mẹ của Hoa đã thoát nghèo. Anh Vót trải lòng: "Tiền con cái ăn học tốn kém, nhưng vợ chồng tôi còn trẻ nên không ngại vất vả. Cháu lớn thì học y khoa còn 2 năm nữa ra trường, một cháu đang học Trường Đại học Khoa học Huế, còn đứa con trai út đang học cấp 2. Các con học giỏi là niềm tự hào của gia đình, nên vợ chồng tôi luôn ủng hộ, động viên các con cố gắng hơn nữa”.

Ở nơi vùng cao còn lắm khó khăn, kinh tế chưa phát triển, nhiều gia đình người dân tộc thiếu số vẫn chưa thật sự coi trọng chuyện học tập của con trẻ, thì những gia đình như bà Rét, anh Vót là điểm sáng về tinh thần vượt khó, hiếu học. Bí thư Đảng ủy xã Sơn Trung Đinh Công Bôn, cho biết: “Dù điều kiện kinh tế khó khăn, nhưng các con của bà Rét, anh Vót luôn nỗ lực trong học tập, là những học sinh tiêu biểu của địa phương. Chính nhờ những tấm gương gia đình hiếu học mà phong trào học tập của địa phương ngày càng sôi nổi, các cháu ý thức hơn trong việc đến trường”.

Bài, ảnh: HIỀN THU
 


.