Cần quan tâm bảo hiểm thất nghiệp

03:02, 04/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã góp phần giúp người lao động (NLĐ) bù đắp một phần thu nhập sau khi thất nghiệp và có cơ hội tìm được việc làm mới. Tuy nhiên, một số lao động chưa hiểu rõ tính ưu việt của chính sách này, nên chưa tích cực tham gia.

TIN LIÊN QUAN

Theo quy định, NLĐ được cơ quan, doanh nghiệp đóng BHTN khi bị mất việc sẽ đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc để được hỗ trợ học nghề, tìm việc làm mới.

Trợ lực cho người lao động

Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Võ Duy Yên, cho biết: Trung tâm đã tư vấn, tuyên truyền giúp NLĐ làm các thủ tục nhanh để hưởng chính sách BHTN. Đồng thời, phối hợp với các cơ sở thực hiện hỗ trợ, đào tạo nghề cho NLĐ theo nhu cầu, nhằm giúp NLĐ dễ dàng tìm kiếm việc làm mới ngay khi kết thúc khóa đào tạo mới...

Người lao động làm việc tại doanh nghiệp bao bì Việt Phú.
Người lao động làm việc tại doanh nghiệp bao bì Việt Phú.


Còn Phó Giám đốc BHXH tỉnh Tiêu Sinh, cho hay: BHXH tỉnh và Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh phối hợp giải quyết kịp thời chế độ BHTN cho NLĐ khi mất việc làm. BHXH tỉnh cũng tạo điều kiện để chốt sổ cho NLĐ kịp thời, để họ được hưởng các quyền lợi theo quy định. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 3 nghìn đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHTN cho NLĐ và hơn 75 nghìn NLĐ tham gia đóng BHTN.
 

Mức đóng BHTN hiện nay là: NLĐ đóng BHTN bằng 1% tiền lương tháng, doanh nghiệp đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ đang tham gia BHTN. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp: Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (trừ các trường hợp NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng). Đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Đang trong tình trạng thất nghiệp, không có việc làm. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Thời gian hưởng phụ thuộc vào thời gian đóng...

Tuy vậy, qua thực hiện chính sách BHTN vẫn còn một số khó khăn nhất định. Đó là, nhiều người sử dụng lao động, NLĐ chưa hiểu rõ về chính sách BHTN, nên chưa thực hiện đúng quy định. Tình trạng nợ, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ chưa có giải pháp khắc phục triệt để. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp nợ với số tiền lớn trong thời gian dài; một số doanh nghiệp chốt sổ BHXH, BHYT, BHTN chậm, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ. Việc phối hợp giữa các ngành hữu quan trong việc quản lý trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ chưa chặt chẽ...

Đẩy mạnh tuyên truyền

Mặc dù chính sách BHTN có ý nghĩa rất thiết thực, nhưng hiện nay còn nhiều NLĐ chưa hiểu về chính sách này, dẫn đến thiệt thòi khi chẳng may mất việc. Một số đơn vị, doanh nghiệp, lợi dụng sự kém hiểu biết của NLĐ đã chiếm khoản tiền này bằng cách “nợ” hoặc chậm chi trả cho NLĐ. Qua khảo sát của ngành chức năng, khối doanh nghiệp, hợp tác xã... tham gia BHTN chỉ chiếm 61,6% số người tham gia BHTN, còn thấp so với bình quân chung của cả nước (trên 75%).

Nguyên nhân, một phần do doanh nghiệp còn khó khăn, một số doanh nghiệp lách luật, trốn đóng hoặc đóng không đầy đủ số lượng lao động đang làm việc thực tế tại đơn vị. Tính đến cuối năm 2017, số tiền nợ đọng BHTN trên toàn tỉnh chiếm 4,25 tỷ đồng. Trong đó, khối hành chính sự nghiệp nợ 191 triệu đồng, khối doanh nghiệp, hợp tác xã... nợ hơn 4 tỷ đồng. Do đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong lĩnh vực này, để NLĐ hiểu rõ quyền lợi.

Hiện nay, NLĐ tham gia BHTN trong tỉnh bị thất nghiệp, mất việc làm trung bình hằng năm là 2,97%. Riêng khối doanh nghiệp, tỷ lệ này còn khá cao, chiếm 4,44%. Theo quy định mới, từ 1.1.2018, Bộ luật Hình sự sửa đổi chính thức có hiệu lực. Một trong các nội dung đáng chú ý là, sẽ xử lý hình sự với hành vi gian lận, trốn đóng BHXH, BHTN, BHYT với mức xử phạt có thể lên tới 3 tỷ đồng hoặc 10 năm tù. Chính vì thế, người sử dụng lao động và NLĐ cần hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình để tránh vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, theo Luật Việc làm, NLĐ còn được hưởng chế độ BHYT trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí và được hỗ trợ chi phí học nghề.
            

Bài, ảnh: TRÍ PHONG

 


.