Truyền cảm hứng qua việc dạy tích hợp, liên môn

01:01, 13/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc dạy học tích hợp, liên môn nhằm đón đầu trong thực hiện đổi mới sách giáo khoa được các trường học trên địa bàn tỉnh chú trọng thực hiện. Qua dạy học tích hợp, liên môn đã truyền cảm hứng cho học sinh, nhất là các môn khối xã hội nói chung và bộ môn giáo dục công dân (GDCD) nói riêng.

TIN LIÊN QUAN

Dạy tích hợp, liên môn là phương pháp dạy học mới, nhằm tích hợp những bài học có liên quan với nhau giữa các môn học, tránh sự lặp lại, gây nhàm chán cho học sinh. Để dạy tốt phương pháp này, đòi hỏi giáo viên phải có sự đầu tư, tìm hiểu trên nhiều lĩnh vực để có thể tích hợp, tạo sự hứng thú cho học sinh. Riêng đối với bộ môn GDCD, việc áp dụng phương pháp tích hợp hiệu quả sẽ góp phần quan trọng vào việc giáo dục kỹ năng sống cho các em.

Dạy học tích hợp, liên môn giúp học sinh hình thành tư duy logic tổng hợp. Trong ảnh: Học sinh Trường THCS Sông Vệ (Tư Nghĩa) trong giờ học.
Dạy học tích hợp, liên môn giúp học sinh hình thành tư duy logic tổng hợp. Trong ảnh: Học sinh Trường THCS Sông Vệ (Tư Nghĩa) trong giờ học.


Tổ trưởng Tổ Văn-Sử-GDCD Trường THCS Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) Bùi Văn An, cho biết: Những năm qua, nhà trường rất quan tâm đến việc dạy tích hợp, liên môn. Năm học 2016-2017, nhà trường tổ chức cho giáo viên thi soạn giáo án tích hợp, liên môn. Đặc biệt, môn GDCD giúp giáo dục nhân cách cho học sinh và là nền tảng để các em học tốt các môn khác, nên nhà trường rất quan tâm.

Các giáo viên Tổ Văn-Sử-GDCD Trường THCS Trương Quang Trọng đã có nhiều đổi mới, nhằm phát huy tính tích  cực của phương pháp dạy học tích hợp, liên môn. Cô giáo Võ Thị Như Trâm-dạy môn GDCD, chia sẻ: Ngày nay, vấn đề đạo đức của học sinh có phần giảm sút so với trước đây. Vì vậy, việc chú trọng bộ môn GDCD sẽ là mũi nhọn giúp các em hình thành nhân cách. Theo cô Trâm, giáo viên dạy GDCD phải luôn cập nhật thông tin về các vấn đề đạo đức, lối sống, pháp luật... Qua mỗi bài giảng, giáo viên sẽ có sự chọn lọc thông tin để tích hợp cho học sinh. Ngoài vấn đề đạo đức, giáo viên còn tích hợp vấn đề pháp luật, môi trường, ma túy học đường, bạo lực trong học đường, các tệ nạn xã hội khác...

Ở lứa tuổi vị thành niên, các em có sự thay đổi về mặt tâm lý, đòi hỏi giáo viên phải khéo léo trong cách chọn lựa và truyền đạt thông tin.  Cô giáo Trương Thị Quỳnh Anh, dạy môn GDCD, Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), chia sẻ: Trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải lồng ghép các vấn đề về sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên, vấn đề xâm hại tình dục, các vấn đề tâm sinh lý phù hợp với lứa tuổi. Giáo viên phải có sự liên hệ thực tế, mở rộng khi tích hợp, nhằm giúp các em nâng cao ý thức để biến ý nghĩ thành hành động.

Bên cạnh việc chọn lựa thông tin để tích hợp, giáo viên phải có sự thay đổi, làm mới trong cách truyền đạt. “Chẳng hạn, đối với bài Lý tưởng sống của thanh niên trong chương trình lớp 9, giáo viên đổi thành hoạt động ngoại khóa thông qua việc giao các nội dung để các em chuẩn bị và trình bày theo nhóm. Các em có thể chuyển thể thành kịch bản để chuyển tải nội dung về lý tưởng sống của bản thân, tạo sự sôi nổi cho tiết học”, cô Quỳnh Anh cho hay.

Việc dạy học theo phương pháp tích hợp, liên môn giúp truyền tải kiến thức mang tính toàn diện và hình thành tư duy logic tổng hợp cho học sinh. Để chuẩn bị cho tiết dạy tích hợp, liên môn, đòi hỏi giáo viên phải mất nhiều thời gian, công sức để đầu tư. Tuy nhiên, sự thích thú và tham gia hoạt động sôi nổi của học sinh là động lực để giáo viên nỗ lực trong các giờ dạy theo chủ đề tích hợp, liên môn.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.